X

อบจ.ระดมฉีดเพลิงลุกไหม้นานกว่า 30 ช.ม. ผู้ว่าลงพื้นที่สั่งดูผลกระทบ

พระนครศรีอยุธยา-นิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าฯพร้อมนายก อบจ.ลงพื้นที่บัญชาการดับไฟไหม้บ่อขยะอย่างต่อเนื่อง กินเวลาไปกว่า 30 ช.ม. เร่งให้สาธารณสุขและอำเภอดูผลกระทบกับชาวบ้าน รอบพื้นที่กว่า 2 ก.ม.

สถานการณ์ไฟไหม้ในบ่อขยะ ภายในศูนย์จัดการขยะ ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ในเช้าวันที่ 27 เม.ย. ยังคงมีไฟลุกไหม้กองขยะเป็นบริเวณกว้าง เนื่อที่กว่า 6,400 ตร.เมตร จากพื้นที่ทั้งหมด 300 กว่าไร่ โดยพบว่าเพลิงยังลุกไหม้บริเวณตรงกลาง มีเปลวควันพวยพุ่งขึ้นสูง และลอยไปคาดว่าระยะทางประมาณ 2 ก.ม  ซึ่งหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ในบ่อขยะตั้งแต่เวลา 01.00 น.ของวันที่ 26 เม.ย.จนถึงขณะนี้รวมเวลากว่า 30 ช.ม.แล้ว จนท.ได้ใช้รถ แบล็คโฮลจำนวน 7 คันคุ้ยกองขยะ เนื่องจากเปลวไฟลุกไหม้อยู่ด้านล่าง จากนั้นได้ใช้รถดับเพลิงของ อบจ.พระนครศรีอยุธยา และอบต.ข้างเคียงกว่า 20 คันผลัดเปลี่ยนกันฉีดน้ำลงไปด้านล่าง ทำให้การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ระดมกับดับถึงเวลา 03.00 น.ได้ถอนกำลัง และมาทำการดับต่อในตอนเช้า

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุปผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนางรัตนา หวังเทพอนุเคราะห์ ส.จ.พระนครศรีอยุธยา เขตบางบาล และนายอำเภอบางบาล  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับฟังข้อมูล และได้ประชุมหาแนวทางในการดำเนินการ ที่บริเวณศูนย์จัดการขยะ ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา หลังได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หมู่ที่ 6 ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งบ่อขยะมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 300 ไร่ สามารถเก็บขยะได้ทั้งหมดประมาณ 2 ล้านตัน ปัจจุบันมีขยะทั้งหมด 1.1 ล้านตัน ไฟใด้ไหม้บนพื้นที่ขยะประมาณ 4 ไร่ หรือ 6,400 ตารางเมตร คาดว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบจำนวน 1 อำเภอ 2 ตำบล 14 หมู่บ้าน 600 ครัวเรือน ปัจจุบัน ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่สามารถจำกัดวงรอบของเพลิงไว้ได้ โดยใช้แม็คโครดำเนินการเปิดพื้นที่ขยะให้ถึงจุดไฟใหม้ และใช้รถดับเพลิงไล่ฉีดน้ำตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เพลิงขยายวงกว้างมากขึ้น

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว  มีเพียงกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งไปในอากาศ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในบริเวณโดยรอบทุกแห่ง ได้สนับสนุนรถเพลิงมาช่วยกัน แต่ขณะนี้ปัญหาอุปสรรคคือ  การดับจะยากต้องใช้วิธีการนำรถแม็คโครขุดคุ้ย แล้วเอาน้ำฉีดไล่ไป อีกส่วนหนึ่ง ทางชลประทาน เร่งปล่อยน้ำมาให้จากพระขาว ประมาณอีกชั่วโมงน้ำจะมาถึงจุดเกิดเหตุ เนื่องจากพื้นที่เพลิงไหม้อยู่ในวงกว้างประมาณ 4-5 ไร่ ตอนนี้เร่งดำเนินการออกเป็น 2 ส่วน คือ เร่งดับเพลิงในบ่อขยะ และส่งทีมคุณหมอสาธารณสุข และนายอำเภอ ออกไปตรวจดูอาการพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณรอบข้างภายในรัศมี ซึ่งรอบบริเวณ 2 กิโลเมตรไม่มีบ้านคน แต่ตอนนี้ควันไปไกลเนื่องจากลมแรง

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหน่วยดำเนินการดับเพลิงบ่อขยะ โดยปัจจุบันใช้รถแม็คโคร จำนวน 7 คัน และรถดับเพลิง 16 คัน พร้อมให้ชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสนับสนุนน้ำดิบผ่านคลองส่งน้ำ และมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ติดตามผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนในรัศมีรอบบ่อขยะ 3 กิโลเมตร พร้อมแจ้งเตือนและให้คำแนะนำ ปัจจุบันได้ตรวจสภาพอากาศแล้ว ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด รวมทั้งมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินการประสานการปฏิบัติ พร้อมจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาไฟไหม้บ่อขยะโดยเร่งด่วน  คาดว่าจะสามารถควบคุมคุมถานการณ์ให้เร็วที่สุดในช่วงสองสามวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ