X

เริ่มแล้ว! ประชุมร่วมรัฐสภา โหวตนายกฯ ‘ชลน่าน’ เสนอชื่อ ‘พิธา’

กรุงเทพฯ – รัฐสภาเริ่มประชุม จะเปิดให้สมาชิกอภิปราย 6 ชั่วโมง ก่อนให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ และเริ่มโหวตนายกรัฐมนตรี เวลา 17.00 น. นพ.ชลน่าน เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เริ่มขึ้นเวลาประมาณ 09.30 น. มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม

โดยประธานรัฐสภา แจ้งให้ที่ประชุมทราบ เรื่องขั้นตอนการดำเนินการประชุม เพื่อให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งจะเปิดให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายเป็นเวลา 6 ชม. โดยแบ่งเป็นเวลาของวุฒิสภา 2 ชม. และ 18 พรรคการเมือง 4 ชม. ให้อภิปรายเป็นรายพรรค ซึ่ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะได้เวลา 2 ชม. โดยให้ประสานบริหารจัดการเวลากันเอง

หลังจากนั้น ในเวลาประมาณ 16.00 น. จะเปิดให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ เป็นนายกรัฐมนตรีแสดงวิสัยทัศน์ ทั้งหมดควรยุติไม่เกิน 17.00 น. ก่อนจะเริ่มโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในเวลา 17.00 น.

ทั้้งนี้ นายณัฐวุฒิ บัวประชุม ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือประธานเป็นคนแรก ต่อมา สมาชิกรัฐสภาได้หารือถึงเวลาในการอภิปรายและขั้นตอนต่าง ๆ สำหรับการประชุม

เวลา 09.59 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้อภิปรายคนแรก

♦ ติดตามการถ่ายทอดสดการประชุม ได้ที่ :

https://www.facebook.com/77kaoded/videos/283232127717464

https://vt.tiktok.com/ZSLfGHku8/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"