X

“ด้อมส้มตรัง”ฮือ นัดมวลชน เคลื่อนไหวลุ้นโหวตนายกฯ หลัง “กกต.” เชือด “พิธา” ส่งศาลรธน.

ตรัง-“ด้อมส้มตรัง” นัดมวลชน “เพื่อไทย-เสรีรวมไทย-ฝ่ายปชต.ตรัง” เคลื่อนไหวพรุ่งนี้(13 ก.ค.) หลัง “กกต.” เชือด “พิธา” ส่งศาลรธน. ชี้ เป็นกระบวนการไม่ชอบมาพากล ทำประชาธิปไตยหยุดชะงัก พร้อมลุ้นโหวตนายกฯ-จัดเวทีเสวนา “ผบช.ภ.ตรัง” สั่งทุกสภ.เตรียมพร้อม ไม่ประมาทแม้ประเมินแล้วมาไม่มาก-ไม่ลุกลามรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากจ.ตรังภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรค4 รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลฯ จะมีคำวินิจฉัย ก่อนจะมีการประชุมรัฐสภาในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้จ.ตรังถือเป็นจังหวัดที่มีคะแนนรวมการเลือกตั้งส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกลนำเป็นอันดับที่ 1 และคะแนนบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลชนะเป็นอันดับ 1 ถึง 3 เขต จากทั้งหมด 4 เขตเลือกตั้ง

นายวิราว์ วัฒนกิจ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต3 ตรัง พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จากมติกกต.ดังกล่าว รวมทั้งการโหวตเลือกนายกฯที่กำลังจะมีขึ้น เครือข่ายในจ.ตรังได้กำหนดทำกิจกรรมในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ที่ลานวัฒนธรรม ถนนพระราม6 เขตเทศบาลนครตรัง เป็นการคู่ขนานกันไป และหากศาลรัฐธรรมนูญบอกให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. เราก็คิดว่าตรงนี้ไม่ชอบด้วยกระบวนการ ซึ่งตอนนี้ประชาชนที่รักในระบอบประชาธิปไตยที่เขารู้สึกว่ากระบวนการที่ทำให้การเลือกตั้งชะงักงัน น่าจะมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล จะต้องมีการตรวจสอบและตั้งคำถาม ผ่านกิจกรรมการรวมตัวกัน โดยอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกลจ.ตรังทั้ง 4 เขตได้พูดคุยกัน พร้อมกำหนดกิจกรรมในวันดังกล่าว อาทิ กิจกรรมร่วมรับฟังการประชุมรัฐสภาในการพิจารณาโหวตเลือกนายกฯ กิจกรรมการเสวนา

“เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้กระทบแค่ความรู้สึกของ ส.ส.พรรคก้าวไกล หรือ กลุ่มด้อมส้ม แต่กระทบต่อความรู้สึกต่อผู้รักประชาธิปไตยทั้งหมด เพราะฝั่งที่ยืนยันเรื่องประชาธิปไตยไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องของนายพิธา แต่เป็นเรื่องของประชาธิปไตยที่ต้องดำรงไว้ด้วยเสียงส่วนมาก เป็นฉันทามติของพี่น้องประชาชน ซึ่งพี่น้องประชาชนที่มาจากพรรคอื่นที่เป็นพรรคร่วมในฝั่งประชาธิปไตย เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย ก็จะมาร่วมกิจกรรมด้วย และการเคลื่อนไหวนั้นไม่มีใครเป็นแกนนำ เพราะทุกคนมาด้วยความรักประชาธิปไตย”แกนนำพรรคก้าวไกลจ.ตรังระบุ

ด้าน พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่า ด้านการเตรียมความพร้อมรับมือความเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าว แต่ละสภ.ของพื้นที่จ.ตรังมีความพร้อม และเตรียมพร้อมไว้แล้ว ซึ่งสถานการณ์ไม่น่าจะรุนแรงเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ประมาท ได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจเตรียมความพร้อมไว้ ในขั้นนี้ยังคงประเมินสถานการณ์แนวโน้มการเคลื่อนไหวของมวลชนจากการจัดกิจกรรมคู่ขนานดังกล่าว ในแง่ของการออกมารวมตัวและอ่านแถลงการณ์ แต่น่าจะไม่เยอะ และทุกอย่างยังอยู่ภายใต้การเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตย

แฟ้มภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน