X

ชัยภูมิเข้มหน่วยลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวป้องขบวนการมอดไม้!

ชัยภูมิ – ในช่วงหน้าแล้งซึ่งในทุกปีจะมีขบวนการมอดไม้ข้ามชาติเข้ามาลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่าในพื้นที่จำนวนมาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ระดมกำลังฝึกเข้มหน่วยปฏิบัติการลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า – ลดการสูญเสียของ จนท.ป่า ไม้ ทุกตารางนิ้ว!

( 24 มิ.ย.2566 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ต้นกำเนิดของแม่น้ำชี ที่ช่วยหล่อเลี้ยงประชาชนทั่วภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาช้านาน และมีพื้นที่สัตว์ป่าสงวนแห่งชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นจำนวนมากในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ

ซึ่งในช่วงหน้าแล้งของทุกปีในช่วงนี้จะมีขบวนการมอดไม้ข้ามชาติ ลักลอบเข้ามาตัดไม้ล่าสัตว์ป่าในพื้นที่กันจำนวนมาก ทางด้าน นายอร่าม  ทัพหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 จึงได้เดินทางมาเปิดการฝึกอบรมโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ(SMART PATROL) ณ สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ขึ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงวันที่ 19 – 25 มิถุนายน 2566 นี้ ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

โดยมีชุดฝึกได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และชุดฝึกยุทธวิธี จากศูนย์ควบคุมมาตรฐานการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาช่วยในการฝึกอบรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนการจัดฝึกอบรมและอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า(WCS) ประเทศไทย

เพื่อพัฒนาพื้นฐานการปฏิบัติงานลาดตระเวน เพื่อคุ้มครองทรัพยากรในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ชุดออกปฏิบัติงานให้มากขึ้นด้วย ทั้งการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ การตรวจค้น การจับกุมตรวจยึด การสืบสวนหาข่าวเบื้องต้น การใช้และบำรุงรักษาอาวุธปืน และการพัฒนาทักษะทางยุทธวิธีหลายรูปแบบ

ซึ่งในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าที่สำคัญ เป็นมรดกทางธรรมชาติของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และของประเทศไทย และกำลังจะได้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ป่ามรดกโลกแห่งอาเซียนในไม่เกินปี 2567 ในปีหน้าที่จะถึงนี้ด้วย ที่เป็นพื้นที่ควรแก่การรักษาไว้ ซึ่งในช่วงตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2566 เป็นต้นมาพบว่ามีกลุ่มผู้ลักลอบเข้ามาเก็บหาของป่า และล่าสัตว์ป่าบ่อยครั้ง ทำให้ทรัพยากรที่สำคัญถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานลาดตระเวนคุ้มครองทรัพยากรในพื้นที่จึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการคุ้มครอง ดูแลรักษาทรัพยากร และปราบปรามผู้กระทำความผิด เพื่อให้ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าอันเป็นมรดกของแผ่นดินไทย คงอยู่คู่จังหวัดชัยภูมิ และแผ่นดินไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]