X

สงกรานต์ ‘ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ’ สธ. ย้ำ ถ้าค่าฝุ่นสูง ให้สวมหน้ากาก เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

กรุงเทพฯ – กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย รณรงค์สงกรานต์ ปี 2566 ยึดหลัก ‘ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ’ ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย พร้อมปฏิบัติการฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ย้ำ ถ้าค่าฝุ่น PM2.5 สูง ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน งดออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง

วันที่ 10 เมษายน 2566 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะแถลงข่าว ‘ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ’ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 สร้างความมั่นใจให้ประชาชนในการเตรียมความพร้อมดูแลผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา

นายสาธิต ระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนส่วนใหญ่มักเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวต่างจังหวัด ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบาย ส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศ ทำให้มีการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจึงร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย รณรงค์เน้นย้ำเรื่องการขับขี่ยานพาหนะให้เกิดความปลอดภัย ปลอดจากอุบัติเหตุ กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวอย่างอบอุ่นและมีความสุข ขณะเดียวกัน ยังต้องดูแลป้องกันตนเองจากโรคโควิด 19 แม้การระบาดจะลดลงแล้ว แต่ไม่ควรประมาท ขอให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีคนหมู่มาก และเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้นหากได้รับเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 เดือน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ให้ลูกหลานพาไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือฉีด LAAB เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ที่ประสบอุบัติเหตุ ในรายที่ไม่สามารถเป่าเครื่องตรวจทางลมหายใจได้ พบผู้ขับขี่ถึง 52.6% ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงเกินกฎหมายกำหนด แสดงว่าการดื่มแล้วขับ ยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ที่ประชาชนทุกคนจะต้องร่วมมือกันรับผิดชอบต่อสังคม โดยผู้ขับขี่ยานพาหนะต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และก่อนออกเดินทางควรพักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ ทั้งผู้ขับขี่และโดยสารต้องสวมหมวกนิรภัย เพื่อให้ทุกคนฉลองสงกรานต์ปีนี้อย่างมีความสุขและปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ที่เกี่ยวข้อง คัดกรองผู้ขับขี่ที่ดื่มแล้วขับที่ด่านชุมชน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ออกไปขับรถบนถนน รวมทั้งการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR)

ด้านปลัดกระทรวงสาธารณสุ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานและโรงพยาบาลในสังกัด สนับสนุนการทำงานของ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และเปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Emergency Operation Center : EOC) ทั้งในส่วนกลางและระดับจังหวัด เพื่อประสานและสนับสนุนการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสนับสนุนการทำงานของชุดปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้นของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝึกทักษะการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉิน เตรียมพร้อมศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ ทีมปฏิบัติการฉุกเฉิน (EMS) ของโรงพยาบาลและเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนทุกระดับ ทั้งทางบก ทางอากาศ และทางเรือ

จัดทีมกู้ชีพระดับพื้นฐาน (BLS) และหน่วยปฏิบัติการระดับสูง (ALS) ประจำเส้นทางสายหลักที่มีจุดตรวจหรือจุดบริการอยู่ห่างกัน เพื่อให้การรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว กรณีบาดเจ็บ/เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้ที่สุดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายใน 72 ชั่วโมงแรก ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ และให้โรงพยาบาลทุกแห่งจัดเตรียมบุคลากร ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องไอซียู รวมทั้งระบบส่งต่อ สนับสนุนการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุและไม่สามารถเป่าลมหายใจผ่านเครื่องตรวจได้ ตามการร้องขอของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมประสานตำรวจท้องที่มาตรวจตราความเรียบร้อยเป็นระยะ เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงในสถานพยาบาล

ตร.วางกำลังกว่า 3 หมื่นนาย รับสงกรานต์ พร้อมตั้งจุดตรวจแอลกอฮอล์ 1,637 จุด
พล.ต.ต.กำพล กุศลสถาพร รองผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือกับ โครงการ ‘ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ’ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตรการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน เป็นต้นมา เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บบนท้องถนน ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ไม่น้อยกว่า 5% เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เรื่องการเมาแล้วขับ คาดเข็มขัดนิรภัยขับรถเร็วเกินกำหนด และสวมหมวกนิรภัย

พร้อมระดมกำลังทั่วประเทศ 30,734 นาย แบ่งเป็นจุดตรวจแอลกอฮอล์ 1,637 จุด จุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 2,833 จุด ชุดเคลื่อนที่เร็วสำหรับการช่วยเหลือ ประชาชนที่เกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย 2,072 ชุด สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ 191

สงกรานต์ แนะ พื้นที่ PM2.5 สูง สวมหน้ากากอนามัย งดออกจากบ้าน
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังคงเกินมาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ซึ่งประชาชนนิยมไปท่องเที่ยว จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อมเรื่องการดูแลรักษาประชาชน จากรายงานสถานการณ์ จำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้าห้องฉุกเฉินและผู้ป่วยที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลยังไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย เช่น แสบตา คัดจมูก อาการทางผิวหนัง แนะนำ หากค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้งดเว้นการออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภทเพื่อความปลอดภัย พร้อมจัดเตรียมทั้งบุคลากร เวชภัณฑ์ ยา หน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 และห้องคลีนรูมไว้ในกรณีที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ส่วนการแก้ไขปัญหาฝุ่น ต้องช่วยกันลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 ให้มากที่สุด และใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น เช่น ยานพาหนะไฟฟ้า โซลาเซลล์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"