X

สงกรานต์66 : บขส.เน้นปลอดภัย มั่นใจ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

กรุงเทพฯ – สถานีขนส่งหมอชิตแน่น คาด วันนี้จะมีคนเดินทางออกต่างจังหวัดมากสุด กว่า 60,000 คน เตรียมรถรองรับกว่า 4,500 เที่ยว  ด้าน รอง ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยม พร้อมวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถโดยสาร

วันที่ 12 เมษายน 2566 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ช่วงเย็นถึงค่ำ เต็มไปด้วยผู้โดยสารที่รอเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) คาดการณ์ว่า วันนี้ (12 เม.ย.66) จะมีผู้โดยสารเดินทางออกต่างจังหวัดมากที่สุด กว่า 60,000 คน เนื่องจากเป็นวันทำงานวันสุดท้าย บขส.เตรียมรถโดยสารรองรับกว่า 4,500 เที่ยว โดยมีการจองเต็มทุกเที่ยวแล้ว ทั้งนี้ บขส.ได้ประสานงานรถร่วมไม่ประจำทาง ไว้รองรับผู้ที่ต้องการจะเดินทางเพิ่มเติมไว้แล้ว คาดการณ์ว่าวันนี้ ตั้งแต่ 17.30 น. เป็นต้นไป จะมีการเดินทางมากที่สุด เพราะส่วนใหญ่จะมีรถออกตั้งแต่ 18.00-22.00 น. ขณะที่เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) มีคนเดินทางกลับภูมิลำเนากว่า 50,000 คน และมีคนเดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานคร กว่า 30,000 คน

ภาพรวมถือว่าปีนี้มีการเดินทางมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลายลง คาดว่าจะมากกว่าปีที่แล้ว 20 % ยืนยันว่าปีนี้จะไม่มีผู้โดยสารตกค้างอย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัยและสุขสันต์วันสงกรานต์ทุกคน

นายสัญลักข์ กล่าวถึงมาตรการด้านความปลอดภัยว่า ได้ดำเนินการ 2 มิติ ประกอบด้วย
1.ตัวรถ จะต้องผ่านการประเมินความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกรอบก่อนเดินทาง
2.ผู้ขับขี่ จะต้องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ สารเสพติด และก่อนเดินทางออกจากสถานี ก็จะตรวจแอลกอฮอล์ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความมั่นใจของผู้โดยสาร และถ้าต้องเดินทางระยะมากกว่า 400 กิโลเมตร จะต้องมีผู้ขับขี่ 2 คนขึ้นไป ซึ่งเป็นมาตรฐานที่กำหนดไว้

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารเข้ามาซื้อตั๋วตามช่องจำหน่ายตั๋วที่ บขส. หรือการจองผ่านระบบ application online ซึ่ง บขส.มี e-ticket ที่สามารถจองผ่านเว็บไซต์ของ บขส.ได้ พร้อมกำชับผู้ประกอบการรถร่วมฯ ไว้ก่อนหน้าช่วงเทศกาลแล้ว ว่า หากรถร่วมรายไหนขายตั๋วเกินราคาที่กำหนดไว้ หรือดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง จะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด คือ การยกเลิกสัญญา

ทั้งนี้ หากพบปัญหาในการเดินทาง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ทันที หรือ Call Center โทร.1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

รอง ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมหมอชิต พร้อมวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถโดยสาร
ขณะเดียวกัน วันนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะ ปล่อยแถวและตรวจเยี่ยม รวมถึงมอบของที่ระลึก ให้แก่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถโดยสาร เพื่อความปลอดภัย และกล่าวทักทายผู้โดยสารที่กำลังรอรถเดินทางกลับภูมิลเนา

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า วันนี้ (12 เม.ย.) มีผู้เดินทางเพิ่มขึ้นจากวันละ 3 หมื่นคน เป็นกว่า 6 หมื่นคน เรื่องที่ห่วง คือ คนขับรถที่อาจจะต้องขับรถติดต่อกันนานจนเกินไป จึงฝากไปยังกรมการขนส่งทางบก ให้ช่วยกำกับดูแล นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงผู้เดินทางอาจจะถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกลวง และแก๊งกรีดกระเป๋าเพื่อลักขโมยสิ่งของมีค่า จึงได้กำชับตำรวจให้ดูแลเป็นพิเศษ

ด้าน พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ เจ้าของท้องที่ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน เหตุล้วงหรือกรีดกระเป๋า สน.ได้จัดทำแผ่นพับและสติ๊กเกอร์ประชาสัมพันธ์ พร้อมลงพื้นที่ดูแลประชาชนอยู่ตลอด

ทั้งนี้ บขส.ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน ดูแลเรื่องความปลอดภัย ทั้งในสถานีและระหว่างการเดินทาง โดยจัดให้มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติด พร้อมควบคุมชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ ‘สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย ไม่รับ ไม่เปิด ไม่เชื่อ ไม่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ายาเสพติด’ รณรงค์ป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ ทั้งการตรวจสัมภาระและพัสดุต้องสงสัย เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติด การตรวจหาสารเสพติดและวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาล รวมถึงการรณรงค์สร้างการรับรู้แก่ประชาชน ไม่ยุ่งเกี่ยวและไม่ใช้ยาเสพติด ไม่รับฝากสิ่งของจากคนแปลกหน้า ไม่รับจ้างเปิดบัญชีใด ๆ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ายาเสพติดและกลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว

ที่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต ยังพบว่าหลายหน่วย อาทิ กรุงเทพมหานคร กรมควบคุมโรค กรมสรรพสามิต รณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถ การจำหน่ายสุราและยาสูบถูกกฎหมาย ฯลฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"