X

รพ.พังงาร่วมกับมูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรม ให้บริการตรวจหลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอด้วยคลื่นความถี่สูง ลดการเกิดสโตรกฟรี

พังงา-รพ.พังงาร่วมกับมูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรม ให้บริการตรวจหลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอด้วยคลื่นความถี่สูง ลดการเกิดสโตรกฟรี

ที่ห้องประชุมนนทลี โรงพยาบาลพังงา อ.เมืองพังงา นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดโครงการตรวจหลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอโดยใช้คลื่นความถี่สูง โดยมี นส.นิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายแพทย์ชวนนท์ อิ่มอาบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา แพทย์-พยาบาล และประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วม ซึ่งเปิดให้บริการให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายรวม 340 รายในระหว่างวันที่7-9 กรกฎาคม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้กล่าวขอบคุณทางมูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรมและโรงพยาบาลพังงาที่จัดโครงการดีๆมาให้ชาวจังหวัดพังงา

แพทย์หญิง ทิพรัตน์ ต้นสกุลประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ1,880 คนต่อประซากรหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ2 ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ1ในเพศหญิงและอันดับ 3 ในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุ และมะเร็ง จากการศึกษาในประเทศไทยพบว่าผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70 หลงเหลืออยู่ ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานเป็นปัญหา และภาระต่อผู้ป่วยเองครอบครัวรวมทั้งสังคมโดยรวม ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่โรงพยาบาลพังงา มีแนวโน้มสูงขึ้น สถิติผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันโรงพยาบาลพังงาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563-2565 มีจำนวน 265-309-282 ราย ตามลำดับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากโรคความดันโลหิตสูง ไขมันสูง การรับประทานยาไม่ต่อเนื่องและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม การดูแลสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง การสูบบุรี่ การรับประทานอาหารหวานมันเค็ม และขาดการออกกำลังกาย เข้าถึงบริการล่าช้าจากผู้ป่วยและญาติ เนื่องจากประชาชนยังขาดความรู้ ความตระหนักของการเกิดโรค และการขอความช่วยเหลือ การดูแลเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนยังไม่เพียงพอและเหมาะสม ดังนั้นทางโรงพยาบาลพังงา ซึ่งเป็นหน่วยให้บริการระดับทุติยภูมิ ตามแผนบริการสุขภาพภูมิภาค (Service Plan) ของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรมได้จัดทำโครงการตรวจหลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอโดยใช้คลื่นความถี่สูงขึ้น โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือเน้นเชิงรุก เพื่อลดอัตราการตาย และความพิการลดการเกิดstroke เพื่อให้ประชาชนได้ทราบสภาวะหลอดเลือดร่างกาย ก่อให้เกิดความตระหนักและจะได้แก้ไข นับได้ว่าเป็นการป้องกันภาวะการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายในการรักษา ลดภาวะทุพลภาพในผู้ป่วย ลดภาวะเครียดของบุคคลในครอบครัว ลดภาวะเศรษฐกิจ ที่จะกระทบตามมาในระยะยาว ถือว่าโรคหลอดเลือดสมองนี้เป็นปัญหาของโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดเสียหายอย่างใหญ่หลวงที่สำคัญให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง เน้นเชิงรุก เพื่อลดอัตราการตายและความพิการ

นายแพทย์ศรวัสย์ ศิลาลาย ประธานมูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรม เปิดเผยว่า  มูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรม จัดตั้งขึ้นโดยมีวัถุประสงค์เพื่อ ช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือประชาชน เพื่อนแพทย์และบุคลากรทางสาธารณสุข นำความเจริญและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีอยู่ในเมืองใหญ่ กระจายไปสู่หัวเมืองต่างๆทั่วประเทศไทย นำความรู้ทางวิชาการจากส่วนกลางหรือโรงเรียนแพทย์มากระจายไปตามส่วนภูมิภาค เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และเทคนิควิธีการดูแลรักษาผู้ป่วย มูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรมได้จัดทำโครงการตรวงหลอดเลือคบริเวณลำคอด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง (Carotid dupiexes Us) ให้กับประชาชนที่มีข้อบ่งชี้ตามกำหนด และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางค้านระบบประสาท ที่มีความเชี่ยวชาญในการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวค์ อีกทั้งยังใช้เครื่องอัลตราซาวด์ที่ทันสมัยมาให้บริการ สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย 907-320274-4 มูลนิธิเพื่อนแพทย์เพื่อคุณธรรม “หนึ่งผู้ให้ สู่หลากหลายผู้รับ”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข