X

ตรัง ชาวสวนปาล์มเฮ ราคาปาล์มพุ่ง กก.ละ 6 บาทกว่า รับสงกรานต์

ตรัง-ชาวสวนปาล์มเฮ.ราคาปาล์มพุ่งทะลุรับสงกรานต์ กก.ละกว่า 6 บาท  เหตุผลผลิตน้อย ผลปาล์มขาดตลาด ชาวสวนดีใจจะได้มีเงินไว้ใช้จ่ายฉลองสงกรานต์ ต้อนรับลูกหลานกลับบ้าน และเก็บเงินไว้ซื้อปุ๋ยรอบใหม่ที่กำลังจะมาถึง แต่วอนรัฐยังต้องดูแลเรื่องราคาปุ๋ยที่ยังแพง และความผันผวนของราคา

ชาวสวนปาล์มเฮ.ราคาปาล์มพุ่งทะลุรับสงกรานต์ ล่าสุด ราคาเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ กก.ละ 6.60 – 6.20 บาท ทำให้เกษตรกรยิ้มออก จะได้มีเงินไว้ใช้จ่ายฉลองสงกรานต์ ต้อนรับลูกหลานกลับบ้าน และเก็บเงินไว้ซื้อปุ๋ยรอบใหม่ที่กำลังจะมาถึง แต่ยังกังวลเรื่องความผันผวนของราคา และราคาปุ๋ยที่ยังแพงมาก

ด้านผู้รับจ้างตัดปาล์ม (นั่งหน้ารถกระบะ สวมเสื้อยืดสีแดงแขนยาว)  บอกว่า ราคาปาล์มขณะนี้ถือว่าดีขึ้น แต่ราคาผันผวนขึ้น ๆ ลง ไม่แน่นอน ซึ่งราคาที่เหมาะสมต้องอยู่ได้ที่กก.ละ 6-7 บาท เกษตรกรก็อยู่ได้  อย่าให้ต่ำกว่านี้ เพราะปุ๋ยยังคงราคาแพง ส่วนของตนเองเป็นทีมตัด มีด้วยกันประมาณ 7 คน  ได้ค่าตัดรวมค่าบรรทุกไปส่งขายลานเท กก.ละ 80 สตางค์ หรือตันละ 800 บาท  ถือว่าอยู่ได้ ซึ่งราคาปาล์มน้ำมันจะขึ้นลงจะไม่ส่งผลกระทบต่อคนตัด เพราะคิดในราคาเดิม  วันหนึ่ง ๆ ตัดได้ประมาณ 10 กว่าตัน ช่วงนี้ผลผลิตออกน้อย ผลผลิตหมด แต่ก็ยังมีรายได้ทุกวัน ทั้งนี้ หากปาล์มราคาดี ทางเจ้าของสวนบางแปลงก็จะให้เงินพิเศษนอกด้วย เช่น ให้เพิ่มเติมมาประมาณ 400 -500 บาท แต่บางเจ้าก็ปกติ ไม่ได้ให้พิเศษ  แต่สงสารเจ้าของสวนราคาปุ๋ยยังแพง

ทางด้านนายทรงชัย  ทองรักษ์ (ไม่สวมเสื้อ) อายุ 58 ปี เกษตรกรชาว ตำบลนาวง  อ.ห้วยยอด  บอกว่า ของตนเอง 18 ไร่ ปกติควรจะได้ประมาณ 3-4 ตัน แต่ผลผลิตขาดคอ (ขาดช่วง) ได้เพียงประมาณ 700 กก.เท่านั้น  วันนี้ขายได้ราคา 6.60 บาท  ได้เงินจำนวน 4,686 บาท  ถือว่าราคาดี แต่ผลผลิตน้อย  ซึ่ง 15 วัน ขายได้เท่านี้ ถ้าซื้อปุ๋ยได้ประมาณ 2 กระสอบเท่านั้น  โดยปุ๋ยยังแพงอยู่ที่กระสอบละ 1,700 – 1,800 บาท ลดลงมาไม่กี่บาท    ส่วนต้นทุนมีทั้งปุ๋ย ค่าปรับปรุงสวน  ค่าจ้างตัด  และสวนของตนถูกน้ำท่วมทุกปี บางปีท่วม 3 รอบ ทำให้ต้องบำรุงเพิ่มมากขึ้น  ถ้าราคาจะให้พอกับต้นทุนต้องประมาณ 7-8 บาท เพราะตอนนี้ราคาอยู่ที่ประมาณ 6 บาท  แต่ผันผวนขึ้น ๆ ลง ๆ  และต้นทุนยังสูงมาก

นายบุญรัตน์  คงสาย  เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ต.นาวง อ.ห้วยยอด บอกว่า ตอนนี้ราคาปาล์มดีขึ้น  ทำให้ชาวสวนพอมีรายได้  แต่ราคายังผันผวนหนัก ขึ้นครั้งละ  10 สตางค์  แต่หากลงแค่วันเดียวราคาก็ตกฮวบลงครั้งละ 20-50 สต. ทำให้ราคาไม่แน่นอน  รัฐควรดูแลด้านราคาให้เกิดความเสถียร และปุ๋ยยังราคาแพงเพิ่มขึ้นกว่า 300% จากกระสอบละ 800 -900 บาท ตอนนี้ยังอยู่ 1,800 บาท แม้จะเริ่มลงมาบ้างแต่ลงมากระสอบละ 20-30 บาท  ซึ่งยังสูงมาก  ทำให้ต้นทุนของเกษตรกรสูง และขณะนี้ผลปาล์มขาดคอ  ขอให้รัฐเร่งแก้ปัญหาทั้งเรื่องของราคาและปุ๋ยที่ยังคงมีราคาแพง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน