X

เพชรบูรณ์-จับโรงเลื่อยพบไม้ประดู่ 15 เหลี่ยมมีพิรุธ ส่วนอีก 7,000 ท่อนรอตรวจสอบที่มาที่ไป

เพชรบูรณ์-คณะจนท.จับโรงเลื่อยพบไม้ประดู่ 15 เหลี่ยมมีพิรุธ ส่วนอีก 7,000 ท่อนรอตรวจสอบที่มาที่ไป

วันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานงาน เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้(ผอ.ศปก.พป.), พล.ท.ภัทราวุฒิ ชุณหะวัณ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. และนายทรงศักดิ์ กิตติธากรณ์ ผอ.สปฟ. สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) กรมป่าไม้ นำโดยนายชาญชัย กิจศักดาภาพ และพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.บูรณาการหน่วยงานและสนธิกำลัง ประกอบด้วย ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้, ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ, อช.ตาดหมอก, ศปป.ที่ 3 (ภาคเหนือ)กรมป่าไม้, สจป.4 สาขาพิษณุโลก, นปพ.ชนแดน, ตำรวจ ภ.จว.เพชรบูรณ์ และสภ.ดงขุย ร่วมกันเข้าตรวจค้นโรงเลื่อย และโรงงานแปรรูปไม้พร้อมกัน 2 แห่ง คือโรงเลื่อยวนเกษตร และโรงเลื่อยเตติวัฒน์ (บริษัท เตติวัฒน์ วู๊ดเวิร์ค จำกัด) ท้องที่ ต.ท่าข้าม และ ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นการขยายผลจากปฏิบัติการตรวจค้นโรงเลื่อยของ จนท.ป่าไม้ (เจ๊จอย) ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.66

ผลการตรวจค้นโรงเลื่อยวนเกษตร ตั้งอยู่เลขที่ 13 หมู่ 9 ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ตรวจสอบพบว่ามีใบอนุญาตตั้ง โรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร และใบอนุญาตค้าหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้า ซึ่งสิ่งประดิษฐ์เครื่องใช้หรือสิ่งอื่นใดที่ทำด้วยไม้หวงห้าม ถูกต้อง ตรวจสอบการประกอบกิจการเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ในบ้านเรือน วงกบ และบานประตู, หน้าต่าง, ราวบันได, ลูกกลึง, ศาลาสำเร็จรูป, ลังไม้, พาเลท และอื่นๆ โดยในโรงเลื่อยพบไม้ท่อนที่ใช้ทำสิ่งประดิษฐ์ ส่วนใหญ่เป็นไม้สักจำนวนมาก ตรวจสอบเอกสารการได้มาของไม้มีครบถ้วน และถูกต้อง ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้

นอกจากนี้คณะเจ้าหน้าที่ยังทำการตรวจค้นโรงเลื่อยเตติวัฒน์ (บริษัท เตติวัฒน์ วู๊ดเวิร์ค จำกัด) อยู่เลขที่ 90 หมู่ 3 ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ผลตรวจสอบการอนุญาตพบว่ามีใบอนุญาต 4 ฉบับ ได้แก่ 1)ตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร, 2)ใบอนุญาตตั้งโรงค้าไม้แปรรูป, 3)ใบอนุญาตค้าหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้าซึ่งสิ่งประดิษฐ์เครื่องใช้หรือสิ่งอื่นใดที่ทำด้วยไม้หวงห้าม และ 4) ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งใบอนุญาตทั้งหมดถูกต้อง ซึ่งตรวจสอบการประกอบกิจการ โรงเลื่อย และสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ในบ้านเรือน ครอบคลุมครบถ้วนตามที่ได้รับอนุญาต โดยไม้ส่วนใหญ่ในโรงงานใช้ไม้ประดู่

ตรวจสอบไม้ท่อนที่ใช้ทำสิ่งประดิษฐ์ ส่วนใหญ่เป็นไม้ประดู่ ซึ่งพบว่ามีไม้ประดู่ท่อนทั้งเก่า และใหม่จำนวนมากประมาณ 7,000 ท่อน กองเรียงรายในพื้นที่ของโรงงาน โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารการได้มาของไม้อย่างละเอียดว่า ได้มาถูกต้องหรือไม่ อย่างไร คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์

ตรวจสอบไม้แปรรูปในโรงเลื่อย พบไม้ประดู่ ที่มีรอยแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ เหมือนกับที่ จนท.เคยตรวจยึดได้ในป่า จำนวน 15 เหลี่ยม ปริมาตร 1.51 ลบ.ม.ไม่มีที่มาของไม้ และไม่ได้แปรรูปภายในโรงเลื่อย จึงร่วมกันตรวจยึด และจับกุมเจ้าของกิจการ โดยแจ้งข้อกล่าวหา ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 51 ระวางโทษตาม ม.72 ทวิ และฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกโดยรัฐมนตรีฯ ตามมาตรา 58 ระวางโทษตาม ม. 73 ทวิส่งพงส.สภ.ดงขุย ดำเนินคดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน