X

ชัยภูมิสุดคึกคักเป็นประวัติการณ์คนกว่า 6 หมื่นทุบสถิติร่วมใจแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก!

ชัยภูมิ – ในงานประเพณีบุญเดือน 6 งานสืบสานประเพณีเก่าแก่มายาวนานแต่โบราณแห่บายศรีถวายต่อศาลเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ที่มีขนาดบายศรีใหญ่สูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป และมีขบวนแห่ยาวที่สุดในโลกปีนี้สุดคึกคักเป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยมีมาในรอบ 197 ปี ที่มีขบวนแห่ไม่เกินกว่า 10 กม.แต่ปีนี้มีขบวนยาวกว่า 20 กม. คนแห่ร่วมนับกว่า 6 หมื่นคน ทุบสถิติเมืองท่องเที่ยวชวนอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามหนึ่งเดียวในเมืองไทย สุดยอดหาชมได้ยากมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก  หลังประชาชนในพื้นที่ต้องเว้นว่างเจอพิษโควิด-19 ระบาดต้องงดจัดงานมานานเกือบ 3 ปี ในรอบการจัดสืบสานงานประเพณีมานานครบรอบ 197 ปี มีขบวนแห่รวมมากกว่า 79 ขบวน ใช้เวลาแห่ขบวนถวายบายศรียาวนานกว่า 9 ชม.หลังจากปล่อยแถวขบวนตั้งแต่ช่วงบ่ายเวลา 13.30 น.จนเสร็จพิธีขบวนสุดท้ายเดินทางนำขบวนบายศรีถวายถึงศาลเจ้าพ่อพญาแลได้ต้องใช้เวลาจนถึงกว่า 22.30 น.ยันเที่ยงคืนอีกวันกว่าจะเสร็จพิธีได้!

( 27 พ.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการจัดงานสืบสานประเพณีงานบุญเดือน 6 เพื่อสืบสานประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณในการแห่ขบวนพานบายศรีขนาดใหญ่ที่สูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป และมีขบวนแห่ยาวที่สุดในโลกนำไปถวายต่อศาลเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ณ ริมหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ ที่จัดขึ้นในปีนี้ในระหว่างวันที่ 24 เม.ย.- 2 พ.ค.66 ที่จะมีกิจกรรมเปิดงานและจัดให้มีขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในปีนี้ตรงกับวันพุธแรกของเดือน 6 ตรงกับวันที่ 26 เม.ย.66 และภายในงานบริเวณรอบตลอดศาลหนองปลาเฒ่ายังมีกิจกรรมสมโภชถวายเจ้าพ่อพญาแล ยาวไปตลอด 9 วัน 9 คืนในปี 2566 นี้ด้วย

ซึ่งบรรยากาศภายในงานสืบสานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกปีนี้สุดคึกคักเป็นประวัติการณ์กว่าทุกปีทุบสถิตโลกของการจัดงานมาแต่โบราณในรอบ 197 ปี ที่จะเริ่มพิธีปล่อยแถวขบวนแห่บายศรีมาตั้งแต่ช่วงบ่าย 13.30 น.วานนี้ที่ผ่านมา หลังประเทศไทยเกิดภาวะโควิด-19 ระบาด ต้องงดจัดงานดังกล่าวมานานเกือบ 3 ปี ที่ผ่านมา และในปี 2566 นี้ได้กลับมาจัดงานได้อีกครั้ง ต่างมีชาวชัยภูมิจากทุกชุมชน หมู่บ้าน อำเภอต่าง ๆในทั้ง 16 อำเภอ ได้พร้อมใจกันจัดทำเตรียมนำพานบายศรีมาร่วมแห่ในขบวนเป็นจำนวนมากสูงกว่าทุกที่มีมากกว่า 79 ขบวน ที่มีหัวขบวนยันท้ายขบวนยาวมากว่า 20 กิโลเมตร(กม.)

และนำโดย นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนายกเหล่ากาชาดคนปัจจุบัน และ นายธีวรา วิตนากร นากเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ  ได้นำส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนผู้ที่ศรัทธาในดวงวิญญาณของเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาได้จนปัจจุบัน ได้เดินนำขบวนแห่พานบายศรีหลวงที่มีความสวยงามตามประเพณีไทยที่ทำสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณสุดหาชมได้ยาก ที่ต้องมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้สูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป

โดยมีชุมชนและหน่วยงานที่ส่งขบวนบายศรีเข้าทั้งหมด 79 ขบวน มีรถแห่เครื่องเสียงประกอบที่ในปีนี้มีมากกกว่า 100 คัน เลยที่เดียวที่ยังช่วยสร้างกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับรถแห่บันเทิงในปีนี้สุดคึกคักตามมาด้วยไม่แพ้กันหลังต้องพากันตกงานช่วงโควิด-19 ระบาดมานานกว่า 3 ปี ที่ผ่านมา

และตลอดเส้นทางขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกปีนี้ที่ยาวกว่า 20 กม.มีประชาชนเข้าร่วมขบวนแห่สูงมากกว่า 60,000 คน ในปีนี้ถือว่าเป็นการทุบสถิตโลกเท่าที่เคยมีการจัดงานแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกของจังหวัดชัยภูมิเท่าที่เคยมีมาในรอบกว่า 197 ปี ที่มีบรรยากาศความรักความศรัทธาของชาวชัยภูมิ ทุกหมู่เหล่าที่มีบ้านเรือน ร้านค้าตั้งอยู่ริมเส้นทางผ่านขบวนแห่บายศรีผ่าน จะมีการตั้งโต๊ะโรงทานไว้บริการนำไปแจกอาหารน้ำดื่ม ให้ผู้ร่วมขบวนเดินทางผ่านได้อิ่มท้องไม่มีอดกันอย่างเต็มที่ในปีนี้เห็นแล้วเป็นภาพที่หาชมได้ยากถึงความรักความสามัคคีของพลังศรัทธาชาวชัยภูมิ ทุกหมู่เหล่าในปีนี้อย่างประทับใจสุดคึกคักเป็นประวัติการณ์กว่าทุกปีเท่าที่เคยจัดงานมาด้วยเช่นกัน

ซึ่งขบวนแห่ฯทั้งหมดใช้เวลานำขบวนแหถวายบายศรียาวนานกว่า 9 ชม.หลังจากปล่อยแถวขบวนตั้งแต่ช่วงบ่ายเวลา 13.30 น.จนเสร็จพิธีขบวนสุดท้ายเดินทางนำขบวนบายศรีถวายถึงศาลเจ้าพ่อพญาแลได้ต้องใช้เวลาจนถึงกว่า 22.30 น.ยันเที่ยงคืนอีกวันกว่าจะเสร็จพิธีได้ ที่นักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาท่องเที่ยวงานบุญเดือน 6 สืบสานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกในปีนี้ต่อไปได้อีกไปจนถึงวันที่ 2 พ.ค.66 นี้ เพื่อมากราบไหว้สักการะขอพร ขอโชคลาภ เป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวต่อองค์รูปหล่อเหมือนเท่าองค์จริงเจ้าพ่อพญาแล ได้ที่บริเวณจัดงานรอบศาลเจ้าพ่อพญาแลหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ยังมีการจัดงานกิจกรรมต่างๆอีกมากมายไปตลอดช่วง 9 วัน 9 คืน ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมาไปจนถึงวันที่ 2 พ.ค.66 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]