X

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย พร้อมพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายการท่องเที่ยวภาคเหนือ

เชียงราย-ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย จัดประชุมสัมมนาการพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายการท่องเที่ยวภาคเหนือ และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน ที่จังหวัดเชียงราย

วันนี้ (29 มี.ค. 66) นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาการพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายการท่องเที่ยวภาคเหนือ และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน สู่การพัฒนาการท่องเที่ยวสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคคลากรเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ พร้อมรับฟังการบรรยายพิเศษเรื่อง “เปิดประตูภาคเหนือเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน” และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปในสภาวการณ์ปัจจุบัน วิทยากรโดย คุณชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และระดมความคิดเห็น “เสริมแกร่งอย่างไรให้ภาคเหนือเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน ที่โรงแรมทิคการ์เด้น สปา รีสอร์ท ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การประชุมสัมมนาการพัฒนาความร่วมมือเครือข่ายการท่องเที่ยวภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบนฯ ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และภาคเหนือ เพื่อสร้างเวทีเจรจาการค้าการจับคู่ธุรกิจ การท่องเที่ยวระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ภาคเหนือ และประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 – 30 มีนาคม 2566 นี้ ที่โรงแรมทีคการ์เด้น สปา รีสอร์ท ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมีการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูลและสถานการณ์ท่องเที่ยวในปัจจุบัน การจับคู่ธุรกิจการท่องเที่ยวในอนุภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน และกิจกรรมสร้างสานสัมพันธ์เครือข่ายการท่องเที่ยวภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน จังหวัดเชียงราย มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมการประชุมสัมมนา จำนวน 180 คน จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 18 คน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 4 คน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 6 คนดเชียงราย จำนวน 78 คน จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา แพร่ สุโขทัย ลำพูน ลำปาง จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดอุทัยธานี, จังหวัดอุตรดิตถ์, จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดอุบลราชธานี จังหวักละ 10 คน
ด้าน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวอีกว่า จากการที่ภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดโรคอุบัติใหม่ ทำให้เศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวมีรายได้ลดลงมากกว่า 80% ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงรายจึงได้เสาะแสวงหาโอกาสตลาดการท่องเที่ยวใหม่ๆ เสริมสร้างจุดขายด้านการท่องเที่ยวเชียงรายและภาคเหนือ เพื่อการเสริมศักยภาพการฟื้นเศรษฐกิจของภาคเหนือ และเตรียมความพร้อมในการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัด การท่องเที่ยวผ่านแดน มีเวทีในการเจรจาพูดคุยระหว่างผู้ประกอบการด้วยกัน องค์กรภาคเอกชน และภาครัฐ เพื่อร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกันต่อไปในการเสนอแนะ กรอบความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนด้วยกัน หรือรับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลของประเทศอาเซียนด้วยกันต่อไป
จังหวัดเชียงรายมีการเตรียมความพร้อมโครงสร้างการคมนาคมขนส่งพื้นฐาน ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และในปัจจุบันประเทศสปป.ลาวได้เสริมศักยภาพการลงทุนจากประเทศจีน การสร้างเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษต้นผึ้ง ฝั่งสปป.ลาว ตรงข้ามเชียงแสน การลงทุนรถไฟความเร็วสูง พัฒนาเส้นทางมอเตอร์เวย์ R3A ซึ่งจะสามารถสร้างความสะดวกรวดเร็วต่อการคมนาคมระหว่างประเทศ และโอกาสการลงทุนจากคนจีนในพื้นที่พิเศษ จังหวัดเชียงรายจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมสร้างเวทีระหว่างภาคเอกชนด้วยกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เจรจาความร่วมมือการค้าการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อร่วมรวมข้อมูลเสนอต่อภาครัฐในการพัฒนาความร่วมมือแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆร่วมกัน และเป็นโอกาสฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเชียงรายและภาคเหนือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881