X

ยายวัย 86 ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเองและให้ลูกหลานเก็บไว้กินเองมีเยอะก็แจก เด็ดกระเพราขายในช่วงวิกฤติราคากระเพราสูง

ยายวัย 86 ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเองและให้ลูกหลานเก็บไว้กินเองมีเยอะก็แจก เด็ดกระเพราขายในช่วงวิกฤติราคากระเพราสูงสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ที่บ้านของนางพะเยาว์ จันครุฑ อายุ 86 ปี บ้านเลขที่ 23 ถนนบริรักษ์ ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ปลูกผักสวนครัวไว้กินเองและให้ลูกหลานเก็บเพื่อไปประกอบอาหาร ในแปลงผักสวนครัว ได้ปลูกผักพื้นบ้านไว้มากมาย เช่น พริกขี้หนูสวน ชะอม ตะไคร้ และมะนาว หนึ่งในผักที่ปลูกไว้รับประทานอีกอย่างก็คือต้นกระเพรา ซึ่งเป็นกระเพราพันธุ์พื้นบ้านและหลังจากที่รู้ว่าราคากระเพราในตลาดช่วงนี้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 120 บาท จึงเด็ดใบกระเพราที่ปลูกไว้ขายกำละ 10 บาท หากใครมาซื้อเป็นกิโลก็จะขายที่ 60 บาทเท่านั้นและเด็ดขายให้กับร้านอาหารตามสั่งโดยหลังจากที่เก็บและมัดเป็นกำแล้วก็จะให้ลูกสาวไปส่งถึงที่ ถึงแม้ว่ากระเพราที่นางพะเยาว์ปลูกเป็นพันธุ์พื้นบ้าน ซึ่งมีใบเล็กกว่าในตลาดที่ชาวเกษตรกรปลูกเพื่อส่งออกจำหน่ายตามท้องตลาดซึ่งเป็นสานพันธุ์ที่ใบงามกว่า แต่ก็มีกลิ่นและรสชาติที่หอมหรือฉุนกว่าเหมาะสำหรับเมนูข้าวราดกระเพรา ก็เพราะกลิ่นที่มีเอกลักษณ์แบบสมุนไพรไทย จึงมีลูกค้าสั่งให้เด็ดไปส่งถึงที่

โดยนางพะเยาว์เผยอีกว่าผักและที่ปลูกไว้นั้นไม่ได้ลงทุนอะไรมากมายโรยเมล็ดทิ้งไว้แล้วก็รดน้ำทิ้งไว้คนรู้จักหันหรือญาติ ๆ ใครมาขอเก็บแบ่งไปกินกันนั่นคือความตั้งใจของการปลูกผักสวนครัวไว้ท้ายบ้าน และก็ไม่หวงไม่ได้คิดตั้งใจจะขายแต่ในช่วงนี้บรรดาแม่ค้าพ่อค้าที่รู้จักกันเห็นว่านางพะเยาว์นั้นปลูกกระเพราะไว้เยอะพอที่จะเก็บไปขายจึงมาอุดหนุนกันเพราะราคานั้นถูกกว่าท้องตลาดนั่นเองส่วนเงินที่ขายกระเพราได้ก็จะนำไปซื้อเนื้อหมูหรือไก่เพื่อมาทำอาหารที่บ้านหรือมาทำกับข้าวผสมกับผักที่ปลูกไว้

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี