X

ปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต! ‘กนกวรรณ วิลาวัลย์’ ผิดจริยธรรมร้ายแรง รุกป่าเขาใหญ่

กรุงเทพฯ – ศาลฎีกาพิพากษา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ พ้นจากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี จากคดีรุกป่าเขาใหญ่

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ คมจ.2/2565 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ร้อง กับ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีรุกป่าเขาใหญ่

โดยศาลพิพากษา ว่า  นางกนกวรรณ มีความผิด ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ลงโทษหยุดปฏิบัติหน้าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.2565 ให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และให้เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้งเป็นระยะเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา

คดีนี้ ป.ป.ช.ผู้ร้องยื่นคำร้อง สรุปว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2545 นางกนกวรรณ ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดิน พื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี เนื้อที่ 30-2-80.5 ไร่ โดยอ้างว่าซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจาก นายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 แต่นายทิวไม่มีตัวตน ทั้งไม่เคยเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ทำให้รัฐสูญเสียที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติให้แก่ผู้คัดค้าน การออกโฉนดที่ดินจึงมิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นความเสียหายร้ายแรง

ป.ป.ช.จึงขอให้ศาลฎีกา มีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่า ผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้อง จนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 235, พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 8 และข้อ 11, 17 ประกอบข้อ 27

วันที่ 26 ส.ค.2565 ศาลฎีกามีคำสั่งให้รับคำร้องของผู้ร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้ นางกนกวรรณ ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 81 ประกอบมาตรา 87 วรรคสาม และระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ.2561 ข้อ 12 วรรคสอง

 

ประวัติ
นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ (ศรีจันทร์งาม) เกิดวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2509 อายุ 57 ปี เกิดที่จังหวัดปราจีนบุรี เป็นลูกสาวของ นายสุนทร วิลาวัลย์ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรีหลายสมัย และนางสุภาภร วิลาวัลย์

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปริญญาเอก จากคณะสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก

ชีวิตครอบครัว
สมรสกับ นายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม มีบุตร-ธิดา 3 คน

งานการเมือง
นางกนกวรรณ เริ่มสนใจการเมืองจากการช่วยพ่อ-แม่หาเสียง กระทั่งปี 2543 ได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ต่อมา ปี พ.ศ.2547 ได้รับตำแหน่ง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

ปี พ.ศ.2548 ลงสมัคร ส.ส.จังหวัดปราจีนบุรี เขต 1 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ต่อมา ปี 2549 ได้รับเลือกตั้งอีก แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

มาร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย เมื่อ พ.ศ.2562 และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรค ลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 สังกัดพรรคภูมิใจไทย

ต่อมา ได้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กระทั่งกลางปี 2563 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแทนนางนาที รัชกิจประการ เนื่องจากนางนาที ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ จนพ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"