X

นอภ.แม่จัน ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่ากว่า 500 นาย  ขึ้นดอยจระเข้

เชียงราย-นอภ.แม่จัน ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่ากว่า 500 นาย  ขึ้นดอยจระเข้ลุกลามมากว่า 10 วัน  ทส.ส่ง ฮ.บรรทุกน้ำขึ้นดับไฟบนยอดดอยสูงชัน อ.แม่จัน อ.แม่สรวย  3 วัน

วันที่ 18 เม.ย.66 ที่ กอ.ปภ.ส่วนหน้า (แก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน) บริเวณหน้า อบต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย นายวรายุทธ ค่อมบุญ นอภ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า สบอ.15 อุดร ขอนแก่น  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อส.แม่จัน ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ทหารพราน อุทยานลำน้ำกก  มูลนิธิกระจกเงาอีกรวมกว่า 500 นาย  เดินเท้าขึ้นดอย ร่วมกันดับไฟป่าและทำแนวกันไฟที่ลุกลามมาจากพื้นที่ อ.เมือง เข้าหมู่ที่ 5 ต.แม่จัน หลัง รพ.แม่จัน ด่านกิ่วทัพยั้ง ตั้งแต่คืนวันที่ 13 เม.ย. และลุกลามไหม้ต่อเนื่องไปถึงหมู่ 12 ต.ป่าตึง โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันดับไฟและทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามลงจากเขาเข้าพื้นที่ชุมชนตั้งแต่เช้าถึงดึกทุกวัน

เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกดับไฟ และช่วยกันทำแนวกันไฟเพิ่มขึ้นในจุดที่ไฟได้ขยายข้ามแนวกันไฟ  จนกระทั่งเวลาค่ำ  สามารถดับไฟป่าและทำแนวกันไฟด้านสำนักสงฆผึ้งไพร หมู่ 11 ตำบลป่าตึง และด้านน้ำตกตาดทองหมู่ที่ 7 ตำบลป่าตึงได้สำเร็จ  จากนั้นได้วางกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการคุกรุ่นลุกลามขึ้นมาอีก

วันเดียวกัน  นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 สบอ.15 (เชียงราย) ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงต่อเนื่องมาหลายวันในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ให้ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ AS 350 บรรทุกน้ำได้ 500 ลิตร จากศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน  มาขึ้นบินดับไฟป่าดอยจระเข้ อ.แม่จัน  และ อ.แม่สรวย อ.เมืองบริเวณพื้นที่สูงชัน ยากต่อกำลังดับไฟป่าภาคพื้นดินจะเข้าถึง โดยมีกำหนดแผนบินในระหว่างวันที่ 18 -20 เมษายน 2566 ..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881