X

“บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่ประชุมเปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา และมอบนโยบายน้ำฯคลองพรหมโหด จ.สระแก้ว

สระแก้ว – พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท) และเร่งรัดโครงการแก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง ที่ราบลุ่มตอนล่างคลองพรหมโหดและเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อลดผลกระทบพื้นที่เกษตรและพื้นที่การค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือบิ๊กป้อม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยมี นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ร่วมเดินทางพร้อมทีมนักการเมืองของพรรคพลังประชารัฐ อาทิ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษา ,นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คลัง, นางขวัญเรือน เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เขต 1 และนายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย โดย พล.อ.ประวิตรฯ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท) ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งระหว่างการเดินไปนั่งโต๊ะร่วมประชุม พล.อ.ประวิตรฯ ได้สะดุดและเสียหลักเกือบล้มด้วย หลังจากประชุมเสร็จ พล.อ.ประวิตร ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำ ณ อ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมทั้งร่วมปล่อยพันธุ์ปลา-กุ้ง และได้พบปะประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายด้านการบริหารจัดการน้ำ ระบุว่า หากโครงการแก้ไขปัญหาคลองพรมโหดและการก่อสร้างระบบส่งน้ำและอาคารประกอบโครงการอ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ราบลุ่มตอนล่าง ในพื้นที่ ต.ท่าข้ามและเทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ ได้ และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในช่วงหน้าแล้ง สำหรับใช้เพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค จึงได้เร่งรัดให้กรมชลประทาน ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำอย่างเบ็ดเสร็จ ให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็ว อีกทั้งประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ทางรองนายกรัฐมนตรี จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำแผนปฏิบัติการตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 66 ให้ชัดเจน ทั้ง 12 มาตรการ อย่างเคร่งครัดและกำชับทุกหน่วยงานเตรียมแผนการรับมือ หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงจากสถานการณ์เอลนีโญ เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ทันกับสถานการณ์


ทางด้าน นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันของ จ.สระแก้ว ซึ่งข้อมูลเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำรวมอยู่ที่ 86 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือคิดเป็น 28% ซึ่งน้อยกว่าปี 65 จำนวน 10 ล้าน ลบ.ม. (47%) โดยมีแหล่งน้ำขนาดกลาง 5 แห่ง จาก 10 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ได้แก่ อ่างฯเขารัง อ่างฯช่องกล่ำล่าง อ่างฯห้วยยาง อ่างฯห้วยตะเคียน และอ่างฯคลองพระสทึง ทั้งนี้ ยังไม่พบพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำด้านอุปโภคบริโภค แต่มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกนาข้าวรอบที่ 1 (นาปี) จำนวน 6 ตำบล 4 อำเภอ ได้แก่ ต.ไทรทอง ในพื้นที่ อ.คลองหาด ต.ตาพระยา ต.ทัพราช ในพื้นที่ อ.ตาพระยา ต.เขาสามสิบ ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ และ ต.โคกสูง ต.หนองม่วง ในพื้นที่ อ.โคกสูง ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือตามมาตรการฯด้วย


นอกจากนั้น ในส่วนของแผนงานและโครงการด้านน้ำของ จ.สระแก้ว ตามงบบูรณาการฯ ปี 66 มีจำนวน 16 โครงการ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้ 0.45 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์ 980 ไร่ พื้นที่ได้รับการป้องกัน 1,031 ไร่ และประชาชนได้รับประโยชน์ 3,117 ครัวเรือน เช่น งานพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ บ้านเขาภูหีบ หมู่ที่ 5 ต.ไทยอุดม อ.คลองหาด งานก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนอรัญประเทศ ระยะที่ 1 อ.อรัญประเทศ งานอาคารบังคับน้ำบ้านมะกอก พื้นที่รับประโยชน์ 280 ไร่ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา และงานวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำประปาเข้า หมู่ 3 – หมู่ 4 และหมู่ 10 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแผนงานและโครงการสำคัญ คือ โครงการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งรองรับเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว อ.อรัญประเทศ ซึ่งจะมีการประชุมหารือในรายละเอียดร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อให้โครงการดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบและเกิดประโยชน์กับสองประเทศต่อไป


—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"