X

สระแก้ว ลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา จุดที่ศุลกากรระบุ มีการลักลอบนำเข้าทุเรียน 8 ตัน

สระแก้ว – เปิดพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จุดที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรระบุ มีการลักลอบนำเข้าทุเรียนมายัง จ.สระแก้ว โดยชาวบ้านบอกว่า ไม่เคยเห็นการขนถ่ายหรือลักลอบนำทุเรียนเข้ามา นอกจากการขนของเข้า-ออกอย่างอื่น ที่มีให้เห็นทุกวัน ขณะเดียวกันยังพบบางจุดบริเวณแนวชายแดนซึ่งคลองน้ำใสแห้งขอด สามารถเดินข้ามไปมาระหว่างประเทศได้อย่างง่ายดาย  แต่ก็ยังไม่มีใครเห็นการลักลอบขนทุเรียนจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหลังวัดเขาน้อยสีชมพู ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศชุดจับกุมทุเรียนสด จำนวน 8 ตันเศษ ที่บริเวณหน้า รพ.วังสมบูรณ์ มุ่งหน้า จ.จันทบุรี โดยระบุว่า นำเข้าจากต่างประเทศ และไม่ผ่านพิธีการศุลกากร พร้อมกับตรวจยึดก่อนนำไปขายให้หน่วยงานต่าง ๆ 50 ลูก 7,500 บาท จนกระทั่งเจ้าของทุเรียน ซึ่งเป็นล้งรับซื้อในพื้นที่ จ.จันทบุรี ได้ร้องเรียนเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว จนมีการเสนอข่าวและอธิบดีกรมศุลกากรได้เปิดแถลงข่าว และมีการตอบโต้ในกรณีนี้หลายประเด็นตลอดเกือบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีการจับกุม ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดเขาน้อยสีชมพู ซึ่งบันทึกจับกุมและตรวจยึดของศุลกากร ระบุว่า มีการลักลอบนำเข้าและขนถ่ายกับบริเวณด้านหลังวัด โดยด้านหน้าเป็นแผงร้านค้าของชาวบ้านในชุมชนเกือบ 10 ร้านและมีลานกว้างสำหรับจอดรถด้านหน้า ส่วนภายในวัดมีทางเดินขึ้นไปยังตัวปราสาท เมื่อสอบถามชาวบ้านถึงการขนทุเรียนลักลอบดังกล่าว ชาวบ้านบอกว่า ไม่เคยเห็นการขนถ่ายหรือลักลอบเข้ามา นอกจากการขนถ่ายสินค้าสิ่งของอื่น ๆ ไปกัมพูชา ซึ่งพบเห็นเป็นประจำทุกวัน


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหลังวัดปราสาทเขาน้อยสีชมพู ซึ่งมีถนนล้อมรอบและสามารถตัดออกไปยังเส้นทางต่าง ๆ ได้หลายเส้นทาง นอกจากนั้นยังเป็นเส้นทางสำหรับรถยนต์วิ่งขึ้นไปยังปราสาทเขาน้อยสีชมพูด้วย โดยมีหลายจุดเป็นที่ว่างและมีเพิงพัก สามารถขนถ่ายสิ่งของได้เช่นกัน และผู้ที่สัญจรผ่านไปมาจะสามารถมองเห็นได้ด้วย ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปยังจุดที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นเส้นทางนำเข้าทุเรียนจากกัมพูชาล๊อตนี้ ซึ่งอยู่ห่างออกไปตามเส้นทางหลวงสาย 3366 เลยวัดสุทธาวาสไปเล็กน้อย ก่อนข้ามสะพาน จะมีป้อมของเจ้าหน้าที่ ด้านขวามีทางลูกรังลงไป มีเส้นทางเข้า-ออก มีประตูเหล็กปิดกั้นไว้ ติดกันเป็นโครงการประปาหมู่บ้านทุ่งรวงทอง พื้นที่ ม.7 และ ม.9 ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ ถูกระบุว่า เป็นจุดที่รับทุเรียนตามที่สายของศุลกากรรายงาน ซึ่งเป็นทางลูกรังที่สามารถไปออกในพื้นที่หลังวัดสุทธาวาสได้หลายจุดเช่นกัน


ส่วนบริเวณใกล้กัน ซึ่งเป็นหมู่บ้านแสนสุข ม.7 อยู่ถัดออกไป โดยมีคลองกั้นติดกับชายแดนกัมพูชา ซึ่งแม่ค้าที่ขายของริมถนนสายนี้ บอกว่า ไม่เคยพบเห็นการขนทุเรียนในพื้นที่นี้และฝั่งประเทศกัมพูชาจุดนี้ ไม่มีการปลูกทุเรียน หากมีการเข้ามาเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะต้องพบเห็น ส่วนพระที่วัดหลักคำ ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ริมคลองน้ำใส ติดกับชายแดนไทย-กัมพูชา บอกลักษณะเดียวกันว่า การลักลอบนำทุเรียนเข้ามาในพื้นที่ ไม่เคยเห็นหรือได้ข่าว นอกจากการเข้ามาของชาวกัมพูชา บางครั้งชาวกัมพูชาจะเดินข้ามจากชายแดนมายังประเทศไทยได้อย่างสะดวก เพราะบางจุดลำคลองน้ำใสแห้ง ไม่มีน้ำ แต่มักจะเข้ามาแค่มาซื้อของแล้วก็กลับไป ซึ่งจากการเดินเข้าไปสำรวจในจุดดังกล่าวพบว่า มีเส้นทางที่ชาวกัมพูชา สามารถเดินข้ามไป-มาได้จริง ซึ่งหากมีการขนของสิ่งผิดกฎหมายหรือลักลอบนำแรงงานเข้าประเทศ จะมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทันที


คุณป้ารายหนึ่ง ซึ่งขายของอยู่ที่หน้าวัดเขาน้อยสีชมพู บอกว่า ไม่เคยเห็นรถขนทุเรียนผ่านพื้นที่ เคยเห็นแต่มีการขนของจากฝั่งไทยไปฝั่งกัมพูชา บางจุดรถสามารถวิ่งข้ามไปได้ ซึ่งมีทุกวัน ส่วนทุเรียนในพื้นที่นี้ก็ไม่ค่อยมีใครเอามาขาย หากของเยอะขนาดนั้นจะต้องเห็น ถ้าเป็นการลักลอบเอาทุเรียนเข้ามาจะต้องเห็น ซึ่งเจ้าหน้าที่จับหรือไม่ ก็ไม่รู้ หากจับคงไม่สามารถเอาของออกไปได้ เพราะเจ้าหน้าที่ก็อยู่ทางถนนตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านไม่ได้ยุ่งด้วย เพราะไม่มีทุนทำเหมือนนายทุนเค้า


อย่างไรก็ตาม แม่ค้าอีกจุดหนึ่งที่ตั้งแผงริมทางสาย 3366 หมู่บ้านแสนสุข บอกว่า ไม่เคยพบเห็นการขนทุเรียนเข้ามาฝั่งไทย หากนำเข้ามามากขนาด 8 ตัน จะต้องสะดุดตาคนและเจ้าหน้าที่แน่ ๆ เป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถนำเข้ามาได้ขนาดนี้  ส่วนพระรูปหนึ่ง ที่วัดหลักคำ ติดกับแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บอกเหมือนกันว่า ไม่น่าจะมีการลักลอบนำทุเรียนเข้ามาทางด้านนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านกัมพูชาในพื้นที่เดินข้ามคลองมาซื้อของที่ตลาด ซึ่งไม่เคยเห็นมีการนำทุเรียนข้ามแดนมายังฝั่งไทย เมื่อมีการขนสิ่งผิดกฎหมายหรือลักลอบข้ามแดน ก็จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ให้ทราบ  หลังจากนั้นพระรูปดังกล่าว ได้พาเดินไปดูจุดที่สามารถเดินข้ามชายแดนได้ เนื่องจากน้ำในคลองน้ำใสแห้ง ซึ่งมีรอยเท้าและร่องรอยการเดินอย่างชัดเจน

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"