X

สงขลา ร้าน”เรินพ่อเฒ่า”บ้านเก่ายุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมความอร่อยจากเชฟที่ไม่ธรรมดา

สงขลา-สะเดา หนุ่มใหญ่เปิด “เรินพ่อเฒ่า ” บ้านไม้ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุกว่า 100 ปี ขายอาหารทั้งปักษ์ใต้แท้และแนวประเทศเพื่อนบ้าน พลิกแพลงเมนูราคาแพงๆให้ทุกคนเข้าถึงได้ ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง การันตีความอร่อยด้วยฝีมือระดับเชฟ ที่พระราชินีในประเทศมาเลเซียยังติดใจ ( มีคลิป )

“เรินพ่อเฒ่า” เป็นชื่อร้านอาหารที่ใช้บ้านในยุคเก่ามาตกแต่ง ซึ่งคำว่า “เริน” ในภาษาใต้ หมายถึง บ้าน เรือน “พ่อเฒ่า”หมายถีง พ่อของเเม่ หรือ ตา รวมๆแล้วคือบ้านคุณตา สำหรับ “เรินพ่อเฒ่า” หลังนี้อายุกว่า 100 ปี สร้างตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ลักษณะเป็นบ้านไม้สองชั้น หลังคากระเบื้องแบบโบราณ  ซึ่งทายาทที่ได้ครอบครองบ้านหลังนี้ในปัจจุบันนับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยผู้ที่เป็นยายเคยบอกว่า สร้างเรินหลังนี้ด้วยงบประมาณ 600 บาท แม้จะผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานแต่สภาพบ้านยังสมบูรณ์มาก

คุณพิสูจน์ บุญคง อายุ 53 ปี หรือเชฟเจมส์ บอกกับทีมข่าวว่าก่อนที่จะเปิดร้าน เคยได้ไปทำงานเป็นเชฟอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์และอีกหลายๆที่ ในประเทศมาเลเซีย รวมถึงสิงคโปร์ ก่อนที่จะประสบภัยโควิด-19 จึงกลับมาที่บ้าน ในฐานะคนว่างงาน  จนกระทั่งได้เปิดร้านในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ด้วยความคิดที่ต้องการรังสรรค์เมนูแปลกๆใหม่ๆให้กับคนที่รู้จัก หรือใกล้เคียงได้รับประทานกัน  

สำหรับอาหารที่มีขายในร้านมีหลายเมนู อย่างเช่นไก่ห่อฟองเต้าหู้ ,โรตี +แกงแพะ +แกงคั่ว ,แกงเนื้อใบขมิ้น,ขาไก่ตุ่น+หมั่นโถว ,แกงรัญจวน ,ข้าวมันมาเลย์ ( อาหารพื้นบ้านของคนมาเลย์ ) เต้าหู้ยัดไส้ ,ขนมปังไข่ดาว ,ข้าวยำอาหารยอดฮิตของคนใต้ และเมนูอื่นๆ อีกหลากหลาย รวมทั้งเครื่องดื่ม ชา กาแฟ

สิ่งที่การันตีความอร่อย

ด้านรสชาติความอร่อยเชฟเจมส์บอกว่า ช่วงเป็นเชฟอยู่ที่ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เคยทำอาหารส่งไปในวังของพระราชินี และพระราชินีเคยเสด็จพร้อมข้าราชบริพาร มาที่ร้าน ตนเองเป็นคนทำ และผู้ดูแลเรื่องอาหารซึ่งเป็นอาหารไทยทั้งหมด ที่ทรงโปรดคือน้ำพริกกะปิ มัสมั่น และต้มยำกุ้ง

ซึ่งในการเปิดร้านนอกจากจะเน้นรสชาติ ที่แต่ละเมนูจะเป็นสูตรเฉพาะของตนเอง อย่างเช่นแกงกะหรี่แพะ ซึ่งดั้งเดิมเป็นสไตล์ของอินเดีย แม้จะปรับเปลี่ยนให้ถูกลิ้นคนไทย แต่เครื่องปรุง สมุนไพรบางอย่างก็ยังนำเข้าจากประเทศอินเดีย ส่วนแกงเนื้อใบขมิ้นก็คิดค้นเอง ซึ่งเนื้อจะเคี้ยวนุ่มละลายในปาก เพราะผ่านการเคี่ยวที่ใช้เวลานาน ส่วนใบขมิ้นจะดับกลิ่นคาวและเพิ่มรสหอม

ส่วน แกงรัญจวญ เป็นอาหารที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ร้านใช้เนื้อหมูปรุงจนนุ่ม ใส่พริกแกง เครื่องปรุงน้ำพริกกะปิ มะนาว รสชาติกลมกล่อม ทั้งนี้แกงรัญจวญเป็นอาหารประเภทซุป ซึ่งแนะนำให้ทุกๆคนได้ลิ้มลอง กินกับข้าวสวยร้อนๆมีหวังได้สั่งข้าวเพิ่ม

ราคากับกลุ่มลูกค้า

เชฟเจมส์ บอกว่าอาหารทุกเมนูในร้าน เน้นให้ทุกคนเข้าถึงราคาจับต้องได้ เพราะเข้าใจว่าคนไม่มีเงินเป็นอย่างไร ซึ่งเราเคยผ่านจุดนั้นมาแล้ว อย่างเช่นเมนูขาไก่ตุ๋น +หมั่นโถว ก็ปรับเปลี่ยนมาจากขาหมู+หมั่นโถว ซึ่งราคาสูงอาจถึง 6 – 7 ร้อย ซึ่งขาไก่ตุ๋นที่เราตุ๋นจนเปื่อย นุ่ม หอมเครื่องเทศ ราคาเพียง 40 บาท และเมนูที่แพงสุดในร้านคือชุดแกงแพะ หรือแกงเนื้อ บวกข้าวสวย 1 จานราคา 80 บาท ( ใส่ถุงกลับ 100 บาท ) ส่วนเมนูที่ถูกสุดคือข้าวยำ ราคาเพียงห่อละ 20 บาทเท่านั้น ( แนะนำให้กินกับไก่ทอดสักชิ้น )

อยากสัมผัสร้านอาหารนั่งสบายๆย้อนยุคหน่อยๆกับบ้านโบราณ  อาหารรสชาติอร่อยทำวันต่อวัน ก็ไม่ควรพลาด “เรินพ่อเฒ่า”ตั้งอยู่ที่ 19 / 1 ใกล้ๆสามแยกไฟแดง บ้านใหม่  ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  เปิดบริการตั้งแต่เวลา 06.00-11.00 น. ปิดวันจันทร์กับวันอังคาร โทร 084 715 7898

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด