X

กระบี่ อช.พีพี เร่งสำรวจหลังพบปลาดาวหนามหรือดาวมงกุฎหนามระบาดใต้ทะเล หินบิด๊ะ

กระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สำรวจประชากรปลาดาวหนามหรือดาวมงกุฎหนาม บริเวณแหล่งดำน้ำ หินบิด๊ะ หมู่เกาะพีพี พบกว่า 30 ตัวเข้าขั้นระบาด เตรียมหาวิธีต้องกำจัดหากปล่อยไว้ปะการังเสียหายหนัก

วันที่ 28 มิ.ย.66 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ดำน้ำสำรวจการแพร่ระบาดของดาวมงกุฎหนาม บริเวณแหล่งดำน้ำ หินบิด๊ะ (shark point) ใกล้กับเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่ขึ้นชื่อ และมีความสวยวามอย่างมากของหมู่เกาะพีพี หลังจากได้รับแจ้งจาก ผู้ประกอบการนำเที่ยวดำน้ำ ว่า เจอปลาดาวหนามค่อนข้างมาก ประมาณ 30 ตัว กังวลว่าจะเป็นการระบาด หรือจะมีผลกับปะการังบริเวณนั้นหรือไม่  จากการสำรวจบริเวณด้านทิศเหนือของกองหินบิด๊ะ (shark point) มายังทิศใต้ ฝั่งด้านทิศตะวันตก พบดาวมงกุฎหนามโดยเฉลี่ย ประมาณ 1 ตัว ในระยะ 5 เมตร หรือ พื้นที่สำรวจไม่เกิน 1 เฮกแตร์ (10,000 ตารางเมตร) พบดาวมงกุฎหนาม จำนวน 34 ตัว

ซึ่งถือว่าระบาดรุนแรงมาก ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติได้ดำเนินการควบคุมประชากรดาวมงกุฎหนามให้ลดจำนวนลง มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความสมดุลต่อระบบแนวปะการังดาวมงกุฎหนาม เป็นดาวทะเลขนาดใหญ่ มีแขนรวมกันทั้งหมด 8-21 แฉก มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25-30 เซนติเมตร ดาวมงกุฎหนามจะกินปะการังเป็นอาหาร

โดยการปล่อยกระเพาะอาหารออกมาคลุมบนปะการังและปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยเนื้อเยื่อปะการังแล้วดูดซึมเข้าไป เมื่อปะการังตายจะถูกแรงคลื่นทำให้หักพัง หากมีจำนวนมาก สร้างความเสี่ยหายต่อแนวปะการังเป็นวงกว้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน