X

‘ผอ.เขตประเวศ’ แจง รองบฯสร้างสะพานใหม่ ให้ ‘ชุมชนศาลาลอย’ 

กรุงเทพฯ – ผู้อำนวยการเขตประเวศ ขอชาวชุมชนพัฒนาศาลาลอย ผ่าน 77 ข่าวเด็ด “อดทนอีกนิด ไม่นานเกินรอ ได้สะพานใหม่เข้าชุมชนแน่นอน” กำลังประเมินราคาตั้งเรื่องเสนอของบประมาณ ควบคู่กับการหาผู้รับเหมา คาด ไม่เกินเดือนหน้ารู้ผล

ความคืบหน้า กรณีชาวบ้านชุมชนพัฒนาศาลาลอย เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เดือดร้อน จากสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) คับแคบ สวนทางกันไม่ได้ มีความชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา เนื่องจากใช้งานมานานกว่า 30 ปี อีกทั้งบางจุดขาดราวกันตก รวมถึงตลอดแนวกว่า 300 เมตร มีหลอดไฟอยู่บนเสาไฟฟ้าเพียงแค่ 4 หลอด สภาพมืดก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ ซึ่งสะพานดังกล่าวเป็นเส้นทางเข้า-ออกเดียวของชาวบ้านในชุมชน ประกอบกับ ท่อน้ำประปาที่ติดตั้งมาพร้อมกับสะพาน เป็นท่อเหล็ก เก่าและเป็นสนิม ส่งผลให้น้ำประปามีกลิ่น จึงร้องขอให้เขตประเวศเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่เป็นผลสำเร็จ

หลังจากที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทราบปัญหาดังกล่าว จากผู้สื่อข่าวแพลตฟอร์มข่าวชุมชน 77 ข่าวเด็ด จึงมีการเคลื่อนไหวจากทางเขตประเวศ โดยนายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการเขต ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 13 ก.พ.66 ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ยังคงเกาะติดความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา จึงติดต่อสอบถามรายละเอียดความคืบหน้าจาก ผู้อำนวยการเขตประเวศ ทราบว่า หลังจากมีเรื่องร้องเรียนไปถึงผู้ว่าฯ กทม.ก็ได้สั่งให้ลูกน้องเข้าไปตรวจสอบปัญหา วัดขนาดของสะพานและราวกันตก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขั้นตอนอยู่ระหว่างการของบประมาณ ซึ่งน่าจะได้รับ และกำลังรวมรวมข้อมูลความเป็นมาว่า เหตุใดจึงไม่มีราวกันตก เพราะตนเองเพิ่งย้ายเข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น อีกทั้งติดอบรมไป 2 เดือน ทำให้ไม่ทราบเรื่อง จึงให้ฝ่ายโยธาธิการสำรวจ พร้อมประเมินราคาส่วนของราวกันตก เพื่อจะของบประมาณเข้าไป

ส่วนเรื่องทางเดินแคบ (เดิมกว้างเพียง 1.40 เมตร) ทางเขตมีโครงการจะทำให้กว้างขึ้นเป็น 1.70 เมตร และจำเป็นต้องใช้เสาเข็มยาว 10 เมตร ลึก 10 เมตร แต่กลับหาผู้รับจ้างเหมาไม่ได้ ไม่มีผู้เข้ามาประมูลงาน เนื่องจากทางเข้า-ออกค่อนข้างลำบาก และเขตไม่มีงบประมาณขนย้าย ผู้รับเหมามองว่าไม่คุ้มกับงาน จึงปรับแบบใหม่ให้เท่ากับขนาดเดิม คือ 1.40 เมตร พร้อมกับราวกันตก ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้งบประมาณล้านกว่าบาท ต้องรอการจัดสรรงบประมาณก่อน ไม่สามารถทำได้เลยทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ มั่นใจว่าจะไม่ติดปัญหา จะได้งบฯ อย่างแน่นอน เพราะประสานงานกันเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับ ผู้ว่าฯ กทม.รับทราบปัญหาแล้ว ไม่เกินเดือนจะรู้ผล ว่างบฯนี้จะผ่านหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชาวบ้านร้องขอให้ช่วยทำราวกันตกก่อนนั้น จะเป็นการซ้ำซ้อนและสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ ถ้าทำราวกันตกไปก่อน เมื่อได้งบประมาณทำสะพานใหม่มา ก็ต้องรื้อราวออกอยู่ดี


นายอนุชิต พิพิธกุล ยังชี้แจงถึงปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่ว่า ไม่น่าจะมีปัญหา สำรวจและติดตั้งเพิ่มได้ เขตมีงบประมาณอยู่แล้ว  สำหรับเรื่องน้ำประปา เพิ่งทราบจากผู้สื่อข่าว คงต้องประสานงานไปที่การประปานครหลวง การทำหนังสือไปยังหน่วยงานอื่น ๆ อย่างการไฟฟ้าและการประปา อย่างเดียวไม่ได้ ต้องไปพูดคุยด้วย ที่ผ่านมา ได้ประสานงานติดต่อพูดคุย แก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันอยู่ตลอด และก่อนหน้านี้ ได้เชิญการไฟฟ้าบางกะปิมาพุดคุยด้วย เพื่อบูรณาการความร่วมกันให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่

ทั้งนี้ เรื่องประปา ไฟฟ้า อยู่นอกเหนืออำนาจของเขต ขอให้เข้าใจตรงกัน อย่างเรื่องของไฟฟ้า เป็นการให้บริการเชิงพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จึงเป็นหน้าที่ของ กฟน. ไม่ใช่ กทม.ที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายโดยตรง และเจ้าหน้าที่ กทม.ก็ไม่มีความรู้ด้านนี้ ที่ผ่านมา ได้ประสานงานให้การไฟฟ้าเข้าไปทำ และจ่ายเงินโดยงบฯ ของ กทม.

เรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่นโยบายของ ผู้ว่าฯ กทม.เรื่องของไฟฟ้าส่องสว่างได้มีการประสานกันส่วนตัวกับการไฟฟ้า ที่ผ่านมา เขตได้เปลี่ยนไปแล้วร่วม 300 หลอด ตามตรอกซอย ตามหมู่บ้าน แต่นอกเหนือความรับผิดชอบ งานที่ใหญ่กว่า ตามถนนสายหลัก อย่างถนนอ่อนนุช ถนนศรีนครินทร์ ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เป็นหน้าที่ของสำนักการโยธาฯ ไม่เกี่ยวกับทางเขต หากทำผิดที่ผิดทางก็มีปัญหาได้ในเรื่องงบประมาณ แต่ทางเขตก็สามารถประสานงานแจ้งความเดือดร้อนไปยังสำนักการโยธาฯ ให้ได้เช่นกัน ทราบว่าทางสำนักการโยธาฯ ได้ผู้รับเหมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าช่วงเดือนมีนาคม ก็สามารถดำเนินการได้ ในทุกเขตพื้นที่ทั่ว กทม. รวมถึงตามซอยต่าง ๆ ของแต่ละเขต ก็จะได้รับงบประมาณเปลี่ยนหลอดไฟไปด้วย เขตละไม่ต่ำกว่า 300-400 ดวง หลังจากเดือนหน้า ที่สำนักการโยธาฯ เดินงานได้ จุดไหนที่ยังบกพร่อง ทางเขตก็จะเข้าไปเติมเต็ม ผอ.เขตประเวศ กล่าว

อ่านรายละเอียดของข่าวที่เกี่ยวเนื่องก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ :

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ