X

ผู้บริหารเตรียมรีโนเวท “รร.วัฒนาศึกษา” จัดการเรียนการสอนให้ทันสมัย ตามความต้องการผู้เรียน

ตรัง ผู้บริหาร “วัฒนาศึกษา”โรงเรียนเก่าเก่าแน่ในจ.ตรัง เตรียมรีโนเวท ปรับปรุงการเรียนการสอนให้เข้ากับยุคสมัย จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามความต้องการของนักเรียน ฝั่งแม่บ้านเก่าแก่ จัดเลี้ยงข้าวขาหมูให้นักเรียนจบ ป.6 ที่มารับวุฒิบัตรในโรงเรียน

โรงเรียนวัฒนาศึกษา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษา เป็นโรงเรียนเก่าอายุ 65 ปี โรงเรียนแห่งนี้ได้ผลิตศิษย์เก่าออกมามากมาย และมีชื่อเสียงอย่างมากเมื่อครั้งอดีต โรงเรียนได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมของจังหวัดตรังมาโดยตลอด เช่น งานขนมเค้ก งานหมูย่างเมืองตรัง งานกินเจ งานวิวาห์ใต้สมุทร เป็นต้น แต่เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป การแข่งขันด้านธุรกิจโรงเรียนเอกชนในจังหวัดตรังเพิ่มสูงขึ้น โรงเรียนที่เปิดหลายสิบปีก็ถูกลดความนิยมลง ซึ่งทางโรงเรียนได้เตรียมปรับปรุงอาคารเรียน และจัดหลักสูตร กิจกรรม ตามความสนใจของผู้เรียนเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนในจังหวัดตรัง ซึ่งที่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่าน รร.ได้จัดงานเลี้ยงศิษย์เก่า และ แสดงนิทรรศการคิดถึงวัฒนา

 

 

โดยนางสาวพิชามญชุ์ มะนะสุทธิ์ อายุ 26 ปี ผู้รับใบอนุญาต และผู้จัดการโรงเรียนวัฒนาศึกษา บอกว่า โรงเรียนวัฒนาเริ่มจัดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2500 ซึ่งแต่เดิมจัดการเรียนการสอนที่บ้านของครูเซ๋า หรือ ครูสุดจิต มะนะสุทธิ์ เจ้าของโรงเรียนวัฒนา เมื่อเปิดมาสักระยะก็ได้ย้ายมาสร้างโรงเรียนที่ปัจจุบัน ถือเป็นโรงเรียนเอกชนยุคแรกๆของจ.ตรัง ปัจจุบันนี้โรงเรียนมีอายุครบ 65 ปี สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ป.6 เคยสร้างปรากฎการณ์มีนักเรียนเต็มทุกชั้นเรียน รวม 2,200 คน ซึ่งครูสุดจิต อดีตผู้จัดการโรงเรียน ท่านเอาใจใส่เด็กนักเรียนเสมอมา เช่น  ขับรถไปส่งนักเรียนที่บ้าน หรือ หากนักเรียนคนไหนผู้ปกครองมารับช้า ครูเซ๋าจะพานักเรียนมารอที่บ้านให้ทานข้าว ทำการบ้าน เพื่อรอผู้ปกครองมารับ และโรงเรียนฯเคยได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน นักเรียนพระราชทาน รวม 28 ครั้ง

ในอดีตโรงเรียนวัฒนาศึกษาเคยเป็นที่หนึ่งของจ.ตรัง สมัยนั้นถือว่าวิชาการของโรงเรียนเข้มเข็งมาก ในตอนนี้ครูเซ๋าก็จากไปแล้ว ตนซึงถือว่าเป็นคนรับไม้ต่อ เป็นผู้รับใบอนุญาต และเป็นบริหารโรงเรียนในปัจจุบัน อยากจะปรับปรุงด้านวิชาการ กิจกรรมเสริม มีความทันสมัย ให้เหมาะกับนักเรียน และสอดคล้องกับยุคสมัย ซึ่งตนจะพัฒนาการศึกษาในรูปแบบใหม่ๆ ตนมองว่าหลักสูตรการศึกษาของไทยดีอยู่แล้ว แต่ตนอยากเสริมให้ทักษะอื่น ๆ เพื่อให้นักเรียนได้ค้นพบตัวเองว่าจริง ๆ แล้ว เขาชอบอะไร อยากเป็นอะไร  ได้แก่การเสริมวิชาชุมนุม หรือกิจกรรม เช่น เรียนแต่งหน้า เรียนทำขนม เรียนทำขนม  ตามความสนใจของนักเรียน ดึงผู้มีความรู้มาเป็นวิทยากรพิเศษ ตนอยากให้โรงเรียนวัฒนาศึกษาเป็นเวทีแห่งการเรียนรู้  เป็นเวทีแห่งการแสดงศักยภาพของทุกคน ให้ทุกคนรู้สึกว่าทุกอาชีพล้วนมีคุณค่าในตัวเอง โรงเรียนทำหน้าที่ส่งเสริมความชอบของทุก ๆ คน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันมอบวุฒิบัตรให้นักเรียนชั้นป.6 ที่จบการศึกษาในปีนี้ แม่บ้านเก่าแก่ของโรงเรียน ซึ่งทำงานเป็นแม่บ้านหุงหาอาหารให้นักเรียนทานมา 53 ปี ได้มอบความสุขให้เด็กด้วยการทำอาหารมื้อพิเศษ คือ ข้าวขาหมูให้นักเรียนรับประทาน ซึ่งเป็นภาพที่อบอุ่นเป็นอย่างมาก

โดยนางประพิศ วงษ์ชู หรือ ป้าพิศ อายุ 78 ปี บอกว่า ตนทำงานที่โรงเรียนวัฒนาศึกษาตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็กสาวอายุ 25 ปี และทำมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาแล้ว 53 ปี ทำอาหารให้นักเรียนที่นี่รับประทานรุ่นแล้วรุ่นเล่า  ส่วนครั้งนี้เป็นวันพิเศษที่นักเรียนชั้น ป.6 มารับวุฒิบัตรการศึกษาที่โรงเรียน และหลังจากนี้เด็ก ๆ กลุ่มนี้ก็ไปเรียนต่อในโรงเรียนอื่น ๆ จึงทำเมนูพิเศษข้าวขาหมู ให้เด็กได้รับประทานกันถือเป็นของขวัญวันจบการศึกษา

ซึ่งตนทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่เดินเท้าไปตลาดเพื่อเลือกซื้อวัตถุดิบ ขั้นตอนการปรุง จนไปถึงจัดอาหารใส่จาน แม้อายุจะใกล้ 80 ปีแล้ว แต่ตนยังทำงานไหว หากวันไหนไม่ได้ทำงานก็รู้สึกกระสับกระส่ายไม่สบายตัวขึ้นทันที เคล็ดลับการมีสุขภาพที่ดี และยังเดินหลังตรง คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทุกวันจะรับประทานไข่ลวก ไข่ต้ม ผัก ปลา อาหารประเภทแกงจืด และออกกำลังกายด้วยการเดินไปกลับตลาดเกือบทุกวัน โรคประจำตัวก็ไม่มี แต่มีอาการหูอื้อหูดึงตามอายุที่มากขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน