X

‘ชัยวุฒิ’ สอนมวย พรรคยกเลิก ‘เกณฑ์ทหาร’ คิดแค่จะเอาคะแนน

กรุงเทพฯ – ‘ชัยวุฒิ’ ตอกกลับ พรรคการเมืองเจ้าของนโยบาย ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คิดเพียงแค่ให้เป็นกระแสนิยม ไม่คำนึงถึงภัยคุกคาม ไม่อยากใช้คำว่า ‘พวกชังชาติ’

18 เมษายน 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวถึงความสำคัญที่ประเทศชาติ ยังต้องคงไว้ ในเรื่องของการเกณฑ์ทหาร เนื่องจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่มีพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้นำมาเป็นนโยบายในการหาเสียง หวังเพียงเพื่อต้องการคะแนนนิยม แต่ไม่คิดคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศชาติ ด้านความมั่นคง ซึ่งการเห็นต่างทางการเมืองนั้นมีได้ โดยเฉพาะในเรื่องของนโยบายที่กันออกมา พรรคการเมืองที่มีความเห็นไม่ตรงกันกับพรรคพลังประชารัฐ ก็จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเรา ตนเองก็มีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของพรรคการเมืองอื่นด้วยเช่นเดียวกัน ก็เป็นการใช้สิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

ขอยืนยันว่าพรรคไม่มีนโยบายนี้ ซึ่งเห็นด้วยที่จะต้องคงนโยบายการเกณฑ์ทหารไว้ และให้มีการพัฒนากองทัพ ให้เข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพ เพราะเชื่อว่าความมั่นคงของชาติเป็นเรื่องสำคัญ จะเห็นว่าช่วงนี้ก็มีความขัดแย้งกันในภูมิภาค ที่ยังเป็นภัยคุกคามอยู่ เรื่องการเกณฑ์ทหารก็มีระบบการสมัครใจอยู่แล้ว หัวใจสำคัญคือ ต้องดูแลทหารให้ดีขึ้น มีการเพิ่มค่าตอบแทน ให้คนที่ผ่านการเกณฑ์ หรือสมัครเข้ามาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ มีประสบการณ์ และได้รับการฝึกฝนที่ดี และที่สำคัญต้องเป็นกำลังสำรองของชาติ เพื่อรองรับอนาคตหากมีภัยคุกคามต่าง ๆ จะได้มาทำหน้าที่รับใช้ชาติกันได้ เพื่อป้องกันประเทศของเรา

นายชัยวุฒิกล่าวต่อว่า นอกจากปัญหาด้านความมั่นคงแล้ว ปัญหาด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง หรือน้ำท่วม ก็จะมีทหารลงมาช่วยประชาชนอยู่ตลอด ถือเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนตัวแล้วไม่อยากให้พรรคการเมืองใดก็ตาม คิดทำนโยบายขึ้นมา แค่เพื่อให้ได้รับความนิยม มาเอาใจประชาชน ส่งผลให้เกิดค่านิยมที่ผิด ไม่เป็นการเสียสละเพื่อเแผ่นดิน จริงแล้วไม่อยากจะใช้คำว่าชังชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง อยากให้ทุกคนมองกองทัพเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะต้องอยู่ร่วมกัน ช่วยกันสร้างกองทัพให้เข้มแข็ง เพราะมันเป็นความมั่นคงของชาติ และเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเดินไปข้างหน้าได้อีกด้วย

ส่วนกรณีที่หลายพรรคมองว่า นโยบายการเกณฑ์ทหารควรได้รับความสมัครใจจากผู้ที่ประสงค์จะสมัครเป็นทหารนั้น นายชัยวุฒิ ได้ให้เหตุผลว่า ก็เป็นแนวคิดของพรรคการเมืองอื่น ในข้อเท็จจริงวันนี้เรามีแผนพัฒนากองทัพ และมีการวางแผนใช้กำลังทหารอยู่แล้ว และในปัจจุบันก็ได้มีการปรับลดจำนวนทหารเกณฑ์ จาก 100,000 คน ให้เหลือเพียง 60,000 คน ในนั้นก็รวมถึงการสมัครใจเข้ามาด้วย แต่ปัจจุบันผู้ที่สมัครเข้ามายังมีจำนวนไม่เพียงพอ จึงต้องคงระบบการเกณฑ์ทหารเอาไว้ ในอนาคตก็อาจจะมีการเพิ่มจำนวนหรือลดลงอีกก็เป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้านความมั่นคง รวมถึงแผนงานของกองทัพด้วย อยากให้มองเรื่องของความมั่นคงของชาติเป็นหลัก

“เชื่อว่าภัยคุกคามประเทศยังคงมีอยู่ อย่างชายแดนพม่าก็ยังมีปัญหา มีการรบกันอยู่ มีผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่อยู่ตามชายแดน ซึ่งก็เป็นหน้าที่หลักของทหารที่จะต้องเข้าไปดูแล ไปป้องกันพื้นที่ไว้ บางเรื่องที่นักการเมืองไม่รู้แต่ฝ่ายความมั่นคงรู้ ควรจะรับฟังและพูดคุยกันด้วยเหตุผล” นายชัยวุฒิกล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ