X

ตรัง แพงสุดฉุดไม่อยู่!! หน้าแล้ง มะนาว พุ่ง กก.180 บาท ตะไคร้ 100 ต้น ราคาเฉียด 100 บาท

ตรัง-แพงสุดฉุดไม่อยู่!!!ตะไคร้-มะนาว พืชผักราคาพุ่งหน้าแล้ง  เหตุสภาพอากาศร้อนจัด ปลูกยาก  คนปลูกน้อย บางชนิดปลูกไม่ขึ้น เช่น ผักประเภทผักกาด   โดยตะไคร้ จากเดิม 100  ต้น ราคา 30 -40 บาท เฉลี่ยต้นละ 30 – 40 สตางค์ เคยแพง 100  ต้น 70 บาท แต่ปีนี้ราคาพุ่ง 100  ต้น ตกราคา  150 บาท เฉลี่ยต้นละ 1.50 บาท  แม่ค้าระบุตะไคร้ราคาไม่สูงเท่านี้มาก่อน ขณะที่มะนาว กก.ละ 120 – 180 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด หรือราคาต่ำกว่านี้ก็มีแต่ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมะนาว โดยสายพันธุ์ที่ให้น้ำดี ราคาจะสูงดังกล่าว  แม่ค้าต้องซื้อผลเล็กมาขาย เพราะผลใหญ่สุด กก.ละ 200 บาท  ไม่ไหวจะสั่งมาขาย สงสารลูกค้า ภาพรวมพืชผักขนาดต้นเล็กลง ผลเล็กลง เพราะสภาพอากาศร้อนจัด และราคาแพง คาดราคาจะลดลงต้องรอหลังฝนตก 

นางอุไร  ซุ้นกิจ  เกษตรกรปลูกผักในพื้นที่ ต.นาบินหลา อ.เมือง จ.ตรัง  บอกว่าของตนเองตอนนี้มีเฉพาะผักบุ้งเท่านั้นราคาส่งกก.ละ 15-18 บาท ส่วนแปลงอื่นๆ กำลังเริ่มลงมือปลูก เช่น ข้าวโพด  มะระ แตงกวา แต่ยังไม่ได้ผล และจะทยอยปลูกพืชชนิดอื่นๆ ตามมา วางแผนให้ออกหลังจากนี้ ซึ่งปกติช่วงหน้าแล้งคนที่มีแหล่งน้ำจะปลูกผักจำนวนมาก หน้าแล้งราคาพืชผักจะตก ตนจึงไม่ค่อยปลูกมากนัก ของตนเองจะออกมาในช่วงหลังจากนี้ประมาณ  2- 4 เดือน  และออกยาวไปจนถึงสิ้นปี  แต่อย่างไรก็ตาม หน้าแล้งนี้ตนพยายามจะปลูกผักตระกูลผักกาด  เช่น คะน้า ผักกาดขาว กวางตุ้ง ฮ่องเต้ ผักกาดเขียว  แต่ลงปลูกไปหลายรอบ  ก็ปลูกไม่ได้เลย  ต้นกล้าไม่ขึ้น คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด หรือดินอาจจะร้อนเกินไป แม้จะรดน้ำก็ปลูกไม่ขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก  ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมากที่เคยปลูกหน้าแล้ง ปีนี้ก็งดปลูกเช่นกัน เพราะอากาศร้อนมาก ทำให้ราคาผักหน้าแล้งนี้ ราคาสูงทุกชนิด เพราะคนปลูกน้อย

จากการสำรวจราคาพืชผักในตลาดสด เทศบาลนครตรัง  ทางแม่ค้า ก็บอกว่า ราคาผักสูงขึ้นทุกชนิด   เช่น ตะไคร้จากเดิม 100  ต้น ราคาประมาณ  30- 40 บาท หรือเฉลี่ยต้นละ 30 -40 สตางค์  เคยแพง 100  ต้น 70 บาทมาแล้วครั้งหนึ่ง  แต่ปีนี้ราคาพุ่ง 100  ต้น ตกราคา  150 บาท เฉลี่ยต้นละ 1.50 บาท   ซึ่งราคาไม่เคยสูงขนาดนี้มาก่อน พริกขี้หนู ราคากก.ละ  200  บาท  ขึ้นฉ่าย กก.ละ 120  บาท ,ต้นหอม ผักชี กก.ละ 150 บาท  มะระกก.ละ  40 บาท ,คะน้ากก.ละ  50 บาท ,โหระพา กก.ละ 80 บาท ,กะเพรา กก.ละ 80 บาท  , ผักบุ้งกก.ละ 30 บาท มะเขือเปราะกก.ละ 40 บาท จากเมื่อก่อน 25-30 บาท  แตงกวา กก.ละ 25 บาท

ส่วนร้านจำหน่ายมะนาว  ในตลาดท่ากลาง ซึ่งเป็นแผงที่จำหน่ายมะนาวแผงใหญ่และราคาถูกที่สุดในเขตเทศบาลนครตรัง  พบว่ามะนาวแป้น มะนาวสายพันธุ์ดี คนนิยมซื้อ กก.ละ 120 – 180 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของผล ซึ่งมะนาวแป้นผลใหญ่ที่สุดขณะนี้ราคา กก.ละ 200 บาท แต่แม่ค้าไม่กล้าซื้อมาขาย เพราะกลัวขายไม่ได้ เนื่องจากราคาสูงเกิน   โดยช่วงเทศกาลตรุษจีนมะนาวแป้นผลใหญ่ที่สุดราคากก.ละ 160 บาท โดยอากาศร้อนปีนี้ราคาปรับขึ้นมาจากช่วงเทศกาลตรุษจีนอีกกก.ละ 20 – 40 บาท  แต่ที่สังเกตเห็นคือ มะนาวที่วางจำหน่ายขณะนี้ผลมีขนาดเล็กกว่าปกติมาก เช่นเดียวกับตะไคร้ก็ต้นเล็ก สาเหตุเนื่องจากสภาพอากาสที่ร้อนจัด พืชเติบโตช้า  ซึ่งพืชผักส่วนใหญ่สั่งซื้อมาจากหลายจังหวัด โดยเฉพาะแหล่งค้าส่งใหญ่ คือ  จ.ราชบุรี และตลาดหัวอิฐ จ.นครศรีธรรมราช โดยสาเหตุที่พืชผักราคาแพงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ปลูกยาก คนปลูกน้อย บางแหล่งขาดแคลนน้ำ ค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้น ค่าขนส่ง และขายส่งต่อกันมาหลายทอด ทำให้ราคาถึงมือผู้บริโภคสูงดังกล่าว โดยคาดว่า ราคาผักจะปรับลดลงหลังฝนตก สภาพอากาศดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน