X
กกต.แปดริ้วปลื้ม

กกต.ปลื้ม ชาวแปดริ้วออกใช้สิทธิ์เลือกตั้งติดท็อปสูงสุด 1 ใน 5 ของประเทศ

ฉะเชิงเทรา – กกต.ปลื้ม ชาวแปดริ้วออกใช้สิทธิ์เลือกตั้งติดท็อปสูงสุด 1 ใน 5 ของประเทศมากถึง 82.84 เกินกว่าเป้าที่คาดหวังไว้ที่ร้อยละ 80 และมีผู้มาใช้สิทธิ์มากกว่าเมื่อปี 2562 ที่เคยทำสถิติสูงสุดไว้ที่ร้อยละ 79.07 ก่อนแถลงขอบคุณสื่อที่ร่วมมือทำงานและคณะกรรมการ กปน.รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกระดับที่ทำให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างราบรื่น เผยไม่มีพบปัญหาการทุจริตเลือกตั้ง เรื่องร้องเรียนน้อย แต่พบมีปัญหาการปล่อยข่าวปลอมทำระส่ำในวันนับคะแนน

วันที่ 18 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผอ. กกต. จ.ฉะเชิงเทรา ถึงผลการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมาว่า ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่ายที่ได้มาช่วยกันดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมผู้มามีส่วนร่วมทั้งสิ้นจำนวนกว่า 1 หมื่นคนจาก กปน.ที่มาช่วยทำหน้าที่ใน 969 หน่วยเลือกตั้งใน จ.ฉะเชิงเทรา ขณะที่การเลือกตั้งในครั้งนี้ได้มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากถึง 477,004 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 575,796 คน

ปลื้มใจ

มีจำนวนบัตรดี 450,634 บัตรคิดเป็น 94.47 บัตรเสีย 20,871 ใบหรือประมาณ 4.38 เปอร์เซ็นต์ บัตรไม่เลือกผู้ใด 5,500 ใบหรือประมาณ 1.15 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงถึง 82.84 ซึ่งถือว่ามากกว่าการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 79.07 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงทำให้ จ.ฉะเชิงเทรา ติดอันดับเป็น 1 ใน 5 ของจังหวัดที่มีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงสุดจากทั่วประเทศ ซึ่งระหว่างนี้ กกต. ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าเราอยู่ในลำดับที่เท่าใดแต่ไม่เกิน 5 แน่นอน

ซึ่งเดิมได้ตั้งเป้าหมายไว้ไม่น้อยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ นี่คือความสำเร็จที่มอบให้แก่ทุกคนทุกฝ่ายที่ได้มาร่วมกันดำเนินการจัดการเลือกตั้ง รวมถึงชาว จ.ฉะเชิงเทรา ทุกคน ขณะเดียวกันยังไม่พบว่ามีปัญหาการทุจริตเลือกตั้ง ส่วนเรื่องร้องเรียนนั้นมีน้อยเพียง 1 เรื่อง แต่ระหว่างการนับคะแนนในวันเลือกตั้งพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการปล่อยข่าวปลอม จนทำให้เกิดกระแสขึ้นในวันเลือกตั้ง ที่ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกันในขณะนั้น

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ช่วงระหว่างการนับคะแนนเวลาประมาณ 18.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามารายงานว่ามีการนำเสนอข่าวจนเป็นข่าวใหญ่โตไปทั่วประเทศ ว่ามีบัตรนอกราชอาณาจักรที่ไม่ได้ถูกนำมานับรวมในเขตเลือกตั้งที่ 3 (พื้นที่ อ.สนามชัยเขต ท่าตะเกียบ และพนมสารคามบางส่วน) เนื่องจากถูกจัดส่งมายังไม่ถึงหรือมาไม่ทันการนับคะแนนจนกลายเป็นบัตรเสีย

ทั้งที่ข้อเท็จจริงนั้นบัตรได้ถูกส่งมาถึงในวันที่ 12 พ.ค.66 จำนวน 111 บัตรและวันที่ 13 พ.ค.66 ส่งมาอีกจำนวน 5 บัตร ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งรวม 116 ซอง และมีการนำออกมานับคะแนนรวมกับคะแนนในวันเลือกตั้งแล้ว จนทำให้เกิดความวุ่นวายในขณะนั้น โดยได้มีสายโทรศัพท์พยายามโทรเข้ามาสอบถามยังตนเป็นจำนวนมากนับสิบสาย จึงเป็นโจทน์ที่เราได้ตอบไปแล้วว่า บัตรที่ระบุว่ามาไม่ทันนั้นไม่จริง จึงต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ได้มีการนำเสนอข่าวออกไปว่าเรื่องจริงนั้นเป็นเช่นไร

แต่อย่างไรก็ตามการจัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์โปร่งใสในครั้งนี้ ทำให้ภาพที่ออกไปได้สะท้อนไปถึงยังคนทั้งประเทศ และการเลือกตั้งนั้นเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์ของคนทั้งโลกด้วย ที่ในขณะนี้คนในอาเซียนและคนทั้งโลกกำลังมองเรา ว่าการจัดการเลือกตั้งนั้นเป็นแบบไหน หากมีเรื่องใดเกิดขึ้นก็จะถูกจับโฟกัสเข้ามายังที่นั่น อย่างเช่นกรณีที่มีการนำเสนอข่าวที่ไม่จริงเกี่ยวกับบัตรนอกราชอาณาจักรในวันนั้น ที่ได้ทำให้ทั้งประเทศโฟกัสมายังที่ จ.ฉะเชิงเทรา

แต่เรานั้นสามารถที่จะนำเรื่องจริงออกมาตอบโจทย์ได้อย่างรวดเร็ว จนเกิดความเรียบร้อย จึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้สุจริตโปร่งใสเที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย นายธนกฤต กล่าว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงาน กกต.ฉะเชิงเทรา ยังได้มีการแถลงถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการและขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายรวมถึงสื่อมวลชนด้วยเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ที่ห้องประชุม กกต. ในศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นไปตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้าแล้ว คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 พื้นที่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา และพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์บางส่วนเฉพาะ ต.เทพราช เกาะไร่ คลองประเวศ และบางกรูด มีนางฐิติมา ฉายแสง จากพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

เขตเลือกตั้งที่ 2 พื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว บางคล้า ราชสาส์น คลองเขื่อน พนมสารคามบางส่วน เฉพาะ ต.พนมสารคาม และหนองยาว มีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร พรรคพลังประชารัฐเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 3 พื้นที่ อ.สนามชัยเขต ท่าตะเกียบ และพนมสารคาม ยกเว้น ต.หนองยาว ต.พนมสารคาม มีนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 4 พื้นที่ อ.บางปะกง แปลงยาว และบ้านโพธิ์บางส่วน ยกเว้น ต.เทพราช เกาะไร่ คลองประเวศ และบางกรูด มีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ พรรคก้าวไกล เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน