X

บุรีรัมย์ ผู้ว่านำส่วนราชการและพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร ส่งเสริมกิจกรรมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ พร้อมด้วยส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนจำนวนมากทำบุญตักบาตร ส่งเสริมกิจกรรมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ปีพุทธศักราช 2566

วันที่ 6 มี.ค66 เวลา 07.10 น. นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัด ตลอดทั้งพุทธศาสนิกชนชาวบุรีรัมย์ ทำบุญตักบาตร อาหารแห้ง และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนื่องในวันมาฆบูชา ปีพุทธศักราช 2566 ที่พระไตรปิฎก วัดกลางพระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมีพระเทพปริยัตยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ แสดงพระธรรมเทศนา มีพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะไปเป็นครอบครัว

สำหรับวันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แด่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้ มีใจความสำคัญคือ การทำความดี ละเว้นความชั่วและทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ทั้งนี้ในวันมาฆบูชายังได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ มีพระสงฆ์ 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมายเพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทาหรือเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันจาตุรงคสันนิบาต ซึ่งตามปฏิทินจันทรคติของไทยถ้าปีใดมีเดือนอธิกมาส หรือเดือน 8 สองหน ก็จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 และในปีนี้วันมาฆบูชาตรงกับวันที่ 6 มีนาคม 2566

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน