X
ตายคาสายไฟ

ตายคาปาก ช้างป่า 3 ตันคาบสายไฟในสวนยางแปดริ้ว ถูกช็อตดับกลางสายฝน

ฉะเชิงเทรา – ตายคาปาก ช้างพลายป่าหนัก 3 ตัน เดินมาคาบสายไฟในสวนยางแปดริ้วถูกช็อตดับกลางสายฝน เบื้องต้นพบเพียงคนงานและผู้ดูแลสวนในพื้นที่ 300 ไร่ เชื่อไม่มีเจตนาฆ่าสัตว์ป่า ก่อนเตรียมเรียกตัวเจ้าของมาสอบสวนหารายละเอียดข้อเท็จจริงอีกครั้ง ขณะสัตวแพทย์ทำการเคลื่อนย้ายซาก เพื่อนำไปผ่าชันสูตรและฝังกลบที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนต่อไป

วันที่ 1 พ.ค.66 เวลา 08.30 น. พ.ต.อ.ปรีชา นิสัยสม ผกก. สภ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย พ.ต.ต.เจตนา ปิ่นอนงค์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.แปลงยาว ได้เดินทางไปตรวจสอบยังในที่เกิดเหตุ ตามที่มีชาวบ้านผู้ดูแลสวนยางพารา ของผู้ประกอบการเอกชนแห่งหนึ่งบนเนื้อที่กว่า 300 ไร่ แจ้งว่าพบช้างป่าถูกกระแสไฟฟ้าช็อตตาย ภายในสวนยางแห่งดังกล่าว ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้านหลุมมะขาม พื้นที่ ม.8 ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ถูกไฟฟ้าช็อต

ประกอบด้วย นายพิชาญ์นนท์ ทวีสุข ปลัดอำเภอแปลงยาว รอ.สุระ โสรักนิษฐ์ ผบ.ร้อย.ทพ.1306 พร้อมกำลัง 4 นาย นายกิตติพงษ์ เลิศวิทยาประดิษฐ์ นายก อบต.หนองไม้แก่น และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และสระแก้ว) เข้ามาร่วมกันตรวจสอบยังในที่เกิดเหตุ พบช้างพลายป่าอายุประมาณเกือบ 10 ปี น้ำหนักประมาณ 3 ตัน ความสูงประมาณ 2.5 เมตรมีงาสองข้างยาวประมาณ 30 ซม. ล้มอยู่ในท่าหมอบราบอยู่กับพื้นดิน

ช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อต

พบที่บริเวณปากคาบติดอยู่กับสายไฟฟ้าแบบลวดอลูมิเนียม หุ้มฉนวนสีดำขนาดเบอร์ 25 มม. ซึ่งถูกลากออกมาจากแนวขึงสายไฟฟ้าจากภายนอก เข้าไปยังแคมป์ที่พักของคนงานเฝ้าสวนและกรีดยาง ระยะทางกว่า 2 กม. ในลักษณะใช้เชือกผูกติดไปกับแนวของต้นยางพารา ที่ความสูงจากพื้นดินประมาณ 2 เมตรรวม 2 เส้น แต่ถูกช้างลากดึงลงมากองอยู่กับพื้นดินจนถูกกระแสไฟฟ้าช็อตติดคาปาก

ที่เกิดเหตุ

สอบถาม นายยศ นิวัฒชาติ อายุ 43 ปี คนงานกรีดยาง ซึ่งมานอนเฝ้าอยู่ในแคมป์คนงานภายในสวน เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างหนัก และกระแสไฟฟ้าดับลงจึงได้ออกมาดูตามแนวสายไฟฟ้า เพราะเข้าใจว่ามีต้นไม้ล้มทับสายไฟจนขาด เมื่อมาถึงยังจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ห่างจากที่พักมาประมาณ 1 กม. ได้พบซากช้างป่าที่ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตจนตายไปแล้ว และพบว่ามีสายไฟฟ้าถูกดึงไปติดอยู่ปากของช้างป่าด้วย ก่อนที่จะแจ้งไปให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ที่ผ่านมา นายยศ ระบุ

สายไฟฟ้าติดคาปาก

หลังเกิดเหตุ นายลือชา เชื้อวงษ์ อายุ 53 ปี ชาว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หัวหน้าคนงานและเป็นผู้ดูแลสวน ได้เดินทางมายังในที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมกันตรวจสอบกับทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย และได้ประสานแจ้งเหตุไปยังเจ้าของสวนให้ทราบแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการเรียกตัวมาทำการสอบสวนปากคำ เพื่อหารายละเอียดและสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

เคลื่อนย้ายซาก

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. ได้มี น.ส.มัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาร่วมชันสูตรซากช้างป่าในเบื้องต้นแล้วยังในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการเคลื่อนย้ายซากช้างป่าออกไป ด้วยการใช้รถแบ็คโฮ ยกขึ้นนำใส่รถบรรทุกสิบล้อ เพื่อเตรียมนำกลับไปผ่าชันสูตรโดยละเอียดอีกครั้ง และทำการฝังกลบซากช้างยังที่เขตรักษาพันธุ์สัตวป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ ต.คลองตะเกรา อ.ทาตะเกียบ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน