X

เมียนมาส่งมอบตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ กลับมาดำเนินคดีฝั่งไทย

(เชียงราย) เมียนมาส่งมอบตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ กลับมาดำเนินคดีฝั่งไทย

วันที่ 9 มี.ค. 66 พล.ต.ท. ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ตร.ภาค 5 พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พล.ต.ต.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ ผบก.ภ.จว.แพร่ พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย พ.ต.ต.อนัญวัฒน์ รัตนวิชัย ผบ.ร้อย ตชด.327 ได้เดินทางไปที่สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านสันผักฮี้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อรับตัวนายเจษฎา  ยาเปี่ยง อายุ 25 ปี ชาว อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ ซึ่งได้หลบหนีหมายจับศาลจังหวัดแพร่ ที่ ในข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน โดยได้หลบหนีข้ามไปยังจังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่เมียนมาควบคุมตัวไว้ได้ และได้รับโทษหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะถูกนำตัวไปรับโทษที่เมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมาจนกระทั่งพ้นโทษ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ ตม.จว.เชียงราย ประสานรับตัวผ่านสะพาน 2 และทางการเมียนมานำโดย ผู้การท่าขี้เหล็ก หัวหน้าตำรวจ ท่าขี้เหล็ก หัวหน้า หน่วย ปส. ท่าขี้เหล็ก และ เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก ได้นำตัวส่งให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย บริเวณอาคารตรวจ (ขาเข้า) ผ่านการดำเนินการตามขั้นตอนพิธีการคนเข้าเมือง (ตรวจข้อมูลบุคคล ตรวจสัมภาระ แพทย์ ตม.) จากนั้นจึงส่งตัวให้ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อดำเนินการขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา จับกุม ตามหมายจับ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศไทยต่อไปสำหรับนายเจษฎา เป็นเครือข่ายยาเสพติดของบ้านผาขาว ตรงข้าม บ้านจะลอ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นระดับผู้สั่งการในเครือข่ายยาเสพติด และมีความต้องการตัวของหน่วยงานยาเสพติดของไทย โดยหลังจากนี้จะได้นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายตามหมายจับที่มีอยู่ต่อไป

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายอภิกิต ฉ โรจน์ประเสริฐ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5, พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 และคณะได้เข้าร่วมประชุมทวิภาคีไทย-เมียนมา เรื่องความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2566 ณ กรุงย่างกุ้ง และเมืองปูดาโอ รัฐกะฉิ่น สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในการประชุมได้มีการนำเสนอสถานการณ์ยาเสพติดในประเทศเมียนมาและประเทศไทย และความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น ด้านการแลกเปลี่ยนช้อมูลข่าวสาร,ด้านการควบคุมสารตั้งต้น เคมีภัณฑ์, ความร่วมมือตามแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย,ด้านการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศ เป็นต้น

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ก.5 เปิดเผยว่า ผลสำเร็จจากการประชุมความร่วมมือดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าหน้าที่ทางการของเมียนมาสามารถจับกุมตัวนายเจษฎา (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัวมาดำเนินคดี ซึ่งหนีหมายจับหลบซ่อนตัวตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเมียนมา โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตั้งรางวัลนำจับนายเจษฎาไว้กว่าล้านบาท ตามหมายจับของศาลจังหวัดแพร่ ในความผิดฐาน ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่ กระจ่ายในกลุ่มประชาชน และจากนี้จะมีการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่ยังคงหลบหนีหมายจับมากบดานตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเมียนมา ตามมาอีกจำนวนหลายรายด้วยกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881