X

ชัยภูมิสุดฮือฮาหนึ่งเดียวในโลกจัดงานแต่งงานอึ่งอ่างสินสอดกว่า 15 ล้าน!

ชัยภูมิ – จัดงานสืบสานโครงการคืนความรักสู่ธรรมชาติ  จัดงานแต่งงานอึ่งอ่างเชื่อมความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องไทย-ลาว มีหนึ่งเดียวในโลกในปีนี้จัดมาเป็นปีที่ 7 ต่อเนื่องคึกคักกว่าทุกปี ตัวแทนนำอึ่งอ่างจาก สปป.ลาว นำขบวนแห่เจ้าบ่าวอึ่งอ่างเพศผู้ ”ท้าวคำทอง” มาสู่ขออึ่งอ่างเพศเมียชาวไทย ”น.ส.แหล่ โสภา” รวมค่ากว่า 15 ล้าน 9 บาท ทองหนักอีก 100 บาท เพื่อเป็นการช่วยอนุรักษ์สัตว์ประเภทครึ่งบกครึ่งน้ำอย่างอึ่งอ่าง กบ เขียด ในพื้นที่ป่าชุมชนให้เป็นเขตอภัยทานมาต่อเนื่องปีปีนี้สุดคึกคัก!

( 8 ก.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อตั้งแต่ช่วงเช้ายันถึงช่วงบ่ายวันนี้ที่ผ่านมา นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นางบุษดี สุวรรณรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ และ นายกวน ฤาชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ และหัวหน้าส่วนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำพิธีการจัดงานแต่งงานอึ่งอ่าง ตามโครงการคืนความรักสู่ธรรมชาติครั้งที่ 7 ปี 2566

โดยจะมีขบวนแห่อึ่งอ่าง ที่เป็นฝ่ายเจ้าบ่าวนำมาจาก สปป.ลาว ชื่อว่า ”ท้าวคำทอง” เพื่อมาสู่ขออึ่งอ่างของประเทศไทย เป็นฝ่ายเจ้าสาวชื่อ “น.ส.แหล่ โสภา” ออกจากวัดเชิงบรรพต บ้านท่าคร้อ มาสู่บริเวณที่สถานที่จัดการแต่งงานในพื้นที่ป่าชุมชนภูกระแต หมู่ 9 บ้านโนนศิลา ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งได้จัดการแห่ขบวนขันหมาก อย่างยิ่งใหญ่เข้าสู่บริเวณจัดงาน พร้อมเงินสินสอด 15 ล้าน 9 บาท ทองคำหนัก 100 บาท (ซึ่งเป็นเงินกระดาษปลอม เหรียญแท่งทองปลอม เพื่อให้การทำพิธีให้เป็นสิริมงคลในการจัดงานทุกปีเท่านั้น) ระหว่างเจ้าบ่าวจาก สปป.ลาวท้าวคำทอง กับ น.ส.แหล่ โสภา ซึ่งเป็นอึ่งอ่างอยู่ในพื้นที่ ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ

โดยนายกวน ฤาชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ ได้ร่วมกับชาวบ้านทั้ง 12 หมู่บ้าน ในตำบลหนองข่า รอบเขตป่าชุมชนภูกระแต อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ในการที่จะร่วมมือกันฟื้นฟูสภาพพื้นที่ป่าชุมชนของตำบลหนองข่า มีพื้นที่ประมาณกว่า 6 พัน 700 ไร่ ที่มีพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ต้นไม้ถูกตัดทำลาย สัตว์ป่าหลายชนิดได้สูญหายจากธรรมชาติ ให้กลับมาคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับคืนสู่ธรรมชาติ ชาวบ้านจึงได้จัดหาอึ่งอ่าง ที่เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสาน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และในพื้นที่เริ่มสูญหายมานาน รวมทั้ง กบ เขียด เต่า ปลาไหล และอื่น ๆ มาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่จะมีข้อตกลงกันว่าในพื้นที่ป่าภูกระแตที่มีสัตว์อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด ชาวบ้านมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะไม่มีใครเข้ามาจับเด็ดขาดเพื่อให้เป็นแหล่งในเพาะพันธุ์สัตว์ของชาวบ้านในพื้นที่

ซึ่งจะมีสีสันสุดความแปลกที่หาดูไม่ได้จากที่อื่น หรือในปัจจุบันก็เรียกได้ว่าเป็นการจัดงานแต่งงานอึ่งอ่าง ที่มีพียงแห่งเดียวในโลก  และช่วยสร้างความสนุกสนานจุดไฮไลท์ในงานได้ทุกปี เริ่มจากการแห่ขบวนขันหมาก อึ่งเพื่อนเจ้าบ่าวนำพันธุ์มาจาก สปป.ลาว ที่มีขบวนแห่ชาวบ้านช่วยกันถือมาร่วมขบวนบางตัวใจร้อนได้กระโดดออกจากโถแก้ว ในขณะแห่ขบวนจนชาวบ้านต้องเร่งช่วยกันจับใส่โถไว้ก่อน ระหว่างต้องรอให้ขบวนแห่ขอเจ้าสาวเพศเมียอึ่งอ่างของชาวไทยให้เสร็จก่อน จะได้นำปล่อยไปผสมพันธ์ุกันคืนสู่ธรรมชาติได้

จนชาวบ้านต้องช่วยกันไล่จับกันจ้าละหวั่น นำส่งคืนขบวนแห่ขันหมาก  ซึ่งขบวนแห่ขันหมากเจ้าบ่าวอึ่งจาก สปป.ลาว ต้องแห่ผ่านประตูเงิน ประตูทอง ซึ่งต้องมีการเจรจา จ่ายค่าผ่านเปิดประตูเงิน ประตูทองก่อน จึงยอมเปิดประตูเข้าสู่บริเวณพิธีจัดการแต่งงาน เริ่มเข้าสู่พิธีสู่ขอ การตรวจนับสินสอด ซึ่งงานนี้เจ้าบ่าวท้าวคำทอง จาก สปป.ลาว ด้วยเงินสินสอดสูงถึง 15 ล้าน 9 บาท ทอง 100 บาท (ซึ่งเป็นเงินกระดาษปลอม เหรียญแท่งทองปลอม เพื่อให้การทำพิธีให้เป็นสิริมงคลในการจัดงานทุกปีเท่านั้น) ก่อนที่จะต่อด้วยพิธีให้หมอสู่ขวัญ ได้ทำพิธีบายสีสู่ขวัญ ต่อด้วยการผูกข้อต่อแขนคู่บ่าวสาวอึ่งอ่าง เหมือนแต่งานคนจริง ๆ เลยทีเดียว

ก่อนที่ทางด้าน นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นางบุษดี สุวรรณรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ร่วมเป็นประธานจัดการแต่งงาน ได้นำผู้ข้อต่อแขน เจ้าบ่าวเจ้าสาวอึ่งอ่าง เหมือนคน ที่ส่วนหนึ่งเงินที่ได้ตามแต่ผู้ที่มีจิตศรัทธาจะผูกข้อต่อแขนอึ่งอ่าง กบ เขียด ที่ร่วมใจกันนำมาปล่อยในปีนี้ เพื่อสมทบทุนเป็นค่าอาหารให้สัตว์ที่ขาดแคลนในพื้นที่ตามโครงการคืนความรักสู่ธรรมชาติ ก่อนที่ผวจ.ชัยภูมิ จะได้ลงนามในใบทะเบียนสมรสป้ายขนาดใหญ่ติดประกาศไว้ในพื้นที่ป่าชุมชนภูกระแต ให้กับคู่บ่าวสาวอึ่งอ่าง ในปีนี้ด้วย

ก่อนจะนำชาวบ้าน อ.เกษตรสมบูรณ์ ส่งตัวเจ้าบ่าว เจ้าสาวเข้าเรือนหอ ปล่อยสู่หนองน้ำในพื้นที่ป่าชุมชนภูกระแต รวมทั้งกบ เขียด เต่า และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอื่น ๆ คืนสู่ธรรมชาติ ให้เกิดการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ ให้ป่าชุมชนมีความอุดมสมบูรณ์กับคืนมาโดยเร็ว ซึ่งงานปีนี้ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้หาซื้อกบตัวผู้ ตัวเมีย มาจากตลาดสดในตัวเมืองชัยภูมิ เพื่อเป็นการไถ่ชีวิตกบที่กำลังจะถูกฆ่าเพื่อนำมาร่วมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในครั้งนี้ด้วยอีกรวม 4 คู่ รวม 8 ตัว สร้างความสนุกสนานในงานพิธีจัดงานแต่งงานอึ่งอ่างของ จ.ชัยภูมิ ที่ริเริ่มโครงการคืนความรักสู่ธรรมชาติ มาต่อเนื่องกว่า 7 ครั้ง/ 7 ปีที่ผ่านมา อย่างต่อเนื่องจนได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีหนึ่งเดียวในโลกปีนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มสร้างความคึกคักกว่าทุกปีด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]