X

ไร้จิตสำนึก!! หลายหน่วยงานร่วมกันรณรงค์ไม่เผาช่วงเช้า ตกเย็นเกษตรกรเผาไร่อ้อยกันเหมือนเดิม จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ทต.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เปิดโครงการรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษด้านหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากสาธารณภัย ตามคำสั่ง ผู้ว่าฯสระแก้ว แต่พอตกค่ำเกษตรกรเผาไร่อ้อยกันเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทางจังหวัดสระแก้ว โดยนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้ ปภ.จังหวัดสระแก้ว ณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษด้านหมอกควัน พร้อมทั้งให้เร่งติดตามข้อมูลสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 และสถานการณ์เผาไร่อ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ให้งดการเผา ภายหลังมีการนำเสนอข่าวสถานการณ์การเผาไร่อ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้รับคำสั่งให้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดวังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว นายสมบัติ เสียมทอง นายอำเภอวังสมบูรณ์ ได้เป็นประธานโครงการป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่เกิดจากสาธารณภัย พร้อมรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษด้านหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของเทศบาลตำบลวังสมบูรณ์ โดยมี นายชาตรี สง่าพล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังสมบูรณ์ ร่วมกับ นายชาตรี ผดุงพงษ์ ผอ.ทสจ.สระแก้ว, นายเทียบ จารนัย, นายนิพร ชินคำวงศ์ รองนายกฯ พร้อมคณะบริหาร , สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ,สถานนีควบคุมไฟปาตาพระยา-ปางสีดา ,สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 สาขาปราจีนบุรี, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก 5 วังสมบูรณ์ หลังเปิดโครงการได้มีการปล่อยแถวเดินขบวนจากวัตวังสมบูรณ์ ถึงโรงเรียนวังสมบูรณ์วิทยาคม พร้อม ปล่อยขบวนรถลาดตระเวนไปตามไร่อ้อยของเกษตรกร

โดยนายชาตรี สง่าพล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังสมบูรณ์ กล่าวว่า เราได้ตระหนักถึงความสำคัญของการการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ภายใต้กรอบ “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” จึงได้จัดโครงการป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ เพื่อป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบสาธารณภัย เพื่อให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือประชาชนบูรณะและฟื้นฟูพื้นที่ประสบสาธารณภัย สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ประชาชน เพื่อรณรงค์ปลูกจิตสำนึกถึงผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมจากการเผาทำลาย รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ และทำความเข้าใจการลดการจุดไฟเผาพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่เกษตรกรรม เพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหามลพิษด้านหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM.2.5 ในพื้นที่ตำบลวังสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการออกสำรวจพื้นที่ปลูกอ้อยในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ และพื้นที่ใกล้เคียง ภายหลังมีการทำกิจกรรมดังกล่าวในช่วงเช้าและบ่ายเสร็จสิ้น ปรากฏว่า ในช่วงค่ำตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00-20.30 น. พบการเผ่าไร่อ้อยเกิดขึ้นเช่นเดิมหลายจุด โดยฝั่งตะวันออกของถนนทางหลวงหมายเลข 317 สระแก้ว-จันทบุรี พบการเผาซึ่งปรากฎเป็นกลุ่มเปลวไฟประมาณ 7-8 จุด กระจายกันในพื้นที่ตั้งแต่ อ.วังสมบูรณ์ คลองหาด ขณะเดียวกัน พื้นที่ฝั่งตะวันตกของถนนสาย 317 ก็พบการเผาไร่อ้อยเช่นกัน ตั้งแต่ทางทิศใต้ของบ้านคลองหวาย ม.6 ต.วังใหม่ กระจายเป็นจุดมาจนถึงรอยต่อ อ.วังน้ำเย็น รวมประมาณ 3-4 จุด ซึ่งแต่ละแปลงจะเผาไร่อ้อยประมาณ 10-20 ไร่ ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาทีต่อแปลง ไม่รวมพื้นที่อื่น ๆ ที่ไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ สะท้อนให้เห็นว่า แม้หลายหน่วยงานจะมีการรณรงค์ให้มีการลดการเผา แต่กลุ่มเกษตรกรหรือนายทุนรับจ้างตัดอ้อย ก็ยังเลือกใช้วิธีการเผา ที่สะดวกในการตัดของแรงงานกัมพูชาเช่นเดิม อย่างไร้จิตสำนึก ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่โดยรอบ ห่างจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง เพียง 3-15 กม.เท่านั้น

—————————-
ภาพโดย/สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"