X

สงขลา เด้ง 2 นายตำรวจใหญ่ สภ.รัตภูมิ เซ่น 13 เยาวชนเมียนมา แหกที่คุมตัวหลบหนี

สงขลา-สะเดา 13 เยาวชนชาวเมียนมา ก่อเหตุหลบหนีออกจากสถานที่คุมตัวใน สถานีตำรวจภูธรรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมมาได้ 1 คน ส่วนที่เหลือยังหลบหนี ซึ่งทั้งหมดถูกจับข้อหาหลบหนีเข้าเมืองตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

วันที่ 25 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 05.00 น.ตำรวจ สภ.รัตภูมิ จังหวัดสงขลา ที่ผลัดเวรเฝ้ากลุ่มเยาวชนชาวเมียนมา ชาย-หญิง จำนวน 13 คน อายุระหว่าง 12-17 ปี หลบหนีเข้าเมือง ไปพบว่าหน้าต่างหลังบ้านพักตำรวจ ด้านข้าง สภ.รัตภูมิ ที่ใช้เป็นสถานที่ควบคุมตัวเยาวชนกลุ่มนี้ ถูกเปิดออก และไม่พบตัวเยาวชนแม้แต่คนเดียว

จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ซึ่งจากการตรวจสอบบ้านพักหลังดังกล่าว พบว่าหน้าต่างหลังบ้านชั้นล่าง ถูกถีบจนตะปูและไม้หลุด ซึ่งคาดว่าเยาวชนกลุ่มนี้ จะหลบหนีออกช่องทางดังกล่าว โดยหลังเกิดเหตุ ตำรวจชุดสืบสวน ระดมกำลังกระจายกันค้นหาในพื้นที่ ก่อนไปพบเยาวชนหญิง 1 คน ในสภาพอิดโรย จึงควบคุมตัวกลับมาที่ สภ.รัตภูมิ พร้อมนำข้าวมาให้รับประทาน ขณะที่พนักงานสอบสวน ได้สอบสวนผ่านล่ามแปลภาษา แต่เยาวชนคนดังกล่าวก็ปฏิเสธว่า ไม่รู้กลุ่มเพื่อนที่หลบหนีเข้าเมืองด้วยกันไปไหน

หน้าต่างหลังบ้านถูกถีบออก

ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ ( 26 มิถุนายน )  พลตำรวจตรี วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุดังกล่าว พร้อมสั่งย้าย พันตำรวจเอก สุรเชษฐ์ สุวรรณนพมาศ ผู้กำกับการ สภ.รัตภูมิ และ พันตำรวจโท ภาสกร กิจไพบูลย์ทวี รองผู้กำกับการ ปราบปราม สภ.รัตภูมิ ไปประจำที่ ศูนย์ปฏิบัติการณ์ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา

พร้อมมีคำสั่งให้พันตำรวจเอก พงษ์พันธ์ จันทรอาภา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา รักษาราชการแทน ผู้กำกับการ สภ.รัตภูมิ ส่วนการติดตามเยาวชนชาวเมียนที่ยังหลบหนีอีก 12 คน ตำรวจชุดสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่โดยรอบ และตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก

เนื่องจากมีข้อมูลจากชาวบ้านที่อยู่ห่างจาก สภ.รัตภูมิ ไปประมาณ 2 กิโลเมตร ว่าได้พบกลุ่มคนกำลังเดินอยู่ในทุ่งนา แต่เมื่อไปตรวจสอบ ก็ไม่พบตัว ส่วนสาเหตุที่ต้องนำตัวทั้งหมดไปควบคุมไว้ในบ้านพัก ของตำรวจนั้น เนื่องจากเป็นเยาวชน และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์ทราบว่าเป็นเยาวชนจริงหรือไม่

ก่อนส่งตัวให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศ ส่วนเยาวชนที่ถูกจับกุมตัวได้ ก็ถูกนำตัวฝากขังต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสงขลา เพื่อดำเนินคดี ฐานหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ หลบหนีระหว่างถูกคุมขัง

สำหรับเยาวชนทั้ง 13 คน ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา จับกุมได้เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 พร้อมผู้ต้องหาชาย ชาวไทย ที่เป็นคนนำพา ก่อนส่งตัวให้พักงานสอบสวน สภ.รัตภูมิดำเนินคดีกับ ชายชาวไทย ฐาน ” ให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น ช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นการถูกจับกุมจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

ส่วนเยาวชนทั้ง 13 คน ก็ถูกควบคุมตัวเพื่อคัดกรองว่าเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยแต่ละวัน จะมีตำรวจเฝ้าเวรยาม 2 ผลัด ผลัดละ 2 นาย และมีการจัดอาหารให้รับประทานตามหลักศาสนาเต็มที่ แต่สุดท้ายเยาวชนกลุ่มก็ก่อเหตุหลบหนีไปได้ ซึ่งในทางการข่าวทราบว่า เยาวชนส่วนใหญ่ที่ถูกจับกุม มีผู้ปกครองที่เดินทางล่วงหน้าและได้อาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านก่อนแล้ว ซึ่งการก่อเหตุหลบหนีในครั้งนี้ อาจมีแรงจูงใจเพื่อต้องการเดินทางต่อไปพบผู้ปกครองก็เป็นได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด