X

ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 12.4 ล้านคน พุ่งกว่า 500% มั่นใจยอดตามเป้า 25 ล้านคน

กรุงเทพฯ – ครึ่งปีแรก ยอดต่างชาติเที่ยวไทย 12.46 ล้านคน นำโดยมาเลเซีย เพิ่มแรงหนุนเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งแก้อุปสรรค เพิ่มความสะดวกอนุมัติวีซ่าเร็วขึ้น มั่นใจยอดนักท่องเที่ยวตามเป้า 25 ล้านคน

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวล่าสุด จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า ตั้งแต่ต้นปี ถึง วันที่ 25 มิถุนายน 66 นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เดินทางมายังประเทศไทยแล้ว 12.46 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 539 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

5 ลำดับแรกที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยมากที่สุด ได้แก่ มาเลเซีย 1.98 ล้านคน, จีน 1.38 ล้านคน, รัสเซีย 7.84 แสนคน, เกาหลีใต้ 7.41 แสนคน และอินเดีย 7.32 แสนคน

การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการบิน ตามรายงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) ว่า ในช่วง 8 เดือนของปีงบประมาณ (ตุลาคม 65-พฤษภาคม 66) มีผู้เดินทางระหว่างประเทศ (รวมขาเข้า-ออก) ผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง รวม 34.31 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 635.7 และมีเที่ยวบินระหว่างประเทศบินเข้า-ออกทั้งสิ้น 202,700 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 175.2

นางสาวไตรศุลี กล่าวต่อว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า การขยายตัวที่ต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว ทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศและผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย กำลังเป็นแรงสนับสนุนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในขณะนี้

“ภาคการท่องเที่ยวเป็นแรงสนับสนุนหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ ชดเชยการส่งออกที่ยังต้องเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจการเงินโลก นายกรัฐมนตรีจึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันดูแลปัจจัยที่อาจกระทบต่อการท่องเที่ยวได้ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นที่ยังเป็นอุปสรรคปัญหาในการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ความเชื่อมั่น ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผนอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้ติดตามและให้การสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการแก้ไขในประเด็นที่อาจยังทำให้เกิดความไม่สะดวกแก่นักท่องเที่ยว อาทิ ระบบการตรวจลงตรา หรือวีซ่า ที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวสะท้อนข้อคิดเห็น ให้แก้ไขให้เกิดความรวดเร็วขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีทราบว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวให้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ผลักดันให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นไปตามเป้าหมายที่ 25 ล้านคน

ล่าสุด ททท. ยังคงประเมินว่า ปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยจะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยนักท่องเที่ยวจากจีนจะอยู่ที่ 5 ล้านคนตามที่คาดการณ์ ซึ่งในเดือนกรกฏาคมนี้ ททท.จะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เปิดใช้ระบบ Visa Prescreening System หรือ VPSS เพื่อเพิ่มความเร็วในการขอวีซ่าของนักท่องเที่ยวภายใต้ของกระทรวงการต่างประเทศกำหนด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"