X
บัตรแบบบัญชีรายชื่อ

ไม่คลายสงสัย นับคะแนนใหม่แปดริ้วยังแย้งกันที่บัตรไม่เลือกพรรคใด

ฉะเชิงเทรา – ไม่คลายสงสัย นับคะแนนใหม่แปดริ้ว ผลที่ออกมายังแย้งกันกับผลการนับคะแนนครั้งแรก หลังจำนวน “บัตรไม่เลือกบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใด” กลายสภาพไป ขณะ ผอ.กกต.แปดริ้วแจงวุ่นการนับคะแนนใหม่ครั้งล่าสุดทำอย่างละเอียดโดยบุคลากร กปน.ชุดเดิมที่เป็นไปอย่างช้าๆ เชื่อการวินิจฉัยอาจผิดพลาดจากบัตรกาเกิน 2 แห่งและบัตรว่างเปล่าที่ไม่ได้กาในช่องใด จากการนับครั้งก่อนทำให้กลายเป็นบัตรไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใด แต่หลังการนับครั้งนี้ทำอย่างละเอียดแล้วจึงกลายเป็นบัตรเสีย

วันที่ 11 มิ.ย.66 เวลา 17.40 น. นายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ฉะเชิงเทรา ใหม่ตามคำสั่งของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ในหน่วยเลือกตั้งที่ 4 ภายในโรงอาหารโรงเรียนก้อนแก้ววิทยา ม.4 ต.ก้อนแก้ว อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้ทำการเบิกหีบบัตรนำออกมานับใหม่ยังที่หอประชุมที่ว่าการ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา และได้ผลการนับคะแนนใหม่ออกมาแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา

แต่ปรากฏว่า ยังคงมีข้อสงสัยเกิดขึ้นในสังคมเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง “ไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใด” ที่มีจำนวนลดลงจากเดิม 10 บัตรเหลือเพียง 2 บัตรว่า การนับคะแนนในครั้งนี้เป็นการนับกันไปอย่างช้าๆ และละเอียดที่สุดแล้ว และทางตนเองพร้อมด้วยผู้สังเกตการณ์หลายฝ่าย รวมทั้งสื่อมวลชน ได้มานั่งเฝ้าสังเกตุการณ์ด้วยตนเองตั้งแต่ต้น ส่วนข้อผิดพลาดนั้นอาจเป็นไปได้ว่า กปน.อาจวินิจฉัยผิดพลาด ระหว่างการนับคะแนนในครั้งแรก

ผลการนับใหม่

ที่มีบัตรเลือกตั้งที่กาลงในช่องไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใด และยังไปกาลงในช่องเลือกพรรคการเมืองอีกแห่งหนึ่งด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่ต้องทำการนับคะแนนและทำการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วในวันนับคะแนนหลังการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมาอย่างเร่งรีบภายใต้ความกดดันของผู้ที่มายืนเฝ้ารอคอยดูผลคะแนน หรืออาจมีความเหนื่อยล้าจนมองพลาดไปไม่ทั่วทั้ง 2 ช่อง

เมื่อเห็นกากบาทที่กาลงในช่องไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใดเพียงช่องเดียวจึงได้ขานไปตามนั้น แต่ข้อเท็จจริงแล้วมีการกากบาทเกินเป็น 2 ช่อง ซึ่งบัตรลงคะแนนใบนี้จะต้องเป็นบัตรเสีย และเมื่อมีการนำกลับมานับใหม่อย่างละเอียด บัตรดังกล่าวจึงกลายเป็นบัตรเสีย ซึ่งถือว่าถูกต้องแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่ามีบัตรว่างเปล่าที่ไม่ได้มีการกากบาทลงในช่องใดเลย จึงอาจทำให้เจ้าหน้าที่ขานผิดออกไปว่าไม่ประสงค์ที่จะเลือกพรรคการเมืองใด

เฝ้าสังเกตุการณ์ตลอดเวลา

ทั้งที่บัตรดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นบัตรเสีย จึงอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เมื่อมีการนำมานับใหม่อย่างละเอียด และมีการวินิจฉัยใหม่แล้วจึงพบว่าบัตรไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใดจึงมีจำนวนเปลี่ยนไป เพราะได้กลายไปเป็นบัตรเสียแล้ว ขณะเดียวกันในวันนับคะแนนหลังการปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเกิดมีข้อสงสัยแล้ว ไม่สามารถนำกลับมานับซ้ำหรือนับใหม่ได้ เนื่องจากการนับคะแนนสามารถทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

หนึ่งคะแนนก็วุ่น

อย่างไรก็ตามจากการนับคะแนนรวมทั้งสองครั้ง ยังคงมีจำนวนผู้ออกมาแสดงตนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจำนวนเท่าเดิม คือ 427 คน จึงไม่มีเหตุอันส่อไปในทางที่จะมีการทุจริตการเลือกตั้งแต่อย่างใด นายธนกฤต กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน