X
ทั้งขบวนมีแค่ 2 คัน

หมดสนุก สงกรานต์แปดริ้วเข้มงวดหนัก ทำขบวนแห่เหงา

ฉะเชิงเทรา – หมดสนุก สงกรานต์แปดริ้วเข้มงวดหนัก ทำขบวนแห่หลวงพ่อโสธรองค์จำลองเหงา มีรถเข้าร่วมประกอบขบวนเพียงแค่ 2 คันเท่านั้น ขณะภาครัฐบีบพื้นที่เล่นสาดน้ำสงกรานต์ โดยจัดพื้นที่เป็นแบบโซนนิ่งให้เล่นได้แค่เพียงรอบคูน้ำ ในบริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา และภายในบริเวณบนถนนสวนสมเด็จย่า รวม 3 วันเท่านั้น

ขบวนแห่หลวงพ่อ

ทำบุญรับน้ำมนต์ถึงหน้าบ้าน

วันที่ 12 เม.ย.66 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดประเพณีสงกรานต์ “สรงสนาน สงกรานต์ แปดริ้ว” ประจำปี 2566 ที่บริเวณถนนสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สวนสมเด็จย่า) ใกล้กับด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งได้มีการจัดต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานเป็นประจำทุกปี (ยกเว้นในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ระบาดรุนแรง) โดยจะมีขบวนรถอัญเชิญองค์หลวงพ่อโสธร (องค์จำลอง) พร้อมขบวนแห่เหล่าเทพีนางสงกรานต์ ประกอบร่วมด้วยการละเล่นพื้นเมืองต่างๆ จากทั้ง 21 ชุมชน

นำโดย กลยุทธ ฉายแสง

ที่ต่างพร้อมใจกันเข้ามาเดินร่วมเป็นขบวนยาวต่อเนื่องกันไป ในเส้นทางถนนสวนสมเด็จฯ มุ่งหน้าไปสู่ถนนมหาจักรพรรดิ์ เข้าสู่ถนนชุมพลผ่านแยกบูรพา เข้าสู่ถนนพานิช ต่อเนื่องไปยังถนนมรุงพงษ์ เลี้ยวเข้าถนนจุลนันท์ ก่อนที่จะกลับเข้ามาสิ้นสุดยังที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา และสวนสมเด็จฯ จากนั้นจะมีการเริ่มเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานกันเป็นวันแรก ในวันเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ของชาว จ.ฉะเชิงเทรา

มีร่วมขบวนมาคันเดียว

แต่ในปีนี้กลับมีการจัดงานประเพณีกันอย่างเงียบเหงาลง โดยมีเพียงขบวนรถอัญเชิญหลวงพ่อซึ่งเป็นหัวใจหลักสำคัญ ที่ได้เคลื่อนผ่านเข้าไปยังในชุมชนตลาดร้านค้า เพื่อให้พ่อค้าประชาชนได้สรงน้ำสักการะกันจนถึงหน้าบ้าน และจะมีริ้วขบวนของนางเทพีสงกรานต์ ซึ่งในปีนี้เป็นปีนักษัตรปีเถาะ มีนางสงกรานต์นามว่า “กิมิทาเทวี” ทรงพาหุรัดทัดดอกจงกลนี ทรงเครื่องแต่งกายด้วยอาภรณ์แก้วบุษราคัม

ปีกระต่าย

เสด็จนั่งมาเหนือหลังอหิงสา (ควาย) เป็นพาหนะ พระหัตถ์ขวาทางขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ ภักษาหารกล้วยน้ำ ร่วมขบวนมาด้วยเพียงแค่ขบวนเดียวหรือคันเดียวเท่านั้น จนทำให้ขบวนแห่สงกรานต์ในปีนี้นั้น ถือเป็นการจัดประเพณีสงกรานต์ที่เงียบเหงามากที่สุด กว่าในทุกปีที่ผ่านมา ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดและอบอ้าว ซึ่งในขบวนนนั้นมีเพียง นายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา

นายกเทศมนตรี ทม.ฉะเชิงเทรา

ที่ได้นำคณะผู้บริหารและเหล่าข้าราชการภายในสำนักงาน เข้ามาร่วมเดินนำในขบวนแห่องค์หลวงพ่อโสธรเท่านั้น เพียงประมาณ 40-50 คน โดยที่หลังขบวนแก่จบสิ้นลงในเวลาประมาณ 15.30 น. แล้วไม่ได้มีการละเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานเหมือนเมื่อครั้งในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากทางส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดูแลด้านความสงบเรียบร้อย ในการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ปีนี้

ผู้ร่วมขบวนแห่บางตา

ได้นำกฎระเบียบต่างๆ ออกมาบังคับใช้อย่างเข้มข้นในเล่นสาดน้ำสงกรานต์ รวมทั้งยังมีการนำข้อบังคับและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาประกาศเตือน และจ่อที่จะนำมาบังคับใช้อย่างครอบคลุมในทุกด้าน จนทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่กล้าที่จะเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันตามที่เคยเล่นกันมาในปีก่อนๆ ประกอบกับในปีนี้ยังมีการจัดโซนนิ่ง สำหรับให้เล่นสาดน้ำแค่เพียงภายในบริเวณถนนสวนสมเด็จฯ และโดยรอบคูน้ำหน้าศาลากลาง เท่านั้น

ข้อห้ามมาก

นอกจากนี้ยังได้กำหนดวันเวลาการเล่นสาดน้ำไว้ด้วย โดยให้ประชาชนเล่นสาดน้ำได้เฉพาะในช่วงระหว่างวันที่ 13 เม.ย.-15 เม.ย.66 เพียง 3 วันเท่านั้น และยังได้ทำหนดเวลาไว้ด้วยว่า ในแต่ละวันให้เลิกเล่นภายในเวลา 18.00 น.

บรรยากาศโล่งเตียน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน