X

ทริสเรทติ้ง คงอันดับ AAA ‘กฟผ.’ สะท้อนความแข็งแกร่งองค์กร

กรุงเทพฯ – กฟผ. ยังคงรักษาอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ AAA จากทริสเรทติ้ง ประจำปี2566 ซึ่งเป็นระดับที่ดีที่สุด สะท้อนความแข็งแกร่งองค์กร และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนในพันธบัตร

นางพัชรินทร์ รพีพรพงศ์ รองผู้ว่าการการเงินและบัญชี (CFO) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวอย่างภาคภูมิใจ ว่า  บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก) ประกาศผลการทบทวนการจัดอันดับเครดิตของ กฟผ. ประจำปี 2566 คงที่ระดับดีที่สุด ‘AAA’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตอยู่ที่ระดับ ‘Stable’ (คงที่)

การประเมินดังกล่าวสะท้อนถึงบทบาทสำคัญของ กฟผ. ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่มีบทบาทสำคัญในการจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้แก่ประเทศ ทั้งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นเจ้าของระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงทั่วทั้งประเทศแต่เพียงผู้เดียว มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลไทย รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นทางด้านเครดิตของ กฟผ. ให้แก่คู่ค้า (Counterparty Credit Risk) ด้วย

อันดับเครดิตองค์การเป็นตัวชี้วัดความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนในพันธบัตรของ กฟผ. และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถในการชำระหนี้รวมถึงความมั่นคงทางการเงินขององค์การ ท่ามกลางสภาวะปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านธุรกิจพลังงานและสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงที่ผันผวน

 

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"