X

ชัยภูมิจ่อวิกฤตศึกแย่งน้ำพิษเอลนีโญกระทบหนัก!

ชัยภูมิ – แหล่งเก็บน้ำทั่วจังหวัดที่มีทั้งหมด 13 แห่ง แห้งขอด เหลือน้ำสำรองช่วยด้านการประปาอุปโภคบริโภคไม่เกิน 10-20 % ส่วนด้านการเกษตรแทบจะมีน้ำส่งไปช่วยเพียงพอได้แล้วปีนี้ ผู้ว่าฯเร่งประสานทำฝนหลวงต่อเนื่องแล้วกว่า 251 เที่ยวบิน สั่งทุกพื้นที่เตรียมหาแหล่งสำรองน้ำดิบไว้ผลิตประปาทุกพื้นที่ไม่ให้ขาดแคลนในปีนี้ให้ได้ก่อนเป็นหลัก!

( 10 ก.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ผลกระทบจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” หรือ ฝนน้อยในช่วงฤดูฝนปีนี้ นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย ดร.สมบัติ  มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์น้ำตามแหล่งเก็บกักน้ำที่มีทั้งหมดในพื้นที่ทั้งจังหวัดชัยภูมิ ที่มีทั้งหมดกว่า 13 แห่ง ที่ปัจจุบันมีน้ำเหลือน้อยมากแต่ละแห่งเหลือน้ำที่จะนำมาช่วยทั้งด้านการประปาอุปโภคบริโภคเป็นหลักแต่ละแห่งเหลือไม่ถึง 10-20 % เท่านั้น

ส่วนด้านการเกษตรแทบไม่เพียงพอได้ พร้อมสั่งการให้นายอำเภอทุกพื้นที่ทั้ง16 อำเภอ ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้อย่างใกล้ชิดจากนี้ไปตั้งแต่ปี 2566 ยาวไปจนถึงปีหน้า 2567 ด้วย

โดย นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ( ผวจ.ชัยภูมิ) เปิดเผยถึงสถานการณ์การเตรียมรับมือภัยแล้งในปีนี้ ที่คาดว่าจะเกิดปรากฏการณ์”เอลนีโญ”มีฝนตกน้อยมากในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดทาง จ.ชัยภูมิ ได้ประสานกับทางฝนหลวง ที่มีการเข้ามาช่วยดำเนินการในพื้นที่เพื่อให้เกิดฝนตกมาเติมน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลางที่มีทั้งหมดในพื้นที่ ตั้งแต่เดือน เม.ย.2566 ปีนี้ ที่มีการดำเนินการมาแล้ร่วมกว่า 251 เที่ยวบินในการช่วยทำฝนหลวง หรือ ฝนเทียมในขณะนี้

ที่จะสามารถช่วยบรรเทาภัยแล้งที่เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญปีนี้ได้บางส่วน ซึ่งในสถานการณ์น้ำในเขื่อนอ่างเก็บน้ำที่มีทั้งหมด 13 แห่ง ในขณะนี้ก็ยังมีน้ำเหลือน้อยมาก ซึ่งก็ยังได้ประสานขอฝนเทียมไปที่จาก จ.บุรีรัมย์ และ จ.นครราชสีมา อีกต่อเนื่องที่ก็พอมีฝนเริ่มตกลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่มาก ซึ่งก็พอได้บรรเทาพื้นที่การเกษตรไร่ นา ได้บ้างในขณะนี้ ซึ่งไม่อยากให้เกิดความเสียหายขาดน้ำยืนต้นตาย ที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจภาคการเกษตรที่ จ.ชัยภูมิ ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพการเกษตรเป็นหลัก

รวมทั้งให้การประปาที่มีทุกพื้นที่ใน จ.ชัยภูมิ ต้องเร่งเตรียมน้ำดิบไว้สำรองทุกพื้นที่ หากเกิดสถานการณ์ภัยแล้งยาวไปจนถึงปีหน้า โดยเฉพาะพื้นที่ตามโรงเรียน โรงพยาบาลทุกพื้นที่จะต้องมีแหล่งน้ำสำรองเพื่อการประปาไม่ให้ขาดแคลนให้ได้ด้วย

รวมทั้งการเกิดการแย่งน้ำที่เริ่มพบว่ามีในหลายพื้นที่ ที่น้ำที่ส่งไปเพื่อการผลิตประปา ก็จะมีประชาชนเกษตรกรในพื้นที่ไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำดักสูบเข้าพื้นที่การเกษตร ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าห้ามยาก แต่ก็อยากให้เกิดความเข้าใจที่ควรจะสูบน้ำไปช่วยพื้นที่การเกษตรพอให้พื้นที่ไม่ให้เกิดเสียหายขาดน้ำ แต่ไม่ควรสูบไปกักเก็บมากเกินไปด้วย อย่างพื้นที่ประปาอำเภอบ้านเขว้า ทางแหล่งเก็บน้ำโปรงขุนเพชรปล่อยมาไม่น้อยกว่าวันละ 200,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน แต่มาถูกดักสูบลงพื้นที่การเกษตรหมดน้ำมาไม่ถึงระบบการประปาประปาได้ ประชาชนก็จะได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ขาดน้ำประปามาตามอีกจำนวนมากในหลายพื้นที่ในขณะนี้ด้วย

จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนในการที่จะดักสูบแย่งน้ำจากระบบประปาในช่วงนี้ด้วย ซึ่งทางการประปาทุกแห่งจะต้องมีการเตรียมพื้นที่สำรองน้ำไว้ หรือมีการต้องใช้รถไปขนส่งน้ำมาผลิตประปา หรือใช้การวางท่อสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาการแย่งน้ำ เกิดการขาดแคลนน้ำประปาในจุดนี้มากขึ้นอีกด้วย

ซึ่งขณะนี้ต้องเตรียมแผนมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งในปีนี้ ตามแนวทางทั้งหมดไว้ทุกพื้นที่ ซึ่งในปลายปีนี้ยาวไปจนถึงปีหน้าปรากฏการณ์เอลนีโญ ยังไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะมีฝนตกมากน้อยเท่าใดได้ และขอให้ประชาชนทุกพื้นที่ ช่วยกันประหยัดน้ำใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ที่จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ชาวชัยภูมิ ทุกคนฝ่าผลกระทบภัยแล้งในปีนี้ไปร่วมกันให้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]