X

ตื่นตา น้ำทะเลลดต่ำสุดรอบปี ปะการังเกาะทะลุโผล่ กรมทะเล ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อปะการังและสัตว์ทะเล

( วันที่ 6 ก.ค. 66) นายปรีดา  เจริญพักตร์ ประธานมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม กล่าวว่า  เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดเป็นรอบที่ 2 ของปีนี้ ตามตารางน้ำขึ้นน้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือที่แจ้งเอาไว้ โดยครั้งนี้น้ำลดต่ำมากกว่าช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยพบว่าบริเวณอ่าวมุก และอ่าวใหญ่ ชายหาดเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปะการังชนิดต่างๆปะการังโขด ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล ฯลฯ รวมทั้งหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล เป็นพื้นที่กว้าง เมื่อเวลา 12.00 น.อีกทั้งเมื่อน้ำทะเลขึ้นมันก็จะปรับตัวได้และไม่ตาย

อย่างไรก็ตามทางผู้ประกอบการรีสอร์ต และผู้ประกอบการพานักท่องเที่ยวดำน้ำ จะไม่มีใครนำนักท่องเที่ยวเข้ามาในจุดที่ปะการังโผล่แต่อย่างใด จนกว่าน้ำจะกลับขึ้นเข้าสู่สภาวะปกติ

เมื่อเวลา 14.00.น.ผ่านมา   ทั้งนี้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาพักผ่อนดำน้ำที่เกาะทะลุ  เมื่อเห็นปะการังโผล่ต่างเดินออกไปดูและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ เมื่อน้ำทะเลลดลงมันก็จะลงไปอยู่ในจุดที่น้ำทะเลลดลงไปไม่ถึงซึ่งถือเป็นเป็นธรรมชาติ โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยามมีเจ้าหน้าที่ลงไปเก็บรวบรวมข้อมูลและบันทึกภาพไว้ในทุกปีที่มีการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดเป็นระยะเวลากว่า 2-3 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 – 12.30 น.หลังจากนั้นน้ำทะเลได้เริ่มกลับขึ้นตามปกติในช่วงเวลา14.00.น. ซึ่งในช่วง 2 – 3 ปี หลังก็จะเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในทุกปีบางปีเกิดปีละ 1-2 ครั้งในช่วงเดือน มิ.ย.และ ก.ค.โดยทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยามได้มีการติดตามตารางน้ำขึ้นน้ำลงของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรืออย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ได้รายงานให้ทาง นายอภิชัย เอกวนากุล  รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) รับทราบในเบื้องต้นแล้ว

ด้านนายอภิชัย เอกวนากุล  รรท.อทช. กล่าวว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดอีกรอบในปีนี้ ซึ่งเท่าที่ติดตามจากรายงานทราบว่าเป็นรอบที่ 2 ตามตารางน้ำขึ้นน้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ถือเป็นเรื่องปกติของธรรมชาติ ทั้งนี้ขอให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวงดกิจกรรมดำน้ำในช่วงที่น้ำลงต่ำสุดเพื่อความปลอดภัยต่อทรัพยากร และนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับกรณีดังกล่าวมักเกิดขึ้นทุกปีในช่วงนี้ โดยในวันนี้เท่าที่ได้รับรายงาน พบว่าอากาศไม่ร้อน ปะการังที่โผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำไม่มีผลกระทบเพราะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ซึ่งพรุ่งนี้ก็จะยังมีน้ำทะเลลดอีก1วัน และกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน