X

นครพนมเปิดถนนข้าวปุ้น อย่างยิ่งใหญ่

นครพนมเปิดถนนข้าวปุ้น อย่างยิ่งใหญ่ ขณะที่เสริมศักดิ์และระเบียบรัตน์ ร่วมรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีสงกรานต์และขึ้นปีใหม่ไทย 2566

วันที่ 13 เมษายน 2562 ที่บริเวณลานแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย   จันทร์พร   ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานพิธีพร้อมด้วย   พล.ต.สถาพร  บุญชู  ผบ.มทบ.210    พล.ต.ต.ธวัชชัย  ถุงเป้า  ผบก.ภ.จว.นครพนม  นายชวนินทร์  วงศ์สถิตจิรกาล  รอง ผวจ.นครพนม นางสงวน  จันทร์พร  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมพิธี ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย คือ วันสงกรานต์ และเปิดถนนข้าวปุ้น งานเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดนครพนมอย่างยิ่งใหญ่

โดยนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้อ่านประกาศสงกรานต์ อวยพรวันสงกรานต์ และได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 (สืบสานสงกรานต์วิถีไทย  ร่วมสานใจ สู่สากล)  พิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช  พิธีปล่อยปลาลงสู่แม่น้ำโขง  ก่อเจดีย์ทราย (ตบปะทาย)  สรงน้ำพระประจำวันเกิด  และพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ  โดยมีนายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช  อดีต  ผวจ.นครพนม  นายเยี่ยมสุริยา  พาลุสุข  อดีต ผวจ.พังงา นางระเบียบรัตน์  พงษ์พานิช  อดีตนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม  ร่วมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พร้อมขึ้นกล่าวขอพรผู้สูงอายุ จาก 25 ชุมชน    นายเสริมศักดิ์ฯ  กล่าวว่า ยังคงคิดถึงชาวนครพนมอยู่เสมอ เมื่อครั้งเป็น ผวจ.นครพนม ได้รับความร่วมมือในการทำงานจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เป็นอย่างดี  และคิดอยู่เสมอว่า นครพนมเป็นบ้านหลังที่ 2 ของตนและครอบครัว ขณะที่นางระเบียบรัตน์ ก็ขึ้นกล่าวในฐานะเคยนายกเหล่ากาชาดสมัยติดตามนายเสริมศักดิ์มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเคยคิดที่จะซื้อที่ดินปลูกบ้านอยู่ที่นี่ แต่สามีคือนายเสริมศักดิ์ บอกว่าถ้ามาอยู่ที่นี่ก็ให้มาคนเดียวนะเขาจะอยู่กับเมียน้อยที่โน่นก็เลยตัดสินใจไม่ซื้อ ตนรักนครพนมมากเพราะว่าเป็นดินแดนที่ศักดิ์สิทธิ์ และสิ่งที่ไฝ่ฝันที่สุดคืออยากเห็นลูกชายคือนายปรีชาพล พงษ์พานิชย์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

จากนั้น นายวันชัย จันทร์พร ฯ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดถนนข้าวปุ้น โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ชุมชน 25  ชุมชน  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม หลังจากนั้นมีการเปิดงานแข่งขัน  “ส้มตำลีลาหรรษา”   โดย ผวจ.นครพนม และนายกเหล่ากาชาดฯ ร่วมตำส้มตำแจกให้ผู้ร่วมงานร่วมกันชิมกันอย่างอเร็จอร่อย

ซึ่งบรรยากาศที่บริเวณ ลานพญานาคา ลานพญาศรีสัตตนาคราช คราคร่ำไปด้วย ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างเริ่มทยอยกันมา สรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย เพื่อขอพร ขณะที่บรรดาเด็กๆพากันชื่นชอบอุโมงค์น้ำต่างพากันวิ่งเล่นเพื่อดับร้อนกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดนครพนมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 (สืบสานสงกรานต์วิถีไทย  ร่วมสานใจ สู่สากล) จัดขึ้นทุกวันที่ 13 เมษายนของทุกปี โดยจัดมีพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช  พิธีปล่อยปลาลงสู่แม่น้ำโขง  ก่อเจดีย์ทราย (ตบปะทาย)  สรงน้ำพระประจำวันเกิด  รวมถึงพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุซึ่งได้สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน