X

จ.ขอนแก่น จัดมหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณี เพื่อการท่องเที่ยว โชว์สุดยอดความเป็นเมืองแห่งไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย พร้อมรับการประเมินเป็นอุทยานธรณีโลก

ที่ตลาดต้นตาลริม ถ.มิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายทินกร ทาทอง ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรณี พร้อมด้วย น.ส.ธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายสุรสิทธิ์ สิงห์หลง ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ขอนแก่น และนายสุธรรม วงศ์จันทร์ รองผู้อำนวยการอุทยานธรณีขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมเปิดโกลอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ 10 จังหวัดขอนแก่น ซึ่งกรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น,สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และหน่วยงานพันธมิตรในระดับพื้นที่ได้จัดกิจกรรมขึ้น ท่ามกลางความสนใจจากนักวิชาการด้านธรณีวิทยา,นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังและร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง

นายทินกร ทาทอง ผู้ตรวจราชการ กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า งานมหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยวครั้งที่ 10 จังหวัดขอนแก่น “Dinosaur in Love at Khon Kaen Geopark 2023” ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 มีนาคมนี้ ที่ตลาดต้นตาล ขอนแก่น เป็นแผนงานที่สำคัญที่กรมทรัพยากรธรณีได้จัดกิจกรรมขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความสำคัญทางธรณีวิทยาที่จะเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยวในอุทยานธรณีขอนแก่นและการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรวิทยาถิ่นอีสาน รวมถึงส่งเสริมการยกระดับอุทยานธรณีขอนแก่นสู่อุทยานธรณีโลกของยูเนสโก ซึ่งขอนแก่น เป็นจังหวัดที่มีแหล่งธรณีวิทยา ธรรมชาติวิทยา และซากดึกดำบรรพ์ที่มีศักยภาพสูง ทั้งในเชิงวิชาการและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์บริเวณเทือกเขาภูเวียง ที่ถือเป็นหุบเขาแห่งไดโนเสาร์ ที่มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาเที่ยวชมมากกว่า 100,000 คนต่อปี และเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางการท่องเที่ยวไดโนเสาร์ของภูมิภาคและเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสาน เชื่อมโยง จ.ชัยภูมิ,ขอนแก่น,หนองบัวลำภู,อุดรธานีและกาฬสินธุ์

“ขณะนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและมีการนำเสนอผ่านที่ประชุม ครม.แล้ว ในการบูรณาการอนุรักษ์และพัฒนาเทือกเขาภูเวียงหรืออุทยานธรณีขอนแก่น ให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก โดยมุ่งเน้นการพัฒนาใน 5 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย การศึกษา,การท่องเที่ยว,การอนุรักษ์ปกป้อง,การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม ซึ่งขณะนี้มีการตอบรับและยืนยันจากยูเนสโกแล้วว่า จะส่งเจ้าหน้าที่และคณะทำงานเข้ามาตรวจประเมินอุทยานธรณีขอนแก่นในช่วงเดือน มิถุนายน และ กรกฎาคม ปีนี้ โดยจะเป็นการตรวจประเมินรอบเดียวและครั้งเดียวเท่านั้น ขณะนี้ทุกส่วนงานได้ร่วมทำงานกันอย่างหนักในการเข้ารับการตรวจประเมินเพื่อนำไปสู่ความสง่างามและความสมบูรณ์แบบของเมืองแห่งไดโนเสาร์ ที่ขอนแก่นมีการค้นพบหลักฐานที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกและจะกลายเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่สวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของโกลในอนาคต”

นายทินกร กล่าวต่ออีกว่า เมื่อมีการค้นพบไดโนเสาร์ครั้งแรกของประเทศไทย จนนำไปสู่การพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ กรมทรัพยากรธรณี จึงนำไดโนเสาร์มาเป็นตัวแทนของความรัก ความหวงแหน ความผูกพัน และเป็นหัวใจในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้การท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวธรณีวิทยาถิ่นอีสาน ในรูปแบบไดโนอินเลิฟ

โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย นิทรรศการแสดงศักยภาพของอุทยานธรณีขอนแก่นและกิจกรรมการท่องเที่ยวเส้นทางไดโนเสาร์ในภูมิภาคจำนวน 6 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางท่องเที่ยวไดโนเสาร์ธรณีวิทยาถิ่นอีสาน,ไดโนอินเลิฟ ที่หุบเขาภูเวียง,หุ่นฟางไดโนเสาร์,Dino Art @khon Kaen Geopark,Dino for Kods และ Dino Food&Product Market ทั้งยังคงมีการจัดแสดงไดโนเสาร์ครบทุกสายพันธ์ในอุทยานธรณีขอนแก่น รวมไปถึงการเปิดโรงเรียนนักล่าไดโนเสาร์สำหรับเยาวชน การจัดแสดงอาหารและผลิตภัณฑ์จากเครือข่ายอุทยานธรณี กิจกรรมชวนคนที่คุณรักมาส่องดาวตามล่าหา UFO โดยกล้องส่องดูดาวที่ดีที่สุดของไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมของเครือข่ายอุทยานธรณีและลุ้นรับของที่ระลึกจากกรมทรัพยากรธณี อีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น