X

ประปาหมู่บ้านร้างมา 6 ปี ชาวบ้านไม่ได้ใช้น้ำ ปปช.ลงสอบทุจริต

เชียงราย-ภายหลังเพจดังโพสต์ภาพปะปาหมู่บ้าน บ้านบุญเรืองเหนือ ม.1 อ.เชียงของ จ.เชียงราย สร้างด้วยงบประมาณกว่า 3 ล้านบาท ผ่านมา 6 ปีชาวบ้านยังไม่ได้ใช้น้ำนั้น

ล่าสุดวันที่ 1 พ.ค.66) เจ้าหน้าที่ ปปช.จังหวัดเชียงราย และ ชมรม storng จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ สำนักงานเทศบาลตำบลบุญเรือง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีการเรียกสอบพยานเอกสาร และพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดสร้างโครงการดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านบุญเรืองส่วนหนึ่ง ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำรวจบริเวณที่ตั้งโครงการปะปา ตั้งอยู่เชิงเขาท้ายหมู่บ้านหมู่ 1 ต.บุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย พบว่ามีป้ายชื่อโครงการดังกล่าวจัดสร้างโดยเทศบาลตำบลบุญเรือง ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 แหล่งน้ำธรรมชาติของหมู่บ้าน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณโดยรอบมีสภาพรกร้าง บางส่วนกั้นเป็นที่เก็บข้าวของเครื่องใช้ของชาวบ้าน อุปกรณ์ประปาชำรุดเสียหายมีสภาพเก่า

นายเกรียงไกร ขันขยัน ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า โครงการนี้จัดสร้างเสร็จมานานกว่า 6 ปี ยังไม่ได้ใช้น้ำ ตอนนั้นมีการประชาคมหมู่บ้านให้สร้างแต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่าจะใช้น้ำจากแหล่งไหน ซึ่งชาวบ้านเข้าใจว่าจะใช้น้ำดิบจากบาดาล แต่กลับใช้น้ำจากผิวดิน ซึ่งน้ำผิวดินหรือแหล่งน้ำจากธรรมชาติแห้งขอดไม่มีให้ใช้ ทำให้ปัจจุบันชาวบ้านต้องหันไปใช้น้ำจากประปาภูเขาแทน ซึ่งก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งานเนื่องจากใช้ร่วมกันถึง 4 หมู่บ้าน หรือจะนำน้ำประปาภูเขาเข้ามาใช้กับระบบประปาหมู่บ้านก็ทำไม่ได้ เพราะแรงดันน้ำมีน้อย ประกอบกับชาวบ้านต้องเสียค่าใช่จ่ายเพิ่มอีก เพราะได้เสียค่ามิเตอร์น้ำประปาไปแล้วอีกครัวเรือนละ 350-400 บาท ทำให้เดือนร้อนมานานกว่า 6ปี อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาแก้ไขเรื่องนี้ด้วย

ด้านนาย ภัทรพล หงส์จันทกานต์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ระบุว่าภายหลัง ปปช.ได้รับเรื่องร้องเรียนและปรากฏ ข่าวทางสื่อโซเชียล จึงได้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงมีการเรียกพยานเอกสารและพยานบุคลลที่เกี่ยวข้องเข้าสอบปากคำ เบื้องต้นทราบว่าโครงการดังกล่าวมาจากงบกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปี พ.ศ.2560 มีการจัดสร้างส่งมอบงานกันเรียบร้อย ส่วนที่ชาวบ้านไม่ได้ใช้น้ำ ก็เนื่องจากเป็นโครงการประปาผิวดิน ต้องใช้แหล่งต้นน้ำจากธรรมชาติ แต่ที่ผ่านมาหลังปี 60 แหล่งน้ำในพื้นที่เหือดแห้ง ทำให้ไม่มีน้ำเพียงพอต่อการใช้ประปาซึ่งได้รับแจ้งจากเทศบาลบุญเรือง ว่าได้จัดงบประมาณ ปี 2566 ซ่อมแซมแล้วอยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้างเจาะบาดาล เพื่อสูบน้ำเข้าใช้กับระบบประปาและให้ทางหมู่บ้านบริหารจัดการจัดก็บค่าบริการต่อไป เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการนี้หรือไม่ ต้องรอเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมและดำเนินการตามขั้นตอนหน้าที่ต่อไป นาย ภัทรพล ฯ กล่าว..ทั้งนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าในพื้นที่ จังหวัดเชียงรายยังมีปัญหาเดียวกันอีกหลายแห่ง ที่รอการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน การขาดแคนน้ำใช้อุปโภคบริโภค ของประชาชนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881