X

กระบี่ (มีคลิป) ฝนทิ้งช่วงชาวบ้านขาดแคลนน้ำแล้ว กว่า 20 ครัวเรือน อบต.เร่งนำรถน้ำออกช่วยเหลือ

กระบี่-ผู้ว่า ฯกระบี่ สั่งเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ขณะบางอำเภอเริ่มขาดแคลนน้ำ แล้วกว่า 20 ครัวเรือน อบต.ในพื้นที่ ต้องนำรถบรรทุกนำออกให้บริการประชาชน

วันที่ 2 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ส่งผลในบางพื้นที่ในจังหวัดกระบี่ เริ่มขาดแคลนน้ำบริโภค อุปโภค โดยเฉพาะที่อำเภอคลองท่อม ตำบลคลองท่อมเหนือ จ.กระบี่ จนท.งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สังกัดอบต.คลองท่อมเหนือ ต้องนำรถน้ำออกให้บริการ ช่วยเหลือชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 2 รวมกว่า 20 ครัวเรือน เดือดร้อนจากปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อบริโภค อุปโภค ซึ่งยังมีอีกหลายครัวเรือนอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยทางอบต.คลองท่อมเหนือ คงให้ประชาชนที่เดือดร้อนเข้ามาเขียนคำร้อง เพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ศาลากลางจ.กระบี่ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เรียกประชุมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำช่วงฤดูแล้ง โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากการคาดการณ์คาดว่าปีนี้จะเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยเดือนมีนาคมจะมีอากาศร้อนอบอ้าวและแห้ง ความชื้นในอากาศมีน้อยและมีอากาศร้อนจัดเป็นบางวัน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน ดังนั้น เพื่อให้การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับมาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2565/2566 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 และพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2566 ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564-2570และโครงการเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงปี 2566

โดยได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ รวมถึงจังหวัดกระบี่ มีคำสั่งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดกระบี่ ที่ 1/2566 ลงวันที่ 30 มกราคม 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดกระบี่ โดยมอบหมายให้อำเภอ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ประสานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ในการจัดทำแผนเผชิญเหตุภัยแล้ง/แผนการ แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค/แผนการจ่ายน้ำในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยให้ บูรณาการเครื่องมือ เครื่องใช้ บุคลากร และวิธีปฏิบัติ ให้เกิดความพร้อมอยู่เสมอและได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำและทบทวนแผนเผชิญเหตุภัยแล้ง พ.ศ. 2566โดยการคาดการณ์สภาพอากาศสถานการณ์และแนวโน้มด้านภัยแล้งโดยสรุปปี พ.ศ.2564 ค่าเฉลี่ยฝนตกน้อยลงและสถานการณ์น้ำในจังหวัดกระบี่

นอกจากนี้ที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่จำนวน5 อ่าง พบว่าปริมาณน้ำที่กักเก็บอยู่ภายในอ่างทั้ง 5 อ่างมีปริมาณน้ำที่มากอยู่ ทำให้แม้ช่วงนี้จะเข้าสู่ฤดูแล้งปัญหาการขาดแคลนน้ำก็ไม่น่าวิตกกังวลแต่อย่างไร และหากย้อนหลังไปดู 3 ปีที่ผ่านมา จังหวัดกระบี่ไม่มีพื้นที่ความเสียหายทางด้านเกษตร ทั้งนี้ แม้สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่น่าเป็นปัญหาในปีนี้แต่ก็ต้องมีการวางแผนในการเตรียมความพร้อมในการรองรับปัญหาภัยแล้งเพื่อป้องกันไม่ให้มีการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน