X

“ตีท้ายครัว” ร้านข้าวแกงสวัสดิการโรงงาน จานละ 20 บาท ตักข้าวไม่อั้น อร่อยอิ่มท้อง

ตรัง ร้านข้าวแกงสวัสดิการโรงงานผลิตกล่องกระดาษ-กระดาษลูกฟูก ขายราคาเป็นกันเอง จานละ 20 บาท ขนมหวาน 10 บาท ตักข้าวได้ไม่อั้น อร่อย อิ่มท้อง และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้พนง.

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่โรงงานไทยสากลบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ จำกัด ม.8 ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง มีพนักงานทั้งในไลน์ผลิตและออฟฟิศ รวมจำนวน 200 คน ซึ่งเมื่อก่อนช่วงเวลาพักเที่ยง พนักงานของโรงงานจะออกไปรับประทานอาหารข้างนอกโรงงาน แต่เมื่อมีร้านสวัสดิการอาหารกลางวันราคาประหยัด พนักงานก็เลือกรับประทานอาหารภายในโรงงาน ตั้งแต่ 11.00 น. พนักงานส่วนต่าง ๆ ก็เริ่มทยอยมาต่อคิว ตักข้าว เลือกกับข้าว รับประทานกันภายในร้านสวัสดิการ

ว่าที่ร้อยตรี ธนวัฒน์ ดีผอม เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บอกว่า บ.ไทยสากลบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ จำกัด ประกอบกิจการออกแบบภรรจุภัณฑ์ทุกชนิด มีพนักงานรวม 200 คน ซึ่งบริษัทได้จัดสวัสดิการอาหารกลางวันราคาประหยัด ให้พนักงานได้รับประทาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายประจำให้กับพนักงาน ซึ่งแม่ค้าที่มาทำอาหารให้พนักงานเป็นแบบขายฟรี ไม่คิดค่าเช่า ทางบริษัทมีสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ ฟรีค่าน้ำค่าไฟ และบริษัทยังสนับสนุนข้าวสารให้แม่ค้า พนักงานที่รับประทานจะมีค่าใช้จ่ายต่อมื้อ เพียง 20 บาท กับข้าว 2 อย่าง ขนมหวานถ้วยละ 10 บาท ส่วนข้าวสวยตักได้ไม่อั้น พนักงานคนใดนำแกงมาเองก็สามารถมารับข้าวสวยฟรีได้เช่นกัน มาทำงานที่นี่แค่มีเงินวันละ 20-30 บาท ก็ได้อิ่มท้องแล้ว แต่ละวันแม่ค้าจะเตรียมอาหารไว้ 6-7 อย่าง ทั้งแกงเผ็ด แกงจืด ผัดผัก ไข่เจียว ไข่ดาว

ในแต่ะละวันมีพนักงานนิยมรับประทานอาหารในโรงงานประมาณ 85% ซึ่งร้านค้าสวัสดิการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้พนักงานได้ เพราะหากออกไปรับประทานข้างนอกเขาต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 50 บาท ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้พนักงานได้ด้วย แล้วพนักงานยังได้ประหยัด นำเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่นในครอบครัว

นางอัมพวัน คงสิน อายุ 42 ปี (แม่ค้า) บอกว่า ขายอาหารที่นี่มา 6 เดือนแล้ว เมนูแต่ละวันจะมีแกงเผ็ด ผัดเผ็ด ผัดพริก ผัดกระเพรา ไข่เจียว ไข่ดาว ไก่ทอดกระเทียม ขนมหวาน แต่ละวันก็มีเมนูปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ราคาขายข้าวราดแกง กับข้าว 2 อย่าง 20 บาท 3 อย่าง 25 บาท หากจะซื้อเป็นกับข้าว ถ้วยละ 20 บาท ขนมหวานถ้วยละ 20 บาท แม้จะขายได้กำไรไม่เยอะ แต่เน้นขายให้พนักงานเขาอยู่ได้ ได้กินอิ่มในราคาที่ประหยัด วัตถุดิบที่ต้นทุนสูงเราก็ปรับลดปริมาณลงแล้วไปเพิ่มในส่วนที่ต้นทุนน้อยมาเสริม ในแต่วันขายได้ประมาณ 100-120 จาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน