X
มาบอกอะไร คนแปดริ้ว

ถอดปากคำธนาธร มาบอกอะไรคนแปดริ้วในเวทีปราศรัยย่อยริมน้ำบางปะกง

ฉะเชิงเทรา – ถอดปากคำธนาธร มาบอกอะไรคนแปดริ้วในเวทีปราศรัยย่อยริมน้ำบางปะกง ขณะเจ้าตัวมีท่าทีเครียดและยังมีความระแวงร่วมด้วย หลังปะทะครารม “สุชาติ ชมกลิ่น” จากเวทีดีเบตพัทยาวันก่อน ขณะเนื้อหาในการปราศรัย ยก “วรรณวิภา ไม้สน” ทำงานเปรียบ รมว.แรงงานตัวจริง อ้างสร้างผลงานจากจุดเล็กๆ ที่มีคุณค่าไว้อย่างโดดเด่นมากมาย

วันที่ 10 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมากล่าวปราศรัยพร้อมนำเสนอนโยบายของพรรคก้าวไกลในการหาเสียงเลือกตั้ง และแนะนำตัวผู้สมัครทั้ง 4 เขต เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 9 เม.ย.66 ที่ผ่านมา ที่บริเวณริมเขื่อนป้องกันตลิ่งเลียบลำน้ำบางปะกง ข้างหอนาฬิกาหน้าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ที่สร้างปรากฎการเล็กๆ ที่ไม่พบบ่อยนัก ที่จะไม่มีการขนคนเข้าร่วมรับฟังการปราศรัย เหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ผ่านมา

ระแวงตลอดเวลา

แต่เป็นความสนใจอย่างจริงจัง ในการเข้ามารับฟังการปราศรัยโดยตรงของคนในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จนดูหนาตา ขณะที่ นายธนาธร ได้กล่าวปราศรัย ชื่นชมต่อ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน (มด) ที่ได้เคยสร้างผลงานด้านแรงงานไว้ตั้งแต่ในระดับจุดเล็กๆ เช่น การเรียกร้องขอห้องพักให้แก่คนทำงานแม่บ้านในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัทซับคอนแทรคที่ไม่ได้มีสวัสดิการอะไรรองรับมากนัก ทั้งยังไม่มีห้องพักผ่อนระหว่างที่ทำงานอยู่ภายในสภาผู้แทนราษฎร จนได้ห้องพักมาจนถึงปัจจุบัน

ให้เป็น รมว.แรงงาน

โดยระบุว่าถือเป็นจุดเล็กๆ ที่ไม่มีใครเคยมองเห็นมาก่อน จากก้าวแรกที่เธอได้เดินเข้าไปเป็น ส.ส. เมื่อครั้งปี 2562 ที่ได้เข้าไปพูดคุยกับคนงานตัวเล็กๆ ที่ทำงานในรัฐสภา และจะผลักดันเรื่องอื่นๆ ตั้งแต่ระดับเล็กๆ อย่างนี้ให้เกิดขึ้นจริงได้ โดยระบุว่าเป็นการกล้าเผชิญปัญหาที่ต้นตอที่ไม่เคยมีใครกล้าเผชิญมาก่อน เหตุจากความเกรงใจกันของคนที่ต่างคนต่างทุจริตมีแผล

ส่วนกรณีการยกเลิกเกณฑ์ทหาร นั้น นายธนาธร อ้างว่าได้มาจากครู-อาจารย์ คนในแวดวงวิชาการเป็นผู้ร่วมกันคิดขึ้นมา ตั้งแต่เมื่อเหตุการณ์ พ.ค.2535 แต่ไม่มีใครกล้าทำ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเสนอให้มีการปฏิรูปทหาร แต่พรรคอนาคตใหม่กล้าที่จะยื่นกฎหมายนี้ ตั้งแต่ได้เข้าสภาในทันทีที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ต้นตอ หากมีมือมากกว่า 251 มือเมื่อไหร่ในสภาจะทำได้ทันที ถือเป็นเรื่องที่ง่ายมาก

รวมถึงเรื่องการต่อต้านทุนใหญ่ผู้ขาดประเทศ ผูกขาดระบบเศรษฐกิจในประเทศ เช่น การผูกขาดสุราที่มีมูลค่าในประเทศมากถึง 2 แสนล้านบาท ที่ไม่เป็นธรรมในการที่ให้คนเพียงคนเดียวเข้าถึงได้ และไม่มีใครคิดที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ และนี้เป็นจุดที่จะเปิดประตู เปิดตลาดให้ SME ให้คนตัวเล็กตัวน้อยได้เข้าถึงโอกาส ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาของพรรคก้าวไกล ในการผลักดันกฎหมายสุราก้าวหน้า

ต้องแก้ที่ต้นตอ

ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำสินค้าเกษตรมาแปรรูป ใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านมาสร้างรายได้ให้เกิดผลิตภัณฑ์ของตนเอง เช่น สาโทกลิ่นมะม่วง ที่เพิ่งได้มาพบในวันนี้ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนเรื่องค่าไฟฟ้าแพงนั้นเกิดจาก 2 ปัจจัย เช่น ก๊าซธรรมชาติเมื่อขุดขึ้นมาไม่ให้ประชาชนได้ใช้ แต่ไปให้บริษัทปิโตรเคมีใช้ก่อนในราคาถูก ส่วนที่ 2 คือ เอกชนผู้ผลิตพลังงานขายให้การไฟฟ้า มีการไปเจรจาต่อรองให้ประโยชน์แก่เขามากเกินควร ทำให้เอกชนบางบริษัทรวยหลายแสนล้านบาทในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

มาบอกอะไร

พรรคก้าวไกลจะแก้ปัญหาที่ต้นตอนั้นทำได้อย่างไร ต้องเปลี่ยนวิธีการใช้ก๊าซมาให้ประชาชนได้ใช้ก่อน และไปต่อรองกับบริษัทเอกชนที่จะต้องมีการเปลี่ยนสัญญาใหม่ เงินส่วนต่างจะไปอยู่ในกระเป๋าใครนั้นอยู่ที่นโยบายของรัฐ โดยที่พรรคก้าวไกลพร้อมทำทันทีถ้าเข้าไปมีอำนาจ เข้าไปเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการก๊าซธรรมชาติ เข้าไปจัดการนโยบายพลังงานที่เอื้อให้กับกลุ่มทุนพลังงาน จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นตอ

ส่วนเรื่องสวัสดิการจะนำเงินจากที่ไหนมาสร้างสวัสดิการผู้สูงอายุ 3 พันบาทและเงินเด้กเล็ก 1,200 บาทต่อเดือน พรรคไม่ได้มองนโยบายเป็นธุรกรรมว่าจะได้คะแนนเสียงเท่าไหร่ แต่จะเปลี่ยนช่องว่างระหว่างสังคมปัจจุบันและสังคมที่จะสร้าง ในการมากำหนดให้เห็นเป็นนโยบายตามความปรารถนา ส่วนปัญหาอัตราเด็กเกิดใหม่ต่ำ ที่เกิดจากค่าเลี้ยงดูแพง ทั้งผ้าอ้อม นม ของเล่น แม้แต่จะเข้าโรงเรียนดีๆ ก็ยังต้องมีการจ่ายเงิน และเมื่อส่งลูกไปเรียนแล้วอยากจะให้เข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ต้องส่งลูกไปเรียนพิเศษซึ่งมีค่าใช้จ่ายอีก

การเลี้ยงบุตรที่จะให้มีคุณภาพในสังคมนี้ จึงเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับคนส่วนใหญ่ของประเทศ จึงทำให้เราเข้าสู่สังคมสูงวัยด้วยเหตุนี้ หากอนาคตยังเป็นอย่างนี้ต่อไปอีก จะไม่เหลือคนรุ่นหนุ่มสาวทำงาน ความพยายามของพวกเราที่จะปรับอัตราการเกิดที่ลดลงมาอยู่ที่ 5 แสนเมื่อปีที่แล้ว ให้ขึ้นไปอยู่ในระดับที่ 6-8 แสนให้ได้ โดยให้คนหนุ่มสาวกล้าที่จะมีลูก เป็นการเพิ่มแรงจูงใจจากนโยบายที่ให้เงินเด็กเล็ก 1,200 บาทต่อเดือนถ้วนหน้า โดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ถึงความจน ส่วนเงินที่จะนำมาใช้ 5 หมื่นล้านบาทต่อปีสำหรับนโยบายนี้ จะนำมาจากไหนนั้น

ชู วรรณวิภา ไม้สน

จะจัดเก็บภาษีคนรวย หรือภาษีความมั่งคั่งหากใครที่มีทรัพย์สินเกินกว่า 300 ล้านบาทจะต้องจ่ายภาษีให้มากขึ้นกว่านี้ แต่ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันสำหรับผู้ที่สร้างโรงงานใหม่ ใช้เงินลงทุนสร้างเป็นเงินห้าร้อย ถึงนับพันล้านบาทนั้น ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ หลายด้าน โดยที่ไม่ต้องเสียภาษี ในขณะที่ประชาชนทั่วไปหากจะลงทุนเปิดกิจการร้านค้าขายของต่างๆ นั้นจะต้องเสียภาษี นี่คือความไม่เป็นธรรมที่มองเห็น จึงคิดว่าคนรวยนั้นได้ประโยชน์มากเกินไปแล้ว กับโครงสร้างสังคมแบบนี้

แนะนำผู้สมัคร 4 เขต

ขณะที่บริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ที่ผูกขาดกับอะไรต่างๆในสังคม และส่วนใหญ่สนับสนุนการรัฐประหาร จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะเผชิญปัญหาที่ต้นตอ ยกเลิกการผูกขาดทางเศรษฐกิจ เพื่อให้คนตัวเล็กตัวน้อยได้มีโอกาสเข้าถึงโอกาสทางธุรกิจ ทำให้ระบบเศรษฐกิจเป็นธรรม ทำให้คนมั่นคงเพื่อวางแผนชีวิตได้ ที่จะทำให้เขาและเธอดึงศักยภาพมาช่วยกันในการพัฒนาประเทศ “ประเทศจะเข้มแข็งไม่ได้เลย ถ้าคนยังอ่อนแออยู่” นั้นคือวิธีคิด ในเวลาที่เรามองในเรื่องของความเหลื่อมล้ำ และมองในเรื่องของรัฐสวัสดิการว่าจะแก้ปัญหาแบบขอไปทีไม่ได้

การจะแก้ไขปัญหาของประเทศได้ ต้องใช้ความทะเยอทะยานและในวันนี้เป็นเวลาของความทะเยอทะยานที่ต้องกล้าคิดกล้าฝัน รถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัดคืออนาคตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการเดินทางเป็นโอกาสของชีวิต น้ำประปาดื่มได้เป็นมาตรฐานของประเทศที่พัฒนาแล้ว น้ำเปิดจากก๊อกขึ้นมาดื่มได้ หากทำได้ต้นทุนการใช้ชีวิตจะลดลง ทั้งค่าผ่อนรถค่าบำรุงรักษาค่าซ่อมรถ ค่าน้ำมัน ปัญหาการแย่งพื้นที่จอดรถ หากทำรถเมย์ที่ดีได้เป็นรถเมย์ไฟฟ้าที่สะอาด ไม่เกิดมลพิษลดปัญหาสิ่งแวดล้อม PM 2.5

โดยนำเทคโนโลยีด้านต่างๆ มาผลิตในประเทศไทย สร้างงานให้ลูกหลานมีงานทำที่มั่นคง มีงานที่จ่ายเงินเดือนสูงๆ ได้ เป็นงานที่มีมูลค่าเพิ่มสูงมีเทคโนโลยี เราจะเป็นประเทศที่ร่ำรวยได้ต้องเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยี จึงต้องกาก้าวไกลประเทศจะไม่เหมือนเดิม เพราะเราเชื่อว่าประเทศไทยดีกว่านี้ได้ ก่อนที่ นายธนาธรจะแนะนำตัวผู้สมัคร และขอให้เลือกผู้สมัครก้าวไกลทั้ง 4 เขต ทั้งคนและพรรค โดยเฉพาะการรักษาพื้นที่เก่าที่เคยได้รับเลือกตั้งมาในนามพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2562 ในเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 4 ของ จ.ฉะเชิงเทรา

ธนาธร เครียด

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายว่า หลังจากนายธนาธร เดินทางมาถึงบริเวณพื้นที่ปราศรัยนั้น มีท่าทีสีหน้าค่อนข้างตรึงเครียด บางครั้งนั่งก้มหน้าเป็นเวลายนาน สลับกับการโต้ตอบข้อความทางสมาร์ทโฟน และหลบอยู่ในมุมเฉพาะด้านข้างบริเวณที่จัดให้มีการปราศรัย จนมีผู้ปราศรัยบางรายต้องระบุว่า จ.ฉะเชิงเทรา ไม่มีนักเลงมีแต่งูเห่าขอให้ นายธนาธร วางตัวสบายๆ นอกจากนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวยังได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวก่อนว่ามาจากสำนักไหน ก่อนที่จะตอบคำถามขณะที่ถูกผู้สื่อข่าวถาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน