X

เลือกตั้ง66 : กกต.คาด ใช้สิทธิ์ 80% ยืนยัน 4 ทุ่ม รู้ผลไม่เป็นทางการ

กรุงเทพฯ – เลขาธิการ กกต. เผย รายงานผลเลือกตั้งได้เร็วกว่าเดิม 4 ทุ่มจะรู้อย่างไม่เป็นทางการ หวัง ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 80% ยอดคนขอเลือกตั้งล่วงหน้า 2.4 ล้านคน ขอโทษลงทะเบียนล่มเมื่อคืน ยืนยัน จะดูแลให้ไม่เสียสิทธิ 

วันที่ 10 เมษายน 2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรายงานผลการเลือกตั้ง วันที่ 14 พ.ค.2566 ว่า จะรายงานผลหลังนับคะแนนเสร็จ ไม่ได้ทำแบบเรียลไทม์ตามที่มีข้อเรียกร้อง โดยหลังปิดหีบ 17.00 น. ไม่น่าจะเกิน 19.00 น. จะเริ่มรายงานได้ และไม่เกิน 22.00 น. น่าจะทราบผลเกือบ 100 % พร้อมชี้แจงที่ กกต.ไม่ใช้วิธีรายงานผ่านแอปพลิเคชัน เพราะยังติดปัญหาไม่สามารถแก้ไขการกรอกข้อมูลได้ แต่ยืนยันว่า การรายงานผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการถูกต้อง จะเร็วขึ้นกว่าเดิม โปร่งใส และตรวจสอบความถูกต้องได้

ส่วนปัญหาระบบการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม เมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) ก็ต้องขอโทษประชาชนที่อาจเกิดจากปัญหาระบบหน่วง ตั้งแต่ 21.00 น. โดยปกติแล้วระบบสามารถรองรับผู้ใช้งานได้ 4,000 คนต่อ 1 วินาที แต่เมื่อคืนอาจจะมากกว่านั้นจึงทำให้เกิดปัญหา ซึ่งสำนักทะเบียนพยายามแก้ไข อย่างไรก็ตาม ถ้ามีคนที่ลงทะเบียนแล้วค้างอยู่ในระบบ ให้แจ้งว่าได้ลงเลือกตั้งพื้นที่ใด เนื่องจากการลงใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ายังไม่สมบูรณ์ จะมีการอำนวยความสะดวกให้ ดูแลไม่ให้เสียสิทธิ แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะขยายเวลาลงทะเบียนหรือไม่

สำหรับยอดการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักร มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 2.4 ล้านคน และยังกรอกรายละเอียดลงในระบบไม่ครบ คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนจะใกล้เคียงกับเมื่อการเลือกตั้ง ปี 2562 ที่ 2.6 ล้านคน และคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 80 %

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"