X

ตะลึง…พบหนุ่มหมอนวดริมหาด สะสมอ้วกวาฬหลายชนิดน้ำหนักรวมกว่า 50 กิโลกรัม คาดมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

พังงา-ตะลึงพบหนุ่มหมอนวดริมหาด สะสมอ้วกวาฬหลายชนิดน้ำหนักรวมกว่า 50 กิโลกรัม คาดมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายวิรัตน์ รัตโส เจ้าของร้านวิรัตน์เฟอร์นิเจอร์ ตลาดโคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ว่ามีคนเก็บสะสมอ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล น้ำหนักรวมกว่า 50 กิโลกรัม จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บริเวณหน้าร้านวิรัตน์เฟอร์นิเจอร์ มีนายประพฤติ ศรีทัดรัตน์ อายุ 48 ปี อาชีพหมอนวดริมชายหาด และรับจ้างทั่วไป ชาวอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มาเช่าบ้านอยู่ในตำบลโคกกลอยนาน 6-7 ปีแล้ว นำวัตถุที่บอกว่าเป็นอ้วกวาฬหลากหลายชนิด และหลายขนาด ใส่อยู่กล่องพลาสติกและ ในกระเป๋าเสื้อผ้า บรรทุกมาในรถสามล้อพ่วงข้างเต็มคัน เพื่อเอามาโชว์พร้อมอธิบายว่าเป็นอำพันทะเลชนิดต่างๆ เช่น อำพันหนวดหมึกยักษ์ อำพันทองไข่หมึก อำพันเกสรดอกไม้ อำพันทองบ้วนปลา ฯลฯ พร้อมกับให้คนร่วมกันพิสูจน์ ซึ่งสร้างความสนใจให้กับคนที่ผ่านไปมาและเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่มาร่วมดูร่วมชม ซึ่งทุกคนก็บอกว่าไม่เคยเห็นของจริงมาก่อน เคยเห็นแต่ในข่าว ขณะที่ได้มีการพิสูจน์เบื้องต้นด้วยการนำเข็มไปลนไฟ แล้ววางบนอ้วกวาฬ และใช้ไฟแช็กจุดดู ก็พบว่าผิวอ้วกวาฬที่โดนความร้อนจะละลายในทันที ซึ่งผิวที่ละลายมีลักษณะ เป็นสีน้ำตาลคาราเมล มันวาว และมีความเหนียวยืดอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่กลิ่นนั้น คนที่ดมก็บอกความหอมคล้ายไม้หอมบ้าง หอมแบบแปลกๆ บ้าง ส่วนขนาดนั้นมีตั้งแต่ก้อนเล็กไปถึงก้อนที่ใหญ่สุดน้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัม รวมน้ำหนักได้กว่า 50 กิโลกรัม ซึ่งหากพิสูจน์ว่าเป็นของแท้นั้นจะมีราคามากกว่า 50 ล้านบาท

นายประพฤติ ศรีทัดรัตน์ หรือหมอสิงห์ เปิดเผยว่า ตนเองได้มาเช่าบ้านของนายวิรัตน์อยู่ในตำบลโคกกลอยประมาณ 6-7 ปีแล้ว โดยอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเลนั้น ตนได้เก็บสะสมมานาน 5-6 ปีแล้ว ครั้งแรกที่เจอนั้น ตนไปเดินเล่นที่ชายทะเลหาดนาใต้แล้ว แล้วเจอมาก้อนหนึ่ง เมื่อจับขึ้นมาเหมือนกับมีเสียงบอกในใจว่าอันนี้ที่จะทำให้รวย หลังจากนั้นในช่วงหน้ามรสุมคลื่นลมแรงตนก็จะออกไปเดินชายหาดหาเป็นประจำ โดยหาตั้งแต่หาดท้ายเหมืองจนถึงหาดบางขวัญ ซึ่งมั่นใจว่าของทุกชิ้นที่สะสมไว้เป็นอ้วกวาฬหรืออำพันทะเลอย่างแน่นอนทั้งตรวจสอบจากอินเตอร์เน็ต สอบถามผู้รู้ และเคยให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียดู เขาก็บอกว่าใช่ ขณะบางชิ้นตนเอามาหลอมด้วยความร้อนก็ละลายเป็นน้ำหอมใส่หอมไว้ ซึ่งในวันนี้ที่นำมาเปิดเผยนั้น เพราะอยากจะขายให้ผู้ที่สนใจ เพื่อนำเงินมาสร้างบ้านอยู่อาศัย โดยได้มอบหมายให้นายวิรัตน์ รัตโส เป็นผู้ติดต่อซื้อขาย

นายวิรัตน์ รัตโส กล่าวว่า ตนเองมั่นใจว่า 90 % เป็นของแท้ โดยตนเองได้เตรียมส่งพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์กับทางศูนย์วิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้ได้ผลรับรองแบบ 100% ขณะที่ล่าสุดพบว่ามีผู้สนใจติดต่อขอดูภาพพร้อมขอซื้อผ่านทางลูกสาวแล้วหลายราย ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้ที่สนใจนั้นอยากให้มาชมมาพิสูจน์พร้อมขายแบบทั้งหมด และแบบเป็นชิ้นก็ได้ โดยติดต่อได้ที่ร้านวิรัตน์เฟอร์นิเจอร์ ตลาดโคกกลอย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โทรศัพท์ 087-6280220,081-6765181

อำพันทะเล (Ambergris) คือ ขี้/อ้วก ของวาฬหัวทุย (ขึ้นอยู่กับวาฬจะขับออกมาทางไหน)  เกิดจากอาหารที่วาฬกินเข้าไป คือจำพวกหมึก  แต่ร่างกายของวาฬไม่สามารถขับไขมันจากปลาหมึกได้ ทำให้ไขมันของหมึกสะสมอยู่ในลำไส้ จนร่างกายขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมาพร้อมอุจจาระ หรือสำรอกไขมันออกมาลอยอยู่ในทะเล อำพันทะเลถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม เพราะมีคุณสมบัติช่วยให้น้ำหอมมีกลิ่นคงทน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข