X

เกือบถึงปลายทาง โหวตนายกฯ ส.ว.แห่งดออกเสียง ‘พิธา’ ลุ้น

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 15.40 น. หลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ผู้ได้รับการเสนอชื่อ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี อภิปรายสรุปเสร็จสิ้น ประธานที่ประชุม คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้สั่งปิดการอภิปราย ในเวลา 15.52 น.

จากนั้น เข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนนเลือก ด้วยการขานชื่อสมาชิกรัฐสภาที่ละคน จำนวน 749 คน ว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ประธานรัฐสภากดออดให้สมาชิกแสดงตน มีองค์ประชุม 676 คน ถือว่าครบองค์ประชุม

เวลา 16.04 น. เข้าสู่การโหวตนายกรัฐมนตรี ผลการลงคะแนนสมาชิก 100 คนแรก มี ส.ว.2 คน ลงมติเห็นชอบ (เลือกนายพิธา) คือ นายจรุงวิทย์ ภุมมา และนายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์

และขณะนี้ การโหวดงวดเข้ามาเกินครึ่งจำนวนสมาชิกแล้ว พบว่า มี ส.ว.เห็นชอบเลือก นายพิธา 8 เสียง และงดออกเสียงจำนวนมาก ขณะที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลรักษาการ มีทั้่งงดออกเสียง และไม่เห็นชอบ

ท่ามกลางการลุ้นของสมาชิกทั้งสภา โดยเฉพาะ นายพิธาเอง พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีก 7 พรรค

ส่วนภายนอกห้องประชุมรัฐสภา กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุน นายพิธา และพรรคก้าวไกล ปักหลักชุมนุมรอลุ้นผลโหวต ท่ามกลางการแสดงความไม่พอใจ เมื่อ ส.ว. และ ส.ส.ฝ่ายตรงข้าม อภิปรายนายพิธา ถึงขั้นส่งเสียงด่าทอ และทำลายข้าวของ

ขณะที่ประชาชนทั่วไป ต่างเฝ้ารอหน้าจอสื่อต่าง ๆ เพื่อลุ้นไปด้วยกันอย่างใจจดใจจ่อ

ทั้งนี้ นายพิธา จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 376 เสียง จึงจะสามารถขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทยได้

♦ ติดตามการถ่ายทอดสดการประชุมรัฐสภา ได้ที่ :

https://www.facebook.com/77kaoded/videos/283232127717464

https://vt.tiktok.com/ZSLfGHku8/

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"