X

ชาวบ้านเมียนมา หนีสงคราม อพยพหนีตายหลบฝั่งไทยด้าน จ.ระนอง

หน่วยงานด้านความมั่นคง พร้อมรับสถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมาด้านจังหวัดระนอง หลังทหารรัฐบาลเมียนมาปะทะกับกำลังทหารกะเหรี่ยงกอทูเล ทำให้มีผู้อพยพเข้ามแดนประมาณ 110 คน

แนวตะเข็บชายแดนระนองเกาะสอง ซึ่งทั้ง2 ฝ่ายเปิดฉากปะทะกัน
แนวตะเข็บชายแดนระนองเกาะสอง ซึ่งทั้ง2 ฝ่ายเปิดฉากปะทะกัน

จากกรณีเหตุการณ์ ทหารเมียนมา ฐานปฏิบัติการนำทุ่น ได้ปะทะกับ กลุ่มกองกำลังกะเรี่ยง กอทูเล (KTLA) และ กลุ่มกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) บริเวณบ้านหวายแดง/บ้านเอเมี่ยวตายา ต.หมาราง กิ่ง อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามท่าเจ้าจอก หมู่ที่ 8 ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง และได้ยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางฝ่ายทหารรัฐบาลเมียนมาระดมยิงปืน ค.82 อย่างต่อเนื่อง เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ทำให้มีประชาชนผู้อพยพชาวเมียนมา ได้อพยพข้ามแดนเข้ามาฝั่งไทยประมาณ 110 คน เพื่อลี้ภัยการสู้รบ  โดยแบ่งอยู่ 2 จุด คือ ที่บริเวณท่าปากกระ ประมาณ 60 คน และท่าหวายแดง ประมาณ 50 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในความควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 415  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง พร้อมให้การดูแลตามหลักมนุษยธรรม

เด็กชาวเมียมาหนีมีพึ่งทหารไทยย
เด็กชาวเมียมาหนีการสู้รบมาพึ่งทหารไทย

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (22 ก.พ.66) สถานการณ์โดยรวมยังไม่มีการยิงปะทะกันแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 415 ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25  กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 ค่ายรัตนรังสรรค์จังหวัดระนอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี ได้เฝ้าสังเกตุการณ์สู้รบ และรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนที่มีการสู้รบตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนเส้นทางเข้าออกในหมู่บ้าน และได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน และห้ามเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงโดยเด็ดขาด หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นก็พร้อมที่จะอพยพประชาชนไปยังศูนย์อพยพที่ได้เตรียมการไว้แล้ว

บรรยากาศแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านระนอง

ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคงรายงานว่า เมื่อ 211230 ก.พ.66 ทมม. พัน คร.342 บ้านน้ำทุ่น ได้ปะทะกับ กกล.KTLA บริเวณบ้านหวายแดง/บ้านเอเมี่ยวตายา ต.หมาหราง อ.เขม่าจี่ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามกับท่าเจ้าจอก ม.8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง  ได้ยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางฝ่าย ทมม.ระดมยิงปืน ค82 และ ปลย. ยิงเข้าใส่ฝ่ายกะเหรี่ยง KTLA  ขณะนี้ยังไม่ทราบผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย  ต่อมาได้มีผู้อพยพชาวเมียนมา จำนวน 30 คน  ได้อพยพเข้ามาฝั่งท่าเจ้าจอกฯ เพื่อลี้ภัยการสู้รบ และได้รอเจ้าหน้าที่ทางปกครอง อ.กระบุรี จ.ระนอง  เตรียมขนย้ายไปที่ สำนักสงฆ์ไชยมงคล บ.น้ำทุ่น ม.5 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง

ผมหิวครับ

 

ปัจจุบัน211600 ก.พ.66 จนท.ตชด.ชฝต.4104-4107 ,จนท.ร้อย ตชด.415 และจนท.ทหาร ร.25พัน2 ได้เฝ้าสังเกตุการณ์สู้รบ และรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนที่มีการสู้รบ ม.8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง  รายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง