X

นายก อบจ.สระแก้ว เปิดโครงการโคกหนองนาโมเดลบ้านคลองทับจันทร์ จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – นายก อบจ.สระแก้ว เปิดโครงการโคกหนองนาโมเดล ต้นแบบการทำเกษตรกรรมให้ยั่งยืน ที่บ้านคลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  และร่วมกันปลูกต้นไม้ ปล่อยพันธุ์ปลา สร้างระบบนิเวศน์ให้มั่นคง

นายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ประธานเปิดโครงการโคกหนองนาโมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ที่บ้านคลองทับจันทร์ ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมี นายชัยอนันต์ พาปาน ประธาน ทสม.อรัญประเทศ ร่วมกับประชาชน นักเรียน และเกษตรกรในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปล่อยพันธุ์ปลาสู่ลงสระน้ำ เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ให้มั่นคง


นายฐานิสร์ กล่าวว่า โคกหนองนาฯ นั้น เป็นโครงการที่ทำการเกษตรกรรม ให้เกิดความยั่งยืน เกิดประโยชน์อย่างดียิ่ง ทั้งยังเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ ได้ตระหนักถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่นับวันจะถูกทำลายโดยธรรมชาติเอง และโดยฝีมือของมนุษย์ ซึ่งสภาพดินที่เสื่อมโทรมจากสภาพอากาศและฝุ่นละออง เกิดปัญหาน้ำเสียจากการใช้สารเคมี ทำให้ส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพกับอาชีพเกษตรกรรม


อย่างไรก็ตาม การเปิดโครงการดังกล่าว ได้รับการร่วมมือกับเครือข่ายพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจำหมุ่บ้าน หรือ ทสม.ทั้ง 9 อำเภอ ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การฟื้นฟูระบบนิเวศชุมชน ตามแนวคิดโคกหนองนาโมเดล การทำปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ และสารทดแทนสารเคมี เพื่อปรับปรุงดินให้เป็นดินที่ดีเหมาะแก่การทำเกษตรกรรม

————————-

ข่าว-ภาพโดย/สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"