X

สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่ากลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่ากลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี โดยประสานขอใช้เฮลิคอปเตอร์และส่งเจ้าหน้าที่ดับไฟป่ากว่า 100 นาย เดินเท้าเข้าทำการดับในจุดเกิดไฟไหม้ และพบเกิดไฟไหม้ป่าแล้วถึง 5 จุด

นางจาริยา ทับทิมทอง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า รายงานผลการปฏิบัติต่อ นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ที่มอบหมายให้ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, นายเอกวิทย์ เทอดเกียรติกุล หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติที่ 4 (ประจันตคาม) และนายพิพัฒน์ พลอินทร์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี ประสานงานกับนางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอประจันตคาม และนายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อร่วมปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่เพื่อสำรวจประเมินสถานการณ์และกำหนดจุดเข้าทำการดับไฟป่า บริเวณที่ทำการเขตจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 4 หมู่ที่ 8 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

ทั้งนี่้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 24 ก.พ.66 รายงานความคืบหน้าจากกรณีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี นครนายก นครราชสีมา และสระบุรี ซึ่งได้ทำการเฝ้าระวัง-ตรวจวัดระดับอุณหภูมิพบสูงผิดปกติและเกิดกลุ่มควันพบเหตุไฟไหม้ป่าอยู่ในพื้นที่เขตรับผิดชอบ ทางที่ทำการเขตจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 4 หมู่ที่ 8 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จึงรายงานเหตุและจัดเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมไฟป่าดังกล่าว โดยมีขบวนรถปิกอัพประกอบด้วย รถปิกอัพยกสูงเพื่อลำเลียงเจ้าหน้าที่ไปตามเส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นป่าลึกในสันเขาระยะทาง 4 กม.และเจ้าหน้าที่จะเดินเท้าขึ้นไปบริเวณจุดที่เกิดไฟป่า ประมาณ 3 กม.สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมปฏิบัติงาน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 100 คน เจ้าหน้าที่กองอำนวยการควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ 1 จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 20 นาย และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 20 คน ,อส. ชรบ.อีกจำนวน 10 นาย

นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 1 ลำ ล่าสุด เฮลิคอปเตอร์ได้เดินทางมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ มีกำหนดการมาถึงลานเฮลิคอปเตอร์บริเวณอ่างเก็บน้ำตะคร้อ หมู่ที่ 8 ต.บุฝ้าย เพื่อขึ้นบินสำรวจประเมินสถานการณ์ไฟป่า และกำหนดจุดดับไฟอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ ระบุด้วยว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางหัวหน้าอุทยานฯ ส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปพิสูจน์ทราบ และพบเกิดไฟไหม้ป่าและประสานเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า ซึ่งที่ผ่านมาพบไฟไหม้ป่ารวม 5 จุดใหญ่ ทำการดับเพลิงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ 23 ก.พ.เป็นต้นมา และเข้าถึงพื้นที่โดยใช้กำลังคนรวมกว่า 150 คน ทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ใช้กำลังการเดินเท้าทำการดับไฟเป็นหลัก พร้อมใช้เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนการตรวจการ ส่งเสบียง กำลังพล ในการสนับสนุน คาดว่า จะสามารถดับสนิทอีก 3 วัน

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"