X

เสียงอะไรดังตามตรอกซอกซอย !!  ที่แท้ใช้กรวยจราจรประกาศ หาเสียงผู้ใหญ่บ้าน เป็นสีสัน

(เชียงราย)เสียงอะไรดังโวกเหวกโวยวายตามตรอกซอกซอย !!  ที่แท้ใช้กรวยจราจรประกาศ หาเสียงผู้ใหญ่บ้าน เป็นสีสัน

วันที่ 6 ม.ค.2566 มีรายงานว่า ช่วงนี้มีหมู่บ้านบางพื้นที่ ที่ผู้ใหญ่บ้านหมดวาระตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ต้องมีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ มาแทน ตำแหน่งที่ว่างลง  ซึ่งตามมติหลังจากผู้ใหญ่หมดวาระ ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันหมดวาระ ซึ่งต้องมีการประชุมคนในชุมชนตั้งกติกา การออกหาเสียงของผู้ลงสมัคร ซึ่งต่างฝ่ายก็ต้องมีแนวทางนโยบาลของตนเอง เสนอให้คนในชุมชน มีแนวทางความคิดการพัฒนา ของตนเองอย่างไร โดยการหาเสียงต้องอยู่ในกติกาที่ประชุมในชุมชน นั้นฯ

ซึ่งมีรายงายว่า ที่บ้านผาแตก ม.10 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีผู้ใหญ่บ้านได้หมดวาระ ต้องมมีการเลือกตั้งใหม่ หาเสียง โดยผู้ลงสมัครรายหนึ่งชื่อ นายจุติโชค ข่ายสุวรรณ อายุ 32 หนุ่มไฟแรงหน้าตาดี ได้ลงสมัครผู้ใหญ่บ้านผาแตก ม.10 ได้ออกหาเสียงสร้างสีสัน ให้กับผู้ที่พบเห็น คือการใช้กรวยจราจร สีส้ม เดินประกาศหาเสียงตามตรอกซอกซอยพร้อมทีมงาน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าตัว ทราบว่า ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการ ไม่ให้ใช้รถหาเสียง ซึ่งอาจจะไปรบกวนชาวบ้าน และต้องออกหาเสียงในเวลาตามที่กำหนด ตามมติที่ประชุมของชมชน ซึ่งทางตนเองก็ได้ไปใช้ลำโพงแบบลาก  ออกหาเสียง แต่ทางคณะกรรมการก็ได้มาห้ามปราม ไม่ให้ใช้ จึงต้องคิดหาวิธีใหม่ที่จะพูดแนวทางนโยบาย ของตนเอง ที่ตั้งใจไปพัฒนาชุมชน  และให้เข้าถึงชาวบ้านที่อยู่ในบ้าน เพราะบางที่ไม่สามารถเดินเข้าไป หาชาวบ้านที่อยู่ในบ้านได้ จึงต้องปรับเปลี่ยนเป็นกรวยจราจรประกาศ ให้ชาวบ้านที่อยู่ในบ้าน รับฟังแนวทางพัฒนาของตนเองได้ ซึ่งก็ต้องยอมเสียงแหบ เสียงหาย เป็นเวลา 7 วัน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางทัศมาลี ข่ายสุวรรณ อดีต ผู้ใหญ่บ้านผาแตก ทราบว่า ซึ่งก่อนหน้าที่ตนเองจะหาเสียงเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านมา สามารถใช้รถ ใส่เครื่องขยายเสียงได้ เพราะต้องพูดแนวทางความตั้งใจที่จะพัฒนาชุมชนได้  เพราะบางรายอยู่ในบ้านไม่ได้มาประชุม และไม่รู้ว่ามีการเลือกผู้ใหญ่บ้าน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้คนออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียง และยังสร้างความคึกคักในการหาเสียง แต่มาปัจจุบันการลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน ห้ามไม่ให้ใช้เครื่องขยายเสียง และห้ามติดหมายเลขที่เสื้อ ก็เป็นสิ่งหน้าแปลก ที่ผู้สมัครต้องปรับเปลี่ยนกลยุทย์ วิธีการให้เข้าถึงประชาชนให้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881