X

‘เสรีพิศุทธ์’ แนะ ‘ก้าวไกล’ เสียสละเป็นฝ่ายค้าน พร้อมดัน ‘เพื่อไทย’ เป็นรัฐบาล

กรุงเทพฯ – พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้ ‘ด้อมส้ม’ ทำพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลยาก​ แนะ ถ้านายพิธา ไปต่อไม่ไหว พรรคก้าวไกลควรเสียสละเป็นฝ่ายค้าน พร้อมหนุนพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลให้ได้ ชี้ ปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่สำเร็จ ควรแก้ปัญหาให้ประชาชนก่อน  

วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้ความเห็นถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง ว่า ครั้งที่แล้ว ส.ว.ลงคะแนนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เพียง 13 คน ยังขาดอยู่ 52 คน ส.ว.คนที่เคยรับปากว่าจะลงคะแนนให้ ก็งดออกเสียงอีก เวลานี้ต้องเจรจาเพิ่มเติม แต่ถ้า ส.ส.ฝั่งตรงข้าม หรือ ส.ว.ยังติดเงื่อนไขว่า ไม่เอาพรรคก้าวไกล ก็จะไม่ผ่านเหมือนเดิม เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลต้องตกลงกันเองว่า จะเอาอย่างไร แต่ยอมรับว่าหนักใจแทน ถ้าไม่มีโอกาส คงต้องเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

“เพื่อให้มีนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ให้ได้ ก้าวไกลคงต้องเสียสละออกไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ไปตามที่ประชาชนต้องการ การจัดตั้งรัฐบาลก็จะราบรื่นมากขึ้น อาจไปดึงพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคอื่น ๆ เพื่อให้มีเสียงเกิน 376 เสียง เป็นไปได้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ระบุ

ส่วนที่พรรคก้าวไกลยื่นเสนอปิดสวิตช์ ส.ว.โดยการแก้ไขมาตรา 272 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่าทำไม่ได้ เหมือนเอาหัวกระแทกกำแพง กำแพงจะพังได้อย่างไร มีแต่หัวเราที่จะพัง ควรหาวิธีการใหม่ไปสู่ความสำเร็จ พร้อมมองเรื่องนี้ว่าไม่เหมาะสม เพราะอาจจะเกิดคำถามจากประชาชนว่า เหตุใดถึงไม่แก้ปัญหาประชาชนตามนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่กลับมาแก้ปัญหาให้ตัวเอง อยากให้คิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก อย่าไปคิดถึงประโยชน์ของตัวเองมากนัก

ชี้ ‘ด้อมส้ม’ ​มีอำนาจเหนือการตัดสินใจ ทำก้าวไกลตั้งรัฐบาลยาก​
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ ยังมองว่า พรรคก้าวไกลมีโอกาสไม่มาก เพราะส่วนใหญ่จะปิดกั้นตัวเอง อันนี้ก็ไม่ได้​ อันนั้นก็ไม่ได้​ ไปยกมาตรฐานไว้สูงเลย และปล่อยให้ด้อมส้ม ​มีอำนาจเหนือการตัดสินใจ เช่น กรณีไปติดต่อพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มี 2 เสียง แต่พอด้อมส้มที่ไม่รู้เรื่องออกมาพูดก็ถอยแล้ว ​ไปฟังเสียงพวกนี้ทำไม​

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะเสนอยุทธวิธีใหม่​ ด้วยการเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ หรือนางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ ตอบว่า​ ยังหรอก​ อย่างไรวันนั้นพรรคเพื่อไทยก็จะยังไม่แข่งด้วย​ เปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลอย่างเต็มที่​ คบหากันมา​ คุยกันมา​ ทำ​ MOU​ กัน​ เพื่อเปิดสิทธิให้พรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี​ ก็หนุนกันเต็มที่ จะ​ 2 ครั้ง​ 3 ครั้ง​ 4​ ครั้ง​ ก็ได้​แล้วแต่

เมื่อถามว่า หากเพื่อไทยและก้าวไกลแยกกัน​ พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน​ พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล​ พรรคเสรีรวมไทยจะมีจุดยื่นอย่างไร หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ​ กล่าวว่า​ บอกมาตลอดว่าไม่เอาเผด็จการ​ ไม่เอาพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนรัฐประหาร แต่ถ้าเป็น พล.ต.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับได้ ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่​ ตนเองก็รวมได้หมด​

วันนี้ พรรคเสรีรวมไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญพรรค ครั้งที่ 2/2566

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"