X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-กลุ่มมวลชนเขาค้อ หนุนดันที่ดิน 4 ตำบลเขาค้อเป็นที่ดินธนารักษ์ ผู้ว่าฯเปรย 14 มี.ค.นี้จบ! หากไม่ถูกขัดจังหวะ

เพชรบูรณ์-กลุ่มมวลชนเขาค้อ หนุนดันที่ดิน 4 ตำบลเขาค้อเป็นที่ดินธนารักษ์ ผู้ว่าฯเปรย 14 มี.ค.นี้จบ! หากไม่มีใครร้องเรียนขัดจังหวะ

เวลา 10.00 น.วันที่ 2 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มมวลชนชาวเขาค้อซึ่งประกอบไปด้วยผูเนำชุมชนและตัวแทนชาวบ้าน ในเขตพื้นที่ 4 ตำบล ได้แก่ ต.เขาค้อ ต.สะเดาะพง ต.ริมสีม่วง ต.หนองแม่นา จำนวนราว 500 คน นำโดยนายพิสิษฐ์พล โพธิ์ลิบ กำนันตำบลเขาค้อและประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เขาค้อ พากันตบเท้าเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมแสดงเจตจำนงในการร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ดินในเขตพื้นที่ 4 ตำบลของ อ.เขาค้อ โดยมีการยกป้ายแสดงการสนับสนุนให้พื้นที่ 4 ตำบลดังกล่าวเป็นพื้นที่ธนารักษ์ พร้อมมีการยื่นหนังสือต่อนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์

โดยหนังสือแสดงเจตจำนงที่นายพิสิษฐ์พล ได้ยื่นต่อนายกฤษณ์มีเนื้อหาเรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตพื้นที่ 4 ตำบลเช่น การก่อสร้างถนน ไฟฟ้า ระบบประปา เป็นต้น และขอสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่อำเภอเขาค้อ โดยประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ธนารักษ์ตามมติเสียงส่วนใหญ่ของราษฎรในพื้นที่ 4 ตำบล และชาวอำเภอเขาค้อทั้ง 4 ตำบล รวมทั้งขอแสดงจุดยืนและเป็นกำลังใจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับที่ดินให้แก่ชาวอำเภอเขาค้อ

โดยนายกฤษณ์ คงเมือง กล่าวภายหลังรับหรังสือดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า “ปัญหาเขาค้อยืดเยื้อมา 30-40 ปีแล้ว ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้เร่งแก้ปัญหา โดยทั้งอดีตผู้ว่าฯและตนรวมทั้งทุกๆฝ่ายๆ ต่างพยายามช่วยกันคิดทุกวิธีที่ดีที่สุดและพยายามผลักดันแนวทางแก้ไขปัญหา กระทั่งได้นำเสนอให้พิจารณาพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ธนารักษ์ เพื่อให้หลุดจากกฎหมายป่าไม้ในเบื้องต้น แต่ในคำขอของจังหวัดเขียนไว้ชัดเจนว่า ไม่ตัดสิทธิ์ชาวบ้านที่จะพิสูจน์สิทธิ์หากจะมีสิทธิ์ที่ดีกว่า หมายถึงทุกคนยังมีสิทธิ์ที่จะเดินหน้าต่อ แต่ในชั้นนี้ชาวบ้านไม่ต้องไปติดคุกติดตารางตามกฎหมายป่าไม้ ส่วนอัตราค่าเช่าที่นี่ถือต่ำที่สุดในประเทศไทยไร่ละ 20 บาทต่อไร่ต่อปี แต่จะได้รับตามข้อเสนอหรือไม่เป็นอีกเรื่อง”

“ล่าสุดทราบว่าเรื่องนี้เข้าคณะฝ่ายกฎหมายที่มีท่านวิษณุ เครืองาม แต่ได้ข่าวมาว่าเรื่องนี้น่าจะจบภายในวันที่ 14 มีนาคมนี้ หากไม่มีใครไปร้องเรียนขัดจังหวะเรื่องนี้น่าจะจบ ฉะนั้นหาก เรื่องนี้จบและครม.มีมติ และมีการดำเนินการตามนี้สิ่งที่ทุกคนร้องขอ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคจะถูกแก้ไขโดยอัตโนมัติ และปัญหาอุปสรรคก็จะหมดไปฉะนั้นจึงขอให้ทุกคนอดทนรอคอย และอย่าไปสร้างความขัดแย้ง ไม่ต้องไปเถียงกับใคร”นายกฤษณ์กล่าวย้ำ

หลังจากนั้นทางมวลชนชาวเขาค้อจึงทยอยมอยดอกไม้มห้กำลังใจแก่นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนที่จะพากันแยกย้ายเดินทางกลับ

ข่าวแจ้งว่า สำหรับพื้นที่ 4 ตำบลของ อ เขาค้อ เดิมทหารขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ตามแนวยุทธศาสตร์การพัฒนาหลังจากเกิดสมรภูมิเขาค้อขึ้น และมีการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่และที่ทำกิน ให้แก่ราษฎรอาสาสมัคร(รอส.) แต่ภายหลังที่ดินถูกซื้อขายเปลี่ยนมือโดยมีนายทุนเข้าครอบครอง กระทั่งนำไปสู่การแก้ไขปัญหาจับกุม ต่อมาปี 2562 กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งมอบพื้นที่คืนให้แก่กรมป่าไม้ จนทำให้มีจัดระเบียบการใช้ที่ดินเกิดขึ้น

ปรากฎว่ามีกลุ่มชาวบ้านและผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ต เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ทางราชการออกเอกสารสิทธิครอบครองและใช้ประโยชน์บนที่ดินดังกล่าว ในขณะที่กลุ่มมวลชนอีกกลุ่มมีความเห็นต่าง โดยเห็นด้วยกับแนวทางที่ทางจังหวัดฯนำเสนอ โดยการผลักดันให้พื้นที่ 4 ตำบลของ อ.เขาค้อ ประกาศเป็นพื้นที่ธนารักษ์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน